Play

SEGA พากลับไปสัมผัสบรรยากาศยุค 90 ด้วยเครื่องเกมวินเทจย่อส่วน

By: TOIISAN April 1, 2019

กระแสของวงการเกมช่วงนี้หวนกลับไปสู่ยุค 90 อีกครั้ง บริษัทผู้ผลิตเกมหลายเจ้านำเครื่องเกมแบบเก่าที่เคยได้รับความนิยมกลับมาผลิตใหม่อีกครั้งในรูปแบบมินิ เช่น Nintendo ที่หยิบเครื่องเล่น NES (1983) และ SNES (1990) กลับมาย่อขนาดลงแล้วส่งออกมาเมื่อปี 2016 และ 2017 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทที่เคยเป็นคู่รักคู่แค้นของ Nintendo อย่าง Sega ไม่รอช้า หยิบเครื่องเกมอันโด่งดังจากยุคก่อนกลับมาเล่าใหม่อีกครั้งในปีนี้

alt char

Sega Japan ประกาศเปิดตัวเครื่องเกมสุดเก๋าอย่าง Mega Drive Mini อย่างเป็นทางการในงาน Sega FES 2019 พ่วงมากับเกมกว่า 40 เกม โดยช่วงแรกทางบริษัทวางแผนขายเครื่องเกมเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ด้วยเสียงเรียกร้องของแฟน ๆ จากฝั่งตะวันตกทำให้ Sega ตัดสินใจวางจำหน่ายสินค้าในต่างประเทศเพิ่ม 

ก่อนหน้านี้ Sega เป็นบริษัทผลิตวิดีโอเกมสัญชาติญี่ปุ่นชั้นนำที่โด่งดังเรื่องการพัฒนาภาพเกมที่สวยงามสมจริงในรูปแบบ 16 bit จากผลงานที่เคยโด่งดังระดับตำนานในยุคนั้นอย่าง Mega Drive (วางขายในอเมริกาใช้ชื่อว่า Genesis) จำหน่ายในปี 1988 และตีตลาดเครื่องเกม Nintendo ด้วยสโลแกนเจ็บ ๆ อย่าง “Genesis does what Nintendon’t” ที่แซวถึงคุณสมบัติที่ Nintendo ไม่มีเหมือนอย่างเครื่องเกม Genesis 

comic book

silicone

ในยุคนั้นไม่ใช่แค่การแข่งขันกันแค่เฉพาะเครื่องเกมเท่านั้น ทั้งสองค่ายยังได้ออกเกมมาแข่งกันด้วย โดย Nintendo มีเกมชื่อดังอย่าง Mario ส่วน Sega มีเกมใหม่ชื่อว่า Sonic the Hedgehog ที่หลายคนลงความเห็นว่าเท่กว่า Mario แต่ประมาณสิบปีต่อมา ช่วงปี 1994 เครื่องเกม 16 bit เริ่มกลายเป็นสิ่งที่ล้าสมัย และโดนตีตลาดด้วยเครื่องเกมมาแรงจากบริษัท Sony อย่าง PlayStation จึงทำให้ในปี 2001 Sega เปลี่ยนจากการผลิตเครื่องเกมมาพัฒนาระบบซอฟต์แวร์แทน

ปีนี้บริษัท Sega นำเครื่องเกมจากวันเก่าก่อนกลับมาเล่าใหม่อีกครั้ง ด้วยการย่อส่วน Mega Drive ให้เป็นแบบ mini ที่ถึงจะเล็กแต่จัดเต็มด้วยเกมกว่า 40 เกม และผลิตออกมาสองเวอร์ชั่นด้วยกันคือ Mega Drive Mini ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นญี่ปุ่น และ Sega Genesis เวอร์ชั่นอเมริกา ซึ่งเครื่องเกมทั้งสองแบบจะแตกต่างกันตรงโลโก้และเกมที่ใช้เล่น

the verge

ตัวอย่างเกมที่อยู่ในเครื่อง Mega Drive เช่น Sonic the Hedgehog 2, Castlevania Bloodlines, Comix Zone, Gunstar Heroes, Madō Monogatari, Puyo Puyo Tsu, Rent a Hero, Shining Force, Sonic the Hedgehog 2, Space Harrier 2 และ Wrestleball

the verge

ส่วนรายชื่อเกมที่อยู่ในเครื่อง Sega Genesis เบื้องต้นปล่อยออกมาแล้วบางส่วน ได้แก่ Sonic the Hedgehog, Altered Beast, Castlevania Bloodlines, Comix Zone, Dr. Robotnik’s Mean, Bean Machine, Ecco the Dolphin, Gunstar Heroes, Shining Force, Sonic the Hedgehog, Space Harrier 2 และ Toejam & Earl โดยตัวเกมทั้งสองรุ่นจะใช้ระบบภาพแบบ HDMI Video Output และจอยคอนโทรลเลอร์ USB

siliconera

วันวางจำหน่ายเครื่องเกมทั้งสองเวอร์ชั่นทั้ง Mega Drive Mini เวอร์ชั่นญี่ปุ่นในวันที่ 19 กันยายน 2019 ด้วยราคา 6,980 เยน (ประมาณ 2,000  บาท) และเครื่องเกมเวอร์ชั่นอเมริกา Sega Genesis ด้วยราคา 8,980 เยน (ประมาณ 2,600 บาท) พร้อมกับคอนโทรลเลอร์อีกสองตัวที่แถมมาให้ในกล่อง

SOURCE

TOIISAN
WRITER: TOIISAN
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line