Life

ก็รู้ว่าไม่ดี แต่ผู้ก่อตั้ง Global Drug Survey แย้งว่า ‘เห็ดเมาคือยาเสพติดที่ปลอดภัยที่สุด’

By: Thada May 30, 2017

เห็ดเมา / เห็ดขี้ควาย หรือ magic mushroom ที่ฝรั่งเรียกกันถือเป็นหนึ่งในยาเสพติดประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ที่ระบาดอย่างมากตามหมู่เกาะต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวนักท่องเที่ยวทั้งหลาย โดยเห็ดเมา (เห็ดขี้ควาย) จะระบาดอย่างมากในหน้าฝนบ้านเรา เนื่องจากเป็นช่วงที่เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี

สำหรับเห็ดชนิดนี้จัดอยู่ในวงศ์ Strophariaceae เป็นเห็ดที่มีฤทธิ์กับระบบประสาท มีขึ้นอยู่ตามกองมูลควายแห้ง สีของเห็ดจะมีสีเหลืองซีดคล้ายสีฟางแห้ง บนหัวของร่มจะมีสีน้ำตาลเข็มจนถึงสีดำ บริเวณก้าน ที่ใกล้จะถึงตัวร่ม จะมีแผ่นเนื้อเยื่อบาง ๆ สีขาวแผ่ขยายออกรอบก้าน แผ่นนี้มีลักษณะคล้ายวงแหวน เห็ดขี้ควายมีขึ้นอยู่ทั่วไปแทบทุกภาคของประเทศไทย ซึ่งผู้รับประทานส่วนใหญ่มักจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่ามันไม่ใช่ยาเสพติดทำให้กินเข้าไปราวกับขนมทานเล่น

ballweb_141481251-03

เห็ดขี้ควายถือเป็นหนึ่งในยาเสพติดประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ที่มีโทษทั้งจำ และปรับ

อาการของผู้ที่รับประทานเห็ดเมา จะมีอาการมึนเมา ประสาทหลอน ไม่สามารถลำดับทิศทาง เห็นภาพ แสง สีต่างๆ ลวงตา มีความคิดและอารมณ์เปลี่ยนแปลงคล้ายกับยา MDMA หรือ LSD  ทำให้เป็นนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบปาร์ตี้นำมากินแบบสด ๆ หรือมาปั่นรวมกับเครื่องดื่มมึนเมา หรือมิลค์เชค เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน

แต่ขึ้นชื่อว่าจัดอยู่ในประเภทยาเสพติดยังไงซะก็ไม่มีผลดีอย่างแน่นอน เพราะจากการวิจัยล่าสุดขององค์การอาหารและยาแห่งสหประชาชาติได้ทำการศึกษาพบว่า คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วเห็ดเมาคือยาเสพติดประเภทหนึ่งซึ่งเกิดเป็นความเข้าใจผิดคิดว่ามันไม่มีโทษ แต่เมื่อกินเข้าไปร่างกายก็จะต้องการมากขึ้นเฉกเช่นยาเสพติดประเภทอื่น ทำให้เคยเกิดกรณีผู้เสียชีวิตจากการกินเห็ดเมานี้มานักต่อนัก

ballmushrooms-1466614290-02

แต่ก็ไม่วายที่ว่านาย Adam Winstock ผู้ก่อตั้ง Globel Drug Suvey จะออกมากล่าวว่า “เห็ดเมาถือเป็นยาเสพติดที่ปลอดภัยที่สุดในโลก” โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์กับ The Gurdian ว่า คนที่กินเห็ดเมาแล้วเสียชีวิต ก็เหมือนกับการซื้อหวยแล้วถูกแจ็กพอตพอดี เพราะในเห็ดเมาใช่ว่าจะมีพิษเสมอไป ซึ่งพิษที่ผู้รับประทานได้รับล้วนเกิดจากเชื้อรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้จะดูมีอันตรายน้อยกว่ายาเสพติดประเภทอื่น ก็เคยมีผู้เข้าป่วยเข้ารับการรักษาฉุกเฉิกจากกรณีกินเห็ดเมาเข้าไปจากจำนวน 10,000 คนอยู่ที่ 0.2 เปอร์เซ็นต์

source

ballmicrodosing-psilocybin-depression-184-1441634090-01

เห็ดขี้ควายถือเป็นหนึ่งในยาเสพติดประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ที่มีโทษทั้งจำ และปรับ

ดังนั้นถึงแม้ว่าจะมีหลักฐานมายืนยันเปรียบเทียบว่าเป็นยาเสพติดที่ปลอดภัยที่สุด แต่ทีมงาน UNLOCKMEN ก็ไม่มีเจตนาสนับสนุนให้ผู้อ่านลองเสพ หรือครอบครองอย่างเด็ดขาด เพราะแม้เห็ดขี้ควายจะเป็นพืชชนิดหนึ่ง แต่ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ก็ยังถูกจัดอยู่ในประเภทยาเสพติดประเภท 5 ที่มีโทษทั้งจำ และปรับ ฉะนั้นอ่านไว้เป็นความรู้พอ แล้วถ้าเกิดเจอมันงอกเงยออกมาก็อย่าไปเด็ดมากินซี้ซั่วเป็นอันขาด โดยเฉพาะหน้าฝนเช่นนี้

 

 

 

*ทีมงานไม่ได้มีเจตนาส่งเสริมหรือชักจูงให้ผู้อ่านทำการลองหรือเสพเห็ดเมา เพราะเห็ดเมา หรือเห็ดขี้ควายถือเป็นหนึ่งในยาเสพติดประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ที่มีโทษทั้งจำ และปรับ

Thada
WRITER: Thada
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line