GADGETs

1923 LEICA O กล้องต้นแบบในตำนาน 25 ตัว กับสถิติราคาสูงสุดในโลกครั้งใหม่ 94 ล้านบาท

By: Chaipohn May 5, 2018

ขึ้นชื่อว่า Leica พวกเราต่างรู้ดีในคุณภาพที่สูงกว่าใคร มาพร้อมราคาที่ไปไกลสมน้ำสมเนื้อไม่ห่างกัน เสน่ห์ของมันก็เหมือนการซื้อ Rolex / AP มาใส่ฟรีแบบไม่เสียมูลค่าเมื่อต้องการขาย ถ้าจับถูกรุ่น เผลอ ๆ อาจจะมีค่าใช้แถมติดมือมาให้อีกด้วย เรียกว่ายิ่งเก่ายิ่งแข็งค่า เช่นเดียวกับ Leica ที่กล้องและเลนส์รุ่นเก่า สามารถคงราคามูลค่าไว้ได้ค่อนข้างสูงมาก ยิ่งรุ่นดัง ผลิตจำนวนจำกัด เราสามารถใช้งานได้อย่างสะใจ และราคาซื้อขายวันนี้แพงกว่าราคาป้ายตอนนั้นด้วยซ้ำไป

สำหรับ 1923 Leica O ที่อาจจะใช้งานจริงไม่ได้ แต่ด้วยเรื่องราวที่ถือเป็นกล้องบรรพบุรุษตัวทดลองต้นแบบซึ่ง Leica สร้างขึ้นมาเพียง 25 ตัวในโลก ก่อนที่พวกเราจะมีกล้อง Leica A ตัวแรกออกมาให้ได้สัมผัสกันนั้น กลายเป็นของที่นักสะสมแย่งกันประมูลไว้ครอบครองเป็นประจำทุกปี Leica O จึงเป็นกล้องของสะสมที่ทวีมูลค่า สร้างโอกาสรวยได้ง่ายยิ่งกว่าคนถูกหวย ถ้าคุณเป็นคนที่มีต้นทุนร่วมร้อยล้านอยู่ในกระเป๋า

มูลค่าที่ประมูลกันของ Leica O เติบโตแบบก้าวกระโดด ขึ้นพาดหัวข่าวแบบรายปี ย้อนไปในปี 2007 มีการประมูล Leica O ไปด้วยราคาราว $435,000 (ประมาณ 14 ล้านบาท) อย่าเพิ่งตกใจไป ผ่านไปอีกเพียง 4 ปี ในปี 2011 มีการประมูล Leica O อีกครั้งที่ WestLicht Photographica Auctions คราวนี้ราคาเคาะจบ กระโดดไปไกลที่ $1,890,000 (ประมาณ 60 ล้านบาท)  และอีกเพียง 1 ปี Leica O ก็ทำสถิติใหม่อีกครั้ง เคาะราคาประมูลจบที่ $2,790,000 (ประมาณ 89 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นเกือบ 100% ภายใน 1 ปี ถือเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าหุ้น เร็วกว่า Classic Car (ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสภาพความสมบูรณ์ของกล้องตัวนั้น ๆ ด้วย) แต่เดี๋ยวก่อน มันยังไม่จบแค่นี้

ในปี 2018 นี้ Leica O ก็ขึ้นพาดหัวข่าวอีกครั้งด้วยเนื้อหาเดิม ๆ นั่นคือการสร้างสถิติ ‘กล้องถ่ายรูปที่แพงที่สุดในโลก’ ไปครองภายในงาน 32th WestLicht camera auction ด้วยราคาประมูลจบที่ราว $2,950,000 (ประมาณ 94 ล้านบาท) รวมค่า Premium และอื่น ๆ แล้ว โดยรายงานข่าวบอกว่า Collector ที่ได้ Leica O ตัวนี้ไปครอบครอง เป็นนักสะสมชาว Asia นี่เอง

Leica O น่าจะเป็นอีกตัวอย่างที่ดี สำหรับคนที่เคยสงสัยว่า Passion Investment มันเปลืองเงินเกินไป ซื้อของแพงที่เท่แต่สร้างมูลค่าไม่ได้ ที่จริงแล้ว Passion Investment สามารถสร้างมูลค่าได้ไกลจนน่าตกใจ โอกาสขายอาจจะไม่ง่ายหรือคล่องตัวมากนัก เนื่องจากกลุ่มกระเป๋าหนักที่มีกำลังซื้อระดับ Passion Investment นั้นมีไม่เยอะมาก แต่ถ้าเจอเนื้อคู่เมื่อไหร่ ตัวเลขที่เซ็นลงบนเช็ค ดูจะไม่ใช่ปัญหาเลยแม้แต่นิดเดียวครับ

Related News:

Leica M Monochrome ‘Stealth Edition’ by Rag&Bone: https://bit.ly/2wdCdpM
Leica CL ASP-C Mirrorless 24-MP: https://bit.ly/2rmPiHL

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line