Business

กายของเธอ เงินของผม: USHA BANK ธนาคารเพื่อโสเภณีภารตะ เริ่มที่ 300 รูปี โตสู่ 300 ล้านรูปีต่อปี

By: anonymK January 11, 2019

แลกร่างเพรียวบางกับเงินตรา ระบำโยกย้ายทุกส่วนสัดเพื่อสร้างความสุขบนเรือนกายชาย โลกแห่งโลกีย์และความหอมหวานเหล่านี้คงมีเพื่อนชายเราหลายคนเคยสัมผัสในฐานะผู้ซื้อ อาชีพค้าร่าง ค้าบริการ ช็อกการี หรือโสเภณี สุดแต่จะเรียกเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เก่าแก่ เป็นสากล และมีไว้เพื่อบริการผู้ชายเราทั่วทุกมุมโลก แต่น้อยแห่งนักที่จะมองอาชีพนี้เป็นอาชีพดีที่มีเกียรติ จึงเป็นเหตุให้มีการตั้งทั้งศาลเตี้ยและศาลสูงออกมากำหนดสิทธิและตำแหน่งที่พวกเธอควรยืนในสังคม

เชื่อว่าสำหรับผู้ชาย อาชีพดอกไม้สาธารณะนี้คืออาชีพปกติอาชีพหนึ่ง ไม่ได้สูงหรือต่ำไปกว่าอาชีพไหนเป็นพิเศษและเป็นอาชีพสุจริต เหงื่อผุดพรายกับการแสดงบทบาทสาวนักรักมืออาชีพบนเตียง แม้ใช้เวลาชั่วครู่ก็ได้เงินก้อน แต่การเล่นสมบทบาทเหล่านั้นก็สมควรที่เราจะจ่าย

หลายคนเข้าใจว่าเงินพวกนี้ที่หาง่ายเธอคงได้ใช้กันคล่อง นั่นก็ใช่สำหรับที่ที่เสรีหน่อย แต่คงไม่ใช่กับบางมุมของโลกอย่างอินเดีย แดนแห่งทวยเทพที่ไม่ได้อ้าแขนรับอาชีพโสเภณี และลิดรอนสิทธิแม้กระทั่งเงินที่หามา จึงเป็นที่มาของธุรกิจเฉพาะที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้อย่าง “ธนาคารเพื่อโสเภณี” ธนาคารที่ไม่รับการเปิดบัญชีของบุคคลอาชีพอื่นยกเว้นโสเภณีเท่านั้น

โสเภณี อาชีพต้องคำสาปของสังคมอินเดีย

ก่อนจะเล่าไปถึงธุรกิจกันจริงจัง ต้องเกริ่นก่อนว่าขายบริการที่อื่นจะสบายอย่างไรเราไม่รู้ แต่ที่นี่อินเดีย! ประเทศที่มีจำนวนหญิงค้าบริการทั้งประเทศรวมกว่า 20 ล้านคน แต่ยังคงมองว่าการค้าบริการเป็นธุรกิจมืด ในอดีตแม้เปิดซ่องได้แต่ไม่ได้เสรีขนาดรับลูกค้าลำพังโดยไม่ผ่านแม่เล้า ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะค้าบริการที่นี่แล้วรับแขกไปกี่สิบกี่ร้อยคน ก็ใช่ว่าคุณจะได้เก็บเงินล่ำซำแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยไว้ปรนเปรอตนเองให้เต็มปอดนัก เพราะคุณเข้าไม่ถึงสิทธิแหล่งทุนและแหล่งออมพื้นฐานทางการเงินอย่างธนาคาร…มีเงินก็ไม่มีที่เก็บเนื่องจากธนาคารเขาไม่ยอมรับฝากเมื่อคุณทำอาชีพนี้ และถ้าคิดว่าจะมีสิทธิเก็บไว้กับตัวง่าย ๆ ควักใช้จ่ายสบายก็ต้องบอกเลยว่าเป็นแค่ฝันเลือนลาง เงินทุกบาทที่สู้หามันเข้าไปอยู่กับ “มาดาม” หมด ซึ่งมาดามก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นแม่เล้าเจ้าของซ่องนี่แหละ

สู่ธุรกิจธนาคารสานแพสชั่นของหญิงงามเมือง

ความงามนั้นโรยรา แน่นอนว่าสาวงามเหล่านี้ก็รู้ดี และพยายามดิ้นรนหาทางออกจากวงจรการเป็นโสเภณี แต่จนแล้วจนรอดเรื่อง “อิสรภาพทางเงิน” ที่พวกเธอเข้าไม่ถึงก็ทำให้ต้องตกอยู่ในสภาพจำยอมออกจากตรงนี้ไปไม่ได้ จาก 2 สาเหตุหลักน้ี

  1. อาชีพโสเภณีเป็นอาชีพที่สร้างเงินหมุนเวียนในระบบมหาศาล แต่เจ้าของเม็ดเงินกลับไม่ใช่เจ้าของร่างกาย ถ้าอยากใช้เงินก็ต้องไปกู้เงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดแบบไม่มีทางเลือก สุดท้ายก็ต้องรับกรรมจ่ายหนี้ขายร่างกายต่อ
  2. สิทธิทางธุรกรรมเป็นของต้องห้ามสำหรับหญิงสาวเหล่านี้ แม้การประกอบอาชีพจะเป็นไปอย่างเปิดเผย และ Kolkata เมืองใหญ่อันดับ 4 ของอินเดียได้รับขนานนามว่าเป็นแหล่งซื้อบริการที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย แต่สังคมจะหาทางลงโทษทั้งตัวเธอ รวมทั้งทายาทของพวกเธอที่ไม่ได้ประกอบอาชีพนี้ด้วย เช่น หญิงสาวตำแหน่งผู้ช่วยในธนาคารเพื่อโสเภณี เผยว่าเดิมเธอเคยทำงานบริษัทปกติ แต่เมื่อแม่ของเธอที่เป็นโสเภณีเสียชีวิต เพื่อนร่วมงานและเจ้านายรับรู้ พวกเขาปฏิบัติตัวกับเธอเปลี่ยนไปเธอจึงออกมาทำงานนี้ เพราะแม้จะไม่สวยหรูแต่ก็สบายใจกว่า และได้ช่วยเหลือทุกคนด้วย
23 ปีกับการเป็นธนาคารที่เติบโตอย่างมั่นคงไร้คู่แข่ง

ด้วยเหตุผลทั้ง 2 ประการด้านบนที่หยั่งรากลึกมานาน ทำให้กลุ่มสาวที่เป็นโสเภณีลุกขึ้นมาดำเนินการก่อตั้งธนาคารของตัวเองเพื่อกลบ painpoint นี้ จึงเกิดเป็น Usha Bank ธนาคารของโสเภณี โดยโสเภณีเพื่อโสเภณีขึ้น

Credit Photo: www.newsgram.com

ภายในธนาคารไม่ต้องสวยหรู แต่เนืองแน่นด้วยความสบายใจและความมั่นคง ทั้งลูกค้าและคนทำ // Credit Photo: newsgram.com

แม้ประชากรที่เป็นสาวค้าบริการจะมีจำนวนนับล้านคน แต่การก่อตัวของธนาคารก็ไม่ง่าย เพราะต้องอาศัยทั้งความกล้าแหละแหล่งทุน พวกเธอต้องต่อสู้กับการขัดผลประโยชน์ ถึงขั้นว่ามีการข่มขู่จะทำร้ายไม่ให้เปิด และควักเนื้อเงินทุนตั้งต้นขณะนั้นซึ่งมีจำนวนเพียง 300 รูปี หรือ 15,000 บาทในการดำเนินกิจการ ทว่าเมื่อพวกเธอฝ่าฟันมาและสามารถเปิดธนาคารอย่างถูกกฎหมายได้สำเร็จ Usha Bank จึงเป็นทั้งความหวังและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของพวกเธอ

เดินทางมาเบิกพร้อมสมุดบัญชี // Credit Photo: Partha Paul/The Indian Express

หลายคนใช้เงินก้อนนี้ส่งเสียบุตรหลาน ญาติ ดูแลคนที่รัก และเก็บออมเงินเพื่ออนาคตในวันที่โรยรา ที่สำคัญที่นี่ยังมีจุดเด่นที่ทำให้พวกเราที่เป็นคนธรรมดาอยากไปทำธุรกรรมด้วย จากสิทธิประโยชน์เหล่านี้

  1. พนักงานธนาคารจะไปรับเงินถึงสถานที่ของสาวค้าบริการถึงที่ คุณไม่ต้องเดินทางไปที่ธนาคารจนกว่าจะดำเนินการถอนเงิน
  2. ดอกเบี้ยเงินฝากของที่ธนาคารแห่งนี้ให้อัตราสูงกว่าธนาคารพาณิชย์แห่งอื่น
  3. ดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารแห่งนี้ต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์ เพราะหนี้เสียที่ไม่ก่อรายได้น้อยมาก

ถ้าวิเคราะห์ในแง่ธุรกิจ เรามองว่ายังไงธนาคารแห่งนี้คงไม่มีวันล้มลงง่าย ๆ เพราะเป็นธนาคารที่มีเงื่อนไขการเติบโตแตกต่างจากที่อื่น ต่อให้ target ลูกค้าของเขาจะเป็นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ก็ไม่สั่นคลอนเรื่องรายได้อย่างแน่นอน เพราะแทบไม่มีใครแย่งมาเป็นคู่แข่ง ที่สำคัญคือหนี้เสียน้อยกว่าที่อื่นอย่างเห็นได้ชัดเพราะว่าพวกเธอซื่อสัตย์ จ่ายหนี้ครบ

สำหรับรายได้เหนาะ ๆ ที่คุณอาจจะสงสัยว่าแค่ไหนถึงคิดว่าจะไม่ล้ม อ่ะย้ำให้ฟังอีกนิด เริ่มจาก 300 รูปี หรือ 15,000 บาท วันนี้มีมูลค่าสูงถึง 300 ล้านรูปี หรือ 150 ล้านบาทต่อปีแล้ว!

 

SOURCE: 1 / 2 / 3

 

anonymK
WRITER: anonymK
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line