CARS

เที่ยวธรรมชาติ ค้นหากิจกรรมใหม่ ๆ กับเพื่อนรู้ใจ ‘Honda NEW CT125’ รถที่สายลุยต้องมีไว้ในครอบครอง

By: HYENA June 17, 2021

เชื่อว่าหลายคนกำลังรอคอยกันอย่างใจจดใจจ่อ สำหรับเวลาที่จะได้ออกไปปลดปล่อยตัวเองสู่อิสรภาพอีกครั้ง หลังจากที่หลายอย่างถูกจำกัดไว้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19  ทีมงาน UNLOCKMEN จึงอยากนำเสนออีกหนึ่งแนวทางในการท่องเที่ยวแบบปลอดภัย รวมไปถึง Activity ดี ๆ ที่คุณสามารถไปลองทำตามได้แม้จะไปคนเดียว  ซึ่งขอรับประกันได้เลยว่า ไม่ต้องเสี่ยงเจอคนเยอะ ได้ความสนุก ผ่อนคลาย แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย และจิตใจอีกด้วย  หากใครกำลังรู้สึกเบื่อกับการอยู่ติดบ้าน อยากออกไปเปลี่ยนบรรยากาศสูดอากาศอยู่พอดี วันนี้เรามีสิ่งดี ๆ ทั้งสถานที่ วิธีการ และไอเทมเจ๋ง ๆ มานำเสนอ


หลังจากที่เราทุกคนต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ กลายมาเป็นมนุษย์ติดบ้าน จากคนที่เคยออกจากบ้านไปทำงานทุกวันจันทร์ศุกร์ ก็ต้องมา Work From Home กันเต็มรูปแบบ การใช้ชีวิตอุดอู้อยู่แต่ในบ้านทุกวัน นอกจากจะทำให้เราเบื่อ มันยังทำให้เกิดความเครียด ต่อมความคิดสร้างสรรค์ตีบตัน  ถ้าหากกว่าคุณกำลังรู้สึกแบบนี้อยู่ล่ะก็ มันคงได้เวลาที่คุณต้องออกไปเจอผจญภัย ออกจากการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ ไปค้นหาสถานที่ใหม่ ๆ ทำกิจกรรมอะไรที่มันผ่อนคลาย ชมโลกภายนอกที่กว้างใหญ่ให้ธรรมชาติช่วยเยียวยาจิตใจกันดูบ้างซะแล้ว

ยิ่งการท่องเที่ยวธรรมชาติในช่วงนี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่กำลังเหมาะพอดี เพราะสภาพอากาศตามแนวป่าในตอนนี้ถือว่ากำลังเขียวขจีได้ที่เลยทีเดียว การท่องเที่ยวธรรมชาติ นอกจากเราจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์หลุดจากความอุดอู้แล้ว เรายังได้เที่ยวแบบปลีกวิเวกหนีความแออัดของคน รักษายะห่างทางสังคมได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณเชื่อหรือไม่ว่า การไปเที่ยวพักผ่อนตามธรรมชาติคนเดียว ถ้าหากเรามี Activity ที่ทำให้เราสนุกทำไปด้วยแล้วล่ะก็ คุณอาจจะติดใจกับการได้อยู่กับตัวเอง และเพลินไปกับกิจกรรมที่คุณชอบจนแทบไม่อยากกลับบ้านเลยก็ได้

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยไปตั้งแคมป์กางเต็นท์กันมาหลายที่แล้ว แต่ส่วนใหญ่อาจจะนั่งกินลมชมวิว ดริปกาแฟ หรือทำอาหารกินกันเป็นหมู่คณะ ซึ่งจะว่าไปในสถานการณ์ตอนนั้นมันก็โอเค แต่ถ้าไปกางเต้นท์นั่งชิลคนเดียวในตอนนี้ล่ะ เราจะทำอะไร?

และวันนี้เราก็มี Activity หนึ่งที่เราเชื่อว่าทุกคนต้องสนุกไปกับมันอย่างแน่นอน นั่นก็คือ การไป ‘ตกปลา’ นั่นเอง ถ้าหากเลือกโลเคชั่นดี ๆ คุณยังสามารถเอาเต้นท์ไปกาง พลางนั่งจิบกาแฟเสพบรรยากาศไปด้วยก็ยังได้ นอกจากนี้ การเดินทางไปตกปลายังที่ต่าง ๆ ก็ยังสนุกเร้าใจ ไม่จำเป็นต้องรถยนต์ก็ไปได้ เพราะอุปกรณ์ก็ไม่ได้เยอะแยะอะไร อาจจะใช้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ ขับไปผจญภัยเหมือนออกทริปไกล ๆ ก็ได้ประสบการณ์ชีวิตไปอีกแบบเหมือนกัน


การตกปลาว่ากันว่า มีข้อดีอยู่มากมายเต็มไปหมด เคยได้ยินกันมั้ยว่า  การตกปลาจริง ๆ มันเป็นทั้งกีฬา และศิลปะ เพราะฉะนั้นการตกปลานั้น นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว มันยังช่วยบำบัดพัฒนาอารมณ์ และความคิดได้อีกด้วย และต่อไปนี้คือประโยชน์เล็ก ๆ น้อย ๆ บางส่วนจากการตกปลาที่เราได้นำมาฝากกัน

  1. ร่างกายแข็งแรง  เพราะการตกปลาต้องใช้กล้ามเนื้อแขน ขา และลำตัว และไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือมือเก๋าแค่ไหน สิ่งเดียวที่ขาดไปไม่ได้ในการตกปลานั่นก็คือ พละกำลัง ว่ากันว่าการตกปลาเป็นการบริหารกล้ามเนื้อทั่วทั้งตัวเลยทีเดียว
  2. การตกปลาช่วยฝึกสมาธิ เพราะการตกปลาสอนให้ผู้ตกรู้จักอดทน เฝ้ารอ และจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ สำหรับใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนใจร้อน หรือสมาธิสั้น ถ้าหากได้มาลองฝึกตกปลาดูจะรู้เลยว่า มันจะค่อย ๆ เปลี่ยนให้คุณเป็นคนใจเย็น และนิ่งขึ้นได้จริง ๆ
  3. การตกปลายังทำให้คุณเป็นคนที่ช่างสังเกตมากขึ้น เพราะการตกปลานั้นต้องมีประสาทสัมผัสที่ไว คอยสังเกตสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวอยู่เสมอ
  4. การตกปลาจะเปลี่ยนคุณให้เป็นนักวางแผนที่ชาญฉลาด เพราถ้าจะตกปลาให้ได้ ไม่ใช่อยู่ ๆ อยากจะไปตกก็เดินดุ่ม ๆ ไปตกได้เลย แต่เราต้องรู้จักศึกษา และวางแผน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำ แหล่งที่อยู่ของปลา หรือแม้กระทั่งสภาพอากาศ​ ก็ต้องวางแผนล่วงหน้าทั้งสิ้น
  5. การตกปลาทำให้คุณได้เจอกับสิ่งใหม่ ๆ นอกจากคุณจะได้ออกเดินทางไปท่องเที่ยวที่ใหม่ ๆ บ่อยขึ้นแล้ว คุณยังอาจได้เจอกับเพื่อนใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ และแน่นอนว่าคุณจะได้ความรู้ใหม่ ๆ ตามมาอย่างแน่นอน
  6. ข้อนี้ดูจะเหมาะกับคนในยุคนี้มากเลยทีเดียว เพราะการตกปลานั้น ช่วยให้คุณอยู่กับปัจจุบันโดยที่คุณไม่ต้องจมอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือจอโทรศัพท์ตลอดเวลา เปลี่ยนภาพที่เห็นแต่แสงสว่างของหน้าจอ เป็นแสงธรรมชาติ และวิวที่สวยงาม เปลี่ยนเสียงเพลงเสียงสังเคราะห์ต่าง ๆ ที่ได้ยินทุกวัน ให้เป็นเสียงของธรรมชาติ มันสามารถช่วยสงบจิตสงบใจ และทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกมากมาย ที่คุณจะต้องไปลองด้วยตัวเอง

พูดมาขนาดนี้ เชื่อว่าหลายคนคงเริ่มคันไม้คันมือ อยากออกไปเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศกันแล้ว และถ้าหากใครที่อยากเดินทางท่องเที่ยวแบบนี้แล้วไม่รู้จะเดินทางไปยังไง ใช้พาหนะอะไรถึงจะเหมาะสม ก็อย่างที่เราบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่า จริง ๆ แล้ว ไม่จำเป็นเลยที่คุณจะต้องมีรถกระบะลุย ๆ หรือมีรถ SUV 4×4 เพราะแค่มีรถมอเตอร์ไซค์คุณก็สามารถก็ไปได้แล้ว แถมยังได้ฟีลลิ่งการเดินทางออกทริปขี่รถมอเตอร์ไซค์ทางไกลมันก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ ถ้าหากอยากรู้ว่ารถมอเตอร์ไซค์อะไรที่จะทำแบบนั้นได้ เราคงต้องขอแนะนำเลยตรงนี้ว่า จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก ‘NEW CT 125’ นั่นเอง และถ้าอยากรู้ว่าทำไมต้องเป็น NEW CT125 รถคันนี้มันดียังไงเดี๋ยวเราจะพาไปดูกัน


สำหรับ NEW CT125 นั้น เป็นรถจักรยานยนต์ในตระกูล ‘CT’ ซึ่งเป็นตระกูลที่ต่อยอดมาจากตระกูล ‘C’ หรือ ‘Super Cub’ ในปี 1960 โดยการออกแบบ ‘CT’ นั้น จะเน้นให้ตอบสนองการขับขี่ที่สมบุกสมบัน สามารถขับลุยในพื้นที่ทุรกันดารได้ดี สิ่งที่สำคัญที่เป็นจุดเด่นของรถตระกูล ‘CT’ ก็คือ ความทนทาน ดูแลรักษาง่าย ไม่มีกลไกที่ซับซ้อน และประหยัดน้ำมัน หลายคนอาจจะเคยได้ยิน หรือรู้มาว่ารถในตระกูล ‘CT’ เป็นรถที่ได้รับฉายาว่า ‘Postie Bike’ เพราะในประเทศออสเตรเลียได้เลือกใช้รถ ‘Honda CT110’ ซึ่งเป็น Generation ก่อนหน้า เป็นรถประจำตำแหน่งของบุรุษไปรษณีย์มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1981-2008 และมันสะท้อนให้เห็นถึงความทนทาน ตอบโจทย์การใช้งานได้ทุกสภาพเส้นทาง และยังสามารถแบกขนสัมภาระได้เป็นอย่างดี


อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่ารถในตระกูล ‘CT’ นั้น เป็นการต่อยอดมาจากรถตระกูล ‘C’ หรือ ’Super Cub’ ซึ่งเป็นรถที่ถูกแบบออกมาให้ใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวัน ดังนั้น ในตัว NEW CT125 จึงเป็นรถที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ทุกวันเป็นทุนเดิม และเพิ่มเติมคือสามารถลุยไปในทุกสภาพถนน

สำหรับรถ NEW CT125 สีใหม่ ‘Safari Green’ นี้ ได้รับการถ่ายทอด DNA มาจากบรรพบุรุษรุ่นแรกที่ต้องย้อนกลับไปกว่า 60 ปี ด้วยความที่เป็นรถจักรยานยนต์สายพันธุ์ ‘Trail Hunter’ แท้ ๆ การออกแบบจึงเน้นไปที่โครงสร้างตัวรถที่แข็งแรง มีการออกแบบโครงเหล็ก Engine Guard กันการกระแทกของเครื่องยนต์ พร้อมทั้ง Engine Cover Comp ที่ช่วยลดเสียงเครื่องยนต์ไม่ให้รบกวนธรรมชาติ

จุดเด่นของ NEW CT125 ยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘Carrier’ หรือแร็คท้ายที่มีพื้นที่ใหญ่เหลือเฟือในการขนของ เหมาะทั้งการใช้งานขนส่ง หรือจะเป็นการพกพาสัมภาระสำหรับคนที่ชอบการท่องเที่ยวก็ได้เช่นกัน

เป็นรถสายลุยทั้งที แต่ถ้าขี่ไปเจอน้ำแล้วลุยไม่ได้ก็คงจะไม่ใช่รถสายพันธุ์ Trail ของแท้ ดังนั้น ใน NEW CT125 จึงมีการออกแบบท่อไอเสียใหม่ เพื่อกำจัดจุดอ่อนของรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่สามารถลุยน้ำได้ จากปัญหาน้ำเข้าท่อไอเสีย ด้วยการปรับเปลี่ยนตำแหน่งท่อไอเสียให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น หมดปัญหาอาการน็อคน้ำ ข้ามผ่านทุกเส้นทางได้ไม่ว่าจะเป็นที่เปียกหรือแห้งก็ตาม

ในเรื่องของความแรง และพละกำลังในการขับขี่ก็ต้องบอกว่าเลยว่า Honda นั้น จัดมาให้แบบเต็มที่กับเครื่องยนต์ 1 สูบ พร้อมหัวฉีด PGM-FI ขนาด 124 ซีซี  ระบายความร้อนด้วยอากาศ มอบพละกำลังสูงสุดถึง 8.8 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 11 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ขับสนุกเร้าใจไปกับระบบเกียร์วน 4 สปีด อันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ขับขี่ง่าย สะดวกสบายทั้งการใช้งานในเมือง และนอกเมือง

และถึงแม้ว่า ดีไซน์ของ NEW CT125 คันนี้จะออกไปทาง Vintage ดุดัน โดยเฉพาะตรา Logo ที่เป็นสัญลักษณ์ ‘Honda Classic Wing’ จะให้อารมณ์ย้อนยุค แต่ NEW CT125 คันนี้ ได้แฝงเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาให้แบบเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ Full Led ทรงกลมโต, เรือนไมล์ LCD พร้อมการแสดงผลแบบดิจิตอล รวมไปถึงดิสก์เบรก และระบบเบรกนิรภัย ABS ก็มีมาให้ด้วยเช่นกัน

อีกหนึ่งจุดเด่นของ NEW CT125 ก็คือ เบาะนั่งเดี่ยวที่ถูกออกแบบมาภายใต้คอนเซ็ป ’Single Riding’ หรือ ‘ขี่คนเดียวก็เฟี๊ยวได้’ นั้น ช่วยตอกย้ำชัดเจนว่า รถคันนี้เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อนักขี่จริง ๆ โดยเฉพาะนักขี่สายผจญภัย และเน้นไปทางการใช้งานที่สมบุกสมบัน

ปิดท้ายที่ช่วงล่างของ NEW CT125 คันนี้กันสักหน่อย แน่นอนว่า เมื่อเป็นรถสายลุย หากช่วงล่างไม่ดี ก็คงจะไม่มียอดขายที่ถล่มทลาย การันตีความสำเร็จมาตั้งแต่ Generation ที่ผ่านมา และใน NEW CT125 ปี 2021 นี้ ทาง Honda ยังได้มีการอัพเกรดระบบเสริมความโหดของช่วงล่างด้วยโช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิค ที่ออกแบบมาพิเศษโดยเพิ่มความยาวขึ้นถึง 110 มม. เพื่อเพิ่มระยะยุบตัวของโช้คให้มากขึ้นกว่าโช้คทั่วไป 10 มม. และที่ขาดไปไม่ได้คือยางหุ้มโช้คที่จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อแกนโช้ค


เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับการท่องเที่ยวธรรมชาติ และ Activity เจ๋ง ๆ อย่างการตกปลา ที่เราได้นำมาแนะนำกันในวันนี้ ต้องบอกเลยว่าหากใครได้ไปลองทำดูจะรู้ได้ทันทีว่า มันช่วยผ่อนคลาย และฟื้นฟูสุขภาพกายสุขภาพใจในช่วยเวลาแบบนี้ได้ดีจริง ๆ สุดท้ายนี้ เราขอฝากไว้อีกสักเรื่อง สำหรับคนที่กำลังหากิจกรรมใหม่ ๆ  หรืออยากจะออกไปเที่ยวผจญภัยในธรรมชาติ เราอยากให้คุณลองเปลี่ยนบรรยากาศจากเดิมที่เคยขับรถยนต์ไป ได้ลิ้มลองประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้วยการขับรถมอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวดูบ้าง และถ้าหากใครอยากได้รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจเอาไว้ไปลุยท่องเที่ยว อย่าลืมไปลองเทส NEW CT125 ดูก่อนได้ โดยเฉพาะตอนนี้ NEW CT125 มีสีใหม่เหมาะกับสายลุยป่าอย่าง ‘Safari Green’ ออกมาแล้ว มั่นใจได้เลยว่า คุณจะเจอรถในฝันที่คุณตามหา ในราคาที่คุ้มค่าอย่างไม่น่าเชื่อ

ก่อนจากกันไปในบทความนี้ UNLOCKMEN ขอส่งกำลังใจให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 มา 2 ปีเต็ม ๆ จากใจ และหวังว่าอีกไม่นานคงจะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นกับพวกเราบ้างหลังจากผ่านเรื่องร้ายนี้ไป หวังว่าทุกคนจะได้ออกไปใช้ชีวิตอิสระ ได้ใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ ได้ออกไปเที่ยว และมีความสุขอีกครั้งเร็ว ๆ นี้นะครับ

#HondaCT125 #NewCT125 #TimeToTrail #ได้เวลาออกนอกเส้นทาง #CUBHouse

HYENA
WRITER: HYENA
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line