CARS

แหล่มเลย!! 2022 ‘Mitsubishi Lancer GSR’ การกลับมาของรถ Iconic แห่งยุค 70 ที่วงการ JDM ต้องสั่นสะเทือน

By: HYENA July 16, 2021

คงไม่มีอะไรต้านทานกระแสรถ 90 ได้ ใคร ๆ ก็คงจะเห็นด้วยกับประโยคนี้ เว้นแต่ว่าเขาจะได้เห็นภาพ Render ของรถที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ มันคือ ตัวแทนหนึ่งในรถ Iconic ยุค 70 จากแดนอาทิตย์อุทัย ที่ครั้งนึงเคยครองใจวัยรุ่นน้อยใหญ่ทั่วทวีปเอเซีย โดยรถที่ว่านี้มาจากค่าย Mitsubishi นั่นเอง ใช่แล้วครับฟังไม่ผิด Mitsubishi ที่หายไปนานนับสิบปี แต่ล่าสุดได้มีสำนักข่าวรถยนตร์ชื่อดังจากต่างประเทศ​ทำภาพ Render รถ Concept ที่บอกเลยว่าถ้าทำออกมาจริง เหมือนกันการทิ้งบอมตูมเดียวสั่นสะท้านไปทั้งวงการยานยนต์แน่นอน กับการนำ Lancer A70 ซึ่งเป็น Lancer Gen บุกเบิกที่คนทั่วไปมักจะเรียกมันง่ายว่า รุ่นไฟท้ายตัว L’ มาปัดฝุ่นใหม่ พัฒนาให้ไฉไลเป็นโปรเจ็คแห่งอานาคตต้อนรับปี 2022

ว่ากันว่าคนที่ชอบรถในยุคนั้นต่างใฝ่ฝันจะเป็นเจ้าของ Mitsubishi Lancer กันทั้งนั้น โดยเฉพาะ ตัว 1600 GSR ที่มาพร้อมเกียร์ 5 สปีด ซึ่งเป็นรถ Lancer ในเวอร์ชั่นรถ Rally ที่ถึงแม้จะมีแรงม้าเพียงแค่ 100 ตัว แต่มันก็เรียกได้ว่าเป็นบรรพบุรุษของนักเลง 3 เกียร์อย่าง ‘Evolution’ เลยก็ว่าได้ และในวันนี้ Mitsubishi ได้สร้างเซอร์ไพร์ส์ด้วยการเปิดตัว 2022 Mitsubishi Lancer GSR ใหม่ออกมา วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปดูกันว่า มันจะโดนใจสาย JDM กันขนาดไหน


2022 Mitsubishi Lanver GSR

มีการจินตนาการเอาไว้ว่า Mitsubishi จะย้อนกลับไปใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนกับตัว Original ในปี 70 ซึ่งอาจจะเป็นการที่ Mitsubishi ร่วมมือกับค่ายรถยักษ์ใหญ่อีก 2 ค่ายนั่นก็คือ Renault และ Nissan ให้เข้ามาร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มนี้ด้วย ด้วยเหตุผลที่ว่า ทาง Mitsubishi เอง ไม่ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มรถขับเคลื่อนล้อหลังมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งทาง Mitsubishi และ Nissan ได้นำเอาแพลตฟอร์มที่ผ่าน ๆ มาของทั้งคู่ มาปัดฝุ่น พร้อมกับเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ ๆ และโครงสร้างที่ทันสมัยเข้ามา อย่างเช่นการใส่ระบบกันสะเทือน​ Multi-Link ที่ชุดล้อหลัง ในส่วนของโครงสร้างก็จะเลือกใช้วัสดุเหล็กที่ผสมผสานกัน เพื่อให้มีความแข็งแรงสูงสุด และเลือกใช้อะลูมิเนียมมาเป็นวัสดุในบริเวณช่วงล่างของตัวถัง และฝากระโปรงหน้าเพื่อความเบา

Nissan ‘MR16DDT’ Engine

ในส่วนของเครื่องยนต์ก็มีไอเดียว่าคงจะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Mitsubishi และ Nissan ด้วยเช่นกัน ซึ่ง 2022 Mitsubishi Lance GSR นี้จะใช้เครื่องยนต์เบนซิล 4 สูบ ที่นำพื้นฐานเครื่องยนต์ Nissan รหัส MR16DDT ที่อยู่ใน Nissan ‘Juke’ มาปรับจูนใหม่โดยทีมวิศวกรของ Mitsubishi และมีการดัดแปลงต่อเติมเครื่องในส่วนต่าง ๆ จนสามารถสร้างแรงม้าได้สูงถึง 220 แรงม้า และให้แรงบิด 295 นิวตันเมตร ส่งพละกำลังทั้งหมดไปยังล้อหลังดัวยระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด แต่ก็มีรุ่นเกียร์อัตโนมัติที่มาพร้อมแป้น Paddle Shift มาให้เลือกด้วยเช่นกัน


เรื่องเสียงของเครื่องยนต์ และท่อไอเสียก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเร้าอารมณ์การขับขี่ให้พุ่งพล่านได้เป็นอย่างดี โดยคาดว่าทาง Mitsubishi ได้ใส่ระบบท่อไอเสียใหม่เข้าไปให้มีเสียงที่เร้าใจมากขึ้น โดยให้ลองหลับตาแล้วจินตนาการถึงเสียงท่อที่แผดคำรามของ Mini JWC หรือไม่ก็ BMW M135i โฉมปัจจุบันดู

ด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของ Lancer ปี 70 ซึ่งเป็นตัวต้นแบบนั้น มีเสน่ห์ในทุกมุมมอง ผู้ออกแบบ Concept Car ลำนี้ จึงนำเอาเส้นสายส่วนใหญ่ของรถต้นแบบมาทำการต่อยอดพัฒนาใหม่ ใส่ความทันสมัยเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นไฟ DRL ช่องรับลมขนาดใหญ่ที่ใต้กันชนหน้าเพิ่มความทันสมัย และดูดุดันยิ่งขึ้น ที่กระจังหน้าจากของเดิมที่เป็นสีเงิน ในตัวปี 2022 นี้ จะถูกเปลี่ยนให้เป็นสีดำเงา สำหรับสัดส่วนบริเวณบั้นท้ายที่เป็นเอกลักษณ์ ก็ยังคงสัดส่วนแบบขวดโค้กเอาไว้เหมือนกับรุ่นออริจินัล ในส่วนของไฟท้ายก็เช่นกัน มันยังถูกออกแบบให้เป็นรูปตัว ‘L’ ซึ่งลายเซ็นของรุ่นนี้ เพียงแต่มีการพัฒนาไปใช้หลอดแบบ Full-LED เพื่อความสวยงาม และทันสมัยมากขึ้น

2022 Mitsubishi Lancer GSR Concept คันนี้มาในโฉม Coupe 2 ประตู โดยมีมิติตัวถัง 4242 มม. X 1740 มม.​ X 1374 มม. ส่วนระยะฐานล้อกว้าง 2527 มม.  มาพร้อมกับล้ออัลลอยติดรถมาตรฐานขอบ 17 นิ้ว ห่อหุ้มด้วยยางขนาด 215/45R17 ซึ่งน้ำหนักรวมทั้งคันแล้วอยู่ที่ 1,200 กิโลกรัมพอดี (ในรุ่นเกียร์ธรรมดา)

อย่างไรก็ตามสำหรับราคาของ 2022 Mitsubishi Lancer GSR นั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดคะเนจากแหล่งข่าวว่าน่าถ้าเกิดขึ้นจริงอาจจะมีราคาอยู่ที่ราว ๆ 1.3 ล้านบาท ก่อนบวกภาษีนำเข้า สำหรับแฟน ๆ Mitsubishi คงรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจไม่น้อยที่ได้เห็นความเคลื่อนไหว หลังจากที่เรียกได้ว่าจำศีลนิ่งสงัดไปนานพอสมควร แต่พอภาพ Render นี้หลุดออกมาก็ทำเอาค่ายรถอื่น ๆ มีหนาวได้เหมือนกัน ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ถ้าทาง Mitsubishi มาเห็นภาพ 2022 Lancer GSR นี้ อาจจะเกิดไอเดียที่จะสร้างรถขึ้นมาไล่บดบี้ขยี้คู่แข่งอย่าง Toyota 86 และเหล่ารถ JDM ยุคเก่าที่กลับมาบูมใหม่ก็เป็นได้ คงต้องติดตามกันต่อไป

 

source 

HYENA
WRITER: HYENA
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line