GADGETs

TrendWatching : VR Headset ถึงจุดเปลี่ยนหน้าจอสู่โลกเสมือนจริงสมบูรณ์แบบ

By: Chaipohn May 2, 2016

ในช่วงเวลาไม่กี่ปี เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า Screen Switching จากทีวีสู่หน้าจอ  Laptop และ Smartphone ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ชัดเจนและแนวโน้มจะเยอะขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกัน UNLOCKMEN ได้สังเกตุเห็น Macro Trend ใหม่ที่จะมาเป็นจุดเปลี่ยนวิธีเสพ Multimedia ในอนาคตชนิดพลิกวงการอย่างแน่นอน นั่นคือการเกิดขึ้นของ VR (Virtual Reality) Headset เทคโนโลยีที่  Marty McFly เคยทำนายไว้ตั้งแต่ Back to the Future II ปี 1989

160402-vrheadset-4

VR Headset หรืออาจจะเข้าใจง่ายกว่ากับคำว่า Computer-Simulated Technology คือเทคโนโลยีที่จำลองสิ่งแวดล้อมทั้งหมดแบบ 360 องศา สามารถกระตุ้นความรู้สึกและประสบการณ์เสมือนว่าเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริง ซึ่งที่ผ่านมายังอยู่ในช่วงพัฒนา Hardware ที่ยังมีขนาดใหญ่และต้องใช้ Port เชื่อมต่อค่อนข้างเยอะ จนกระทั่งในปัจจุบัน VR Headset เริ่มมีความเรียบง่าย เหมาะกับการขายแบบ Commercial มากขึ้น

แต่ยังมีอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาด VR Headset Industry ยังไม่พร้อมจะออกวิ่งอย่างเต็มตัว นั่นคือ Software ที่ต้องรอให้ฝั่งเจ้าของ Content ไม่ว่าจะเป็น Movie Studio, Game Studio ผลิตชิ้นงานในรูปแบบ VR ให้เยอะและมีความหลากหลายมากพอเสียก่อน หรือจะหวังใช้ Software ปกติให้ตัว Device แปลงเป็นไฟล์ VR คุณภาพที่ได้ก็ไม่สุดเท่าการทำ Content แบบ VR version อยู่ดี เพราะคงไม่มีประโยชน์ที่จะซื้อ Headset เพื่อมานั่งดูแต่ Demo สั้นๆ แบบที่เราประสบมาในปีที่แล้ว

160402-vrheadset-5

ผลวิจัยล่าสุดซึ่งจัดทำโดย The Entertainment Software Association (ESA) จากการรวบรวมข้อมูลครอบครัวชาวอเมริกันจำนวน 4000 ครัวเรือน พบว่า 63% ของทุกบ้านจะมี Gamer อยู่ 1-2 คน, 58% ของ Gamer เคยเล่นเกมผ่าน VR Headset มาแล้วรู้สึกติดใจประสบการณ์อย่างมาก และ 40% ของ Gamer ยืนยันว่าจะซื้อ VR Headset ไว้ติดบ้านอย่างแน่นอน นี่จึงเป็นอีกตัวชี้วัดว่าอุตสาหกรรมที่ถูกประเมิลมูลค่าไว้สูงถึง 1 ล้านล้านบาทภายในปี 2020 ซึ่งทุกอย่างน่าจะพีคพร้อมใช้งานทั้ง Hardware และ Software ของ VR Headset ช่างมีหนทางยาวไกลและสวยงามยิ่งกว่าถนนราดยางมะตอย

อีกเหตุผลนึงที่เรามองว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เนื่องจาก VR ไม่ได้มีขีดจำกัดแต่เรื่องภาพและเสียง แต่ยังสามารถทำงานร่วมกับระบบสัมผัสได้อีกด้วย ดังนั้นนอกจากในวงการ Entertainment เราจึงได้เห็น VR Headset Technology ถูกนำไปใช้ในหลากหลายวงการ เช่นใช้ในการฝึกทหาร  ใช้ในวงการหนังผู้ใหญ่และ Sex Toy  ใช้ในการสร้าง Theme Park  ใช้ในการออกกำลังกาย  ใช้ในด้านการแพทย์ หรือแม้แต่ใช้สำหรับการดูแลผู้สูงอายุ เรียกว่าสามารถปรับใช้ได้ในทุกๆ จุดประสงค์อย่างไม่มีขีดจำกัดใดๆ และมีการพิสูจน์หลายต่อหลายครั้งว่าผลลัพธ์ออกมาในทางบวกอีกด้วย

อย่างที่เราบอกไปตอนต้นว่า ตอนนี้เทคโนโลยี VR Headset ได้รับการพัฒนาขึ้นมาพอสมควร เราจึงขอหยิบรุ่นที่น่าสนใจมาพูดถึงกันหน่อยว่ามันดียังไง

 

160402-vrheadset-3

Oculus Rift

หัวหอกแห่งการพัฒนา VR Headset ที่เริ่มจากการเป็นโปรเจคระดมทุนใน Kickstarter จนถูก Facebook ใช้เงินจำนวนมหาศาลซื้อไป ซึ่ง Mark Zuckerberg ก็น่าจะมีแผนอยู่ในหัวแล้วว่า จะใช้ Virtual Reality เข้าไปรวมกับ Facebook ในอนาคตได้อย่างไร แต่เราเดาได้ว่าต้องเป็นเหมือนในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์แน่นอน

Oculus Rift ได้ชื่อว่ามีความพร้อมที่สุดในทุกแบรนด์ เทคโนโลยีที่ใช้แม่นยำ ทำงานได้ดี มี Sensor มากมาย แยกการทำงานของตาทั้งสองข้าง หูฟัง และ Controller รวมถึงมีกล้องเพื่อจับความเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่อีกด้วย ขณะที่เริ่มมีการจัดส่งให้คนที่ Pre-order ไว้ และคิวสำหรับอุปกรณ์ราคา 25,xxx บาทนี้ สั่งวันนี้ น่าจะได้ประมาณปลายปีนู่นเลย

 

160402-vrheadset-2

Playstation VR (Project Morpheus) 

มี Gamer อยู่ 2 กลุ่มใหญ่ นั่นคือ PC gamer และ Console gamer ในขณะที่ Oculus Rift ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ PC เป็นหลัก Playstation VR ก็คืออุปกรณ์สำหรับ Playstation โดยเฉพาะ ดังนั้นอุปกรณ์ชิ้นนี้จึงน่าจะมีราคาถูกกว่า (ประมาณ 14,xxx บาท) และมีความวุ่นวายน้อยกว่า เพราะสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ของ PS 4 เช่นกล้องและ Controller ได้เลย ดังนั้นนี่จึงเป็นอุปกรณ์ที่คาดว่า เจ้าของ Playstation ต้องซื้อเพิ่มอย่างไม่ลังเลยแน่นอน

 

160402-vrheadset-1

Google Cardboard 

หลายคนอาจเคยเห็นเจ้ากล่องกระดาษรูปร่างเหมือนกล้องส่องทางไกลอันนี้มาบ้างแล้ว แต่อาจจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร และใช้งานยังไง Google Cardboard ก็คือ VR Headset อีกรูปแบบหนึ่งที่เผยโฉมครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 และปัจจุบันมักเป็นของแจกในงานเปิดตัวสินค้าต่างๆ เนื่องจากต้นทุนในการผลิตที่ต่ำมาก แต่แน่นอนว่ามันไม่มี Speaker ดังนั้นประสบการณ์ที่ได้จึงเป็นภาพไฟล์ VR จาก Smartphone มากกว่า แต่ถ้ามันถูกนำไปใช้ในการศึกษา เราเชื่อว่าเด็กๆ จะได้การเรียนรู้แบบใหม่ ถึงขั้นปฏิรูปการศึกษาเลยก็ไม่เวอร์แต่อย่างใด

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line