Guide

ไอเดียสุดเจ๋งที่จะต่อยอดการถ่ายภาพ Portraits ของคุณกับ Nick Fancher

By: unlockmen December 9, 2016

หลังจากที่เราเคยแนะนำ Nick Fancher ไปแล้ว ใน  Nick Fancher ช่างภาพที่ทำทุกที่ให้เป็น studio  วันนี้ขอกลับมาแนะนำเทคนิคเจ๋งๆ ของเขา มาบอกเล่ากันอีกครั้ง โดยถ้ายังไม่เคยอ่านในครั้งที่แล้ว ขอแนะนำว่าให้ย้อนกลับไปอ่านเพราะตัวพี่แกเจ๋งมากๆ ขอเล่าคร่าวๆ และกันว่าพี่แกคือช่างภาพที่สร้างสรรค์ผลงานด้วยความเข้าใจเรื่องแสง ไม่ว่าการผสมแสงธรรมชาติกับแสงแฟลช หรือเทคนิคการใช้แฟลชตัวน้อยของเขาแพรวพราวมาก

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-17

เรื่องของอุปกรณ์ของเขาที่พกประจำนี่ก็ไม่ใช่อะไรที่ไหนเลย มีกล้อง D-slr ตัวนึงเลนส์ฟิกอีกสองตัว และก็แฟลชแยกอีกสอง ในที่นี้เราไม่อยากจะยกถึงเรื่องของสเปคหรือยี่ห้อของอุปกรณ์ให้คุณ เพราะมันจะมาเป็นตัวจำกัด การสร้างสรรค์กันนะครับ จากอุปกรณ์ง่ายๆ แค่นี้ที่เขามีในการสร้างสรรค์ผลงานของเขา ส่วนสถานที่นะหรอขอบอกเลยว่าได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถ สำนักงานหรืออะไรก็แล้วแต่ และเขามาแชร์ความรู้หรือเทคนิคที่เขาใช้กับคนอื่นเพื่อหวังว่ามันจะมีประโยชน์บ้าง โดยเขาบอกว่ามันไม่ใช่เทคนิคที่เขาคิดค้นใหม่แต่มันเกิดจากการประสบการณ์ในการทำงานของเขา เรามาลองดูเทคนิคดีๆ กันเลยครับ

1. ที่ร่มกับแสงแดด

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-1

ในบางครั้งถ้าคุณอยากได้ภาพฉากเป็นสีขาว อย่างเทคนิคนี้สิ่งที่คุณต้องเข้าใจก่อน คือเรื่องของภาพ under และ over อย่างเป็นที่เข้าใจกันทั่วอยู่แล้วว่าภาพย้อนแสงนั้นตัวแบบจะมืดเพราะกล้องจะเฉลี่ยในที่สว่าง ถ้าเราหาที่ร่มให้นางแบบยืนอยู่ไม่ว่าจะเป็นเงาของตึกหรือใต้อะไรก็แล้วแต่ แล้วข้างหลังเป็นแดดแรงๆ เอาง่ายๆ คือ มีสภาพแสงที่แตกต่างกันชัดๆ เลยแบบในภาพ คือให้มากกว่าสัก 3-4 stop แล้วเราก็วัดแสงเฉพาะจุดตรงหน้าของตัวแบบ ปล่อยให้ฉากหลัง over ไปเลย แต่งสีอีกนิดก็จะได้ภาพที่สวยแบบด้านล่างเลยครับ ( ดูเรื่องฉากหลังด้วยนะครับให้เป็นสีพื้นๆ ก็จะดีครับ )

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-2

2.แสงแดดในที่ร่ม

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-3

อย่างถ้าคุณอยากได้ภาพที่มีบางส่วนของภาพสว่างไม่ว่าจะเป็นใบหน้า หรือส่วนไหนก็ตาม กรณีนี้ Nick บอกว่าเขามองหาจุดที่แสงลงกับที่ร่ม โดยอย่างในภาพเขาให้นางแบบของเขายืนอยู่ในส่วนที่ร่มของตึก และยื่นหน้าออกไปโดนแสงเฉพาะใบหน้า ทำให้ภาพที่ได้ตรงส่วนใบหน้าจะสว่าง และส่วนที่ไม่โดนแสงก็จะมืด ทำให้ส่วนที่เราเลือกเด่น

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-4

3.ที่จอดรถ

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-5

เป็นแหล่งทรัพยากรชั้นดีเลยก็ว่าได้ นิกบอกว่าไม่ว่าจะเป็นชั้นบนสุด ถ้าอยากได้ที่โล่งๆ เคลียร์ๆ หรืออย่างในภาพนี้ เขาเลือกวางตัวแบบไว้ติดกับผนังเผื่อให้แสงตกกระทบโดนพื้นที่ข้างหน้าตัวแบบแล้วสะท้อนขึ้นมา จนทำให้ได้ภาพที่นี้มา

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-6

4.ฉากดำ

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-7

ว่ากันด้วยเรื่องฉากหลังสีดำ ถ้าเป็นสตูดิโอนี่มันก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร แต่ลองคิดดูว่าถ้าคุณอยู่ข้างนอกหละ เราจะทำอย่างไรดี ถ้าเต็มไปด้วยแสง ก่อนอื่นเลยควรมองหาที่ร่ม ก่อนที่ฉากเป็นสีเข้มหรือพอเราถ่าย under แล้วจะมืดสนิท
จัดให้ตัวแบบอยู่ห่างจะฉากประมาณ 10 ฟุต อันนี้ต้องใช้อุปกรณ์เสริมสักหน่อยคือแฟลชแยกนั้นเอง โดยใส่ soft box กับรังผึ้ง วางไว้ใกล้ๆ กับตัวแบบเลย (ความแรง 1/1 , 1/2 , 1/4) คือหลักการง่ายๆ เลยครับ เราวัดแสงให้ under แล้วให้แสงแฟลชเป็นตัวทำให้แบบสว่างครับ

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-8

5.จัดการฉากหลังในห้องโถง

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-9

บางครั้งเราก็เลือกไม่ได้ว่าเราจะได้ถ่ายรูปในที่ไหน แล้วจะมีอะไรบ้าง ครั้งนี้จะเป็นตาของห้องโถงบ้าง ฉากหลังนี่ก็ไม่ได้ดูถ่ายออกมาคงได้เป็นสาวในออฟฟิศเศร้าๆ แต่ปัญหานั้นก็หมดไป โดยการจัดการวางแฟลชไว้ที่พื้นยิงเข้าฉากให้ over ไปเลย แค่ให้แบบอยู่ห่างจากผนังหน่อย ภาพที่ได้จะมีฉากหลังขาวไปด้วยเลย ช่วยยกระดับภาพของคุณให้ดูสวยงานเรียบเคลียร์มากขึ้น

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-10

6.เจลสีก็น่าลองเล่น

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-11

ถ้าคุณมีแฟลชอยู่ในมือแล้ว เราเชื่อว่าน่าจะเคยลองเล่นจัดไฟกันดูแล้วในหลายๆ แบบ แต่ลองมาย้อมสีกันบ้างไหม น่าสนุกอยู่ไม่น้อยแล้วยังได้โทนภาพที่แปลกตา อย่างภาพนี้ถ่ายตัวโดยใช้แฟลชติดเจลสีสองตัวตัวแรกใส่กับ softbox ติดรังผึ้ง ยิงไปบริเวณใบหน้าของตัวแบบ อีกตัวนึงวางซ้านไว้หลังแบบใส่เจลสีอีกสีนึงไปตรงบริเวณฉาก ในภาพนี้ที่เห็นเหมือนเป็นวงแสงศักสิทธิ์ที่โดดเด่นตรงบริเวณรอบหน้านางแบบ เกิดจากการซูมแฟลชไปทำให้แสงสว่างไม่ได้กระจายกว้าง

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-12

7.ลองยิงแฟลชเฉพาะส่วนกันบ้างไหม

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-13

นอกจากแฟลชแยกที่เราจะใช้สร้างสรรค์หรือถ่ายงาน ไม่ว่าจะย้อมสี ทำลองบิดๆ หมุนๆ ขยับมุมกันแล้ว เทคนิคที่อยากให้ลองคือการบีบแสงให้เป็นเส้นด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้ อย่าง Barn doors ก็ทำไม่ได้ยากเลยโดยใช้โฟมกับกระดาษแข็งเหมือนในภาพด้านล่างก็สามารถทำได้ ลองเปิดบานพับด้านหน้าเล่นดูก็ได้จนได้แสงที่คุณพอใจ เลือกวางจุดตกกระทบของแสงให้โดนเด่น แค่นี้ภาพของคุณก็จะเพิ่มความน่าสนใจได้อีกมาก

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-18
DIY Barn doors ของ Nick Fancher

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-2-14

16-11-22-guide-nick-fancher-studio-anywhere-19
เห็นไหมครับ ถ้าเรามีความเข้าใจเรื่องของสภาพแสง บวกกับการใช้อุปกรณ์ของเราอีกหน่อย คุณก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อีกหลายรูปแบบ นี่แค่เป็นตัวอย่างและแนวทางให้คุณได้ลองไปคิดต่อยอดให้เกิดสไตล์ที่คุณชอบ ลองติดตามผลงานอื่นของ Nick Fancher ได้ทาง Facebook และ เว็บไซต์ ของเขาได้เลยนะครับ

source : petapixel , facebook.com/nickfancherphoto

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line