CARS

2020 FORD MUSTANG SHELBY GT500 จงอางสีพิเศษ แรงบันดาลใจจาก GREEN HORNET 1968

By: TOIISAN December 30, 2019

ช่วงต้นปี 2019 หนุ่ม ๆ ผู้ชื่นชอบความเร็วของรถยนต์ Mustang ที่ถูกเรียกว่า ‘ม้าป่า’ หรือ Mustang Shelby ฉายา ‘จงอางอสรพิษ’ ต่างก็ต้องเห็นข่าวการเปิดตัวรถยนต์ค่าย Ford ที่จะกลายเป็นตำนานอย่าง 2020 Ford Mustang Shelby GT500 ซึ่งเมื่อเห็นแล้วต่างต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าคุ้มค่าแก่การรอคอยจริง ๆ เพราะรถยนต์รุ่นนี้จะเป็นรถยนต์ Street-legal ขับขี่บนถนนสาธารณะอย่างถูกกฎหมายด้วยความเร็วแรงสุดเท่าที่ Ford เคยมีมา  

และหลังจากเฝ้ารอกันมานานพอสมควร ในที่สุด Ford Mustang Shelby GT500 ปี 2020 ก็ได้เปิดตัวไปเรียบร้อยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ถือเป็นรถยนต์สมรรถภาพสูงที่จัดเต็มแบบไม่มีกั๊กจริง ๆ ด้วยเครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จขนาด 5.2 ลิตร V8 เครื่องยนต์แบบสูบเรียงเหมือนกับ GT350 โดย Ford กล่าวว่าหากเติมน้ำมันคุณภาพสูงจะช่วยทำให้รถทำความเร็วได้ถึง 289 กม./ชม. หรือ 180 ไมล์/ชม. พร้อมกับแรงม้าดุดันมากถึง 760 แรงม้า รวมถึงแรงบิดสูงถึง 847 นิวตันเมตร ถูกใจแฟนคลับที่ชอบความเร็วแรงอย่างแน่นอน แถมรถรุ่นนี้ยังขึ้นแท่นเป็น 

‘รถยนต์ซูเปอร์ชาร์จ V8 ที่มีพละกำลังและแรงบิดมากที่สุดของค่ายในเวลานี้’ 

นอกจากแรงม้าจัดเต็มแล้ว ระบบของ Ford Performance ยังมาพร้อมกับพวงมาลัยไฟฟ้ารุ่นใหม่ เกียร์อัตโนมัติเจ็ดสปีดดูอัลคลัตช์ (Dual-Clutch) จาก Tremec นวัตกรรมใหม่ของระบบส่งกำลังที่ทั้งเสถียรและรวดเร็ว ส่งพลังไปยังช่วงล่างอย่างล้อหลังด้วยเพลาขับคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนระบบขับขี่ก็ขนกันมาครบแบบถ้วนทั้งแบบ Nomal, Slippery, Sport, Drag และ Track โดยยังใส่ฟังก์ชันเอาใจนักซิ่งด้วย line-lock และ launch-control ช่วยให้เบิร์นยางได้ง่ายขึ้น ทุกอย่างถูกใส่ใจเพื่อให้สมมาตรฐานของ Mustang GT 

ในงานเปิดตัวผู้คนต่างจับจ้องไปยัง Ford Mustang Shelby GT500 ปี 2020 แต่ดูเหมือนว่า Ford อยากจะสร้างความฮือฮาให้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยการเปิดตัวรถมัสแตงสีพิเศษที่ผลิตขึ้นเพื่อออกประมูลสำหรับการกุศลโดยเฉพาะ 

Ford Mustang Shelby GT500 ปี 2020 สีพิเศษสำหรับงานประมูลกาลกุศลคันนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากมัสแตงรุ่นพี่อย่าง Shelby EXP500 ปี 1968 ที่หลายคนต่างเรียกมันว่า Green Hornet ด้วยสีเขียวไม่เหมือนใครทำให้รถคันนี้กลายเป็นตำนาน

แม้ว่า Shelby EXP500 ปี 1968 หรือที่เรียกกันจนชินปากว่า Green Hornet จะเป็นรถยนต์ที่โด่งดัง แต่มันเป็นแค่รถต้นแบบที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดสอบสมรรถนะและเทคโนโลยีให้กับรถของ Ford และ Shelby เท่านั้น ไม่ได้ถูกผลิตออกมาเพื่อจำหน่ายทว่าดันเป็นที่รู้จักในวงกว้างด้วยสีสันเฉดพิเศษไม่เหมือนใคร 

Ford ตัดสินใจหยิบสีสันอันโดดเด่นจากปี 1968 มาเล่าใหม่อีกครั้งผ่าน Ford Mustang Shelby GT500 ปี 2020 ที่ยกเครื่องใหม่กว่า ทรงพลังกว่า และพิเศษกว่าสีไหน ๆ ในรถรุ่นเดียวกัน เพราะนี่คือสีเขียวที่ไม่มีอยู่ในแค็ตตาล็อกของ Ford พร้อมกับตั้งชื่อสีเขียวนี้ว่า ‘Candy Apple Green’ เพื่อระลึกถึงโมเดลรถรุ่นเก๋าที่ชวนให้คิดถึงวันวาน

อย่างไรก็ตาม ไม่รู้ว่าจะเรียกสิ่งนี้ว่าเรื่องบังเอิญได้หรือไม่ เพราะผู้ชนะการประมูล Ford Mustang Shelby GT500 ปี 2020 สี Green Hornet คือประธานบริษัทประมูล Barrett-Jackson นามว่า Carig Jackson เพื่อนสนิทของ Carroll Shelby ชายผู้สร้างตำนานให้กับวงการยานยนต์ด้วยการออกแบบรถสไตล์ Shelby Cobra ให้ Ford Mustang ซึ่งเขาผู้นี้คือชายที่มี Green Hornet ไว้ในครอบครองอยู่แล้วด้วย ทำให้ในตอนนี้โรงรถของเขาก็จะมี Candy Apple Green เพิ่มมาอีกหนึ่งคัน จอดคู่กับรถในตำนานจากปี 1968 

“ตอนแรกผมไม่รู้หรอกว่าเจ้า Candy Apple Green มันแตกต่างจาก Ford Mustang Shelby GT500 ปี 2020 คันอื่น ๆ อย่างไร แต่ช่างทำสีผู้เชี่ยวชาญจาก BASF บอกกับผมว่ามันคือการสร้างสรรค์ที่โคตรพิเศษ และยากที่จะทำได้บ่อย ๆ” – Carig Jackson 

ราคาปกติของ Ford Mustang Shelby GT500 ปี 2020 เริ่มต้นที่ 73,995 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 2.3 ล้านบาท (ยังไม่รวมภาษีนำเข้า) แต่สำหรับ Candy Apple Green ที่ถูกออกแบบเรื่องสีมาเป็นพิเศษถูกประมูลไปด้วยราคา 1.1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 33.1 ล้านบาท ถือว่าราคาแรงกว่ารถสีปกติอยู่พอสมควร แต่เมื่อคิดได้ว่านี่คือม้าป่าที่มีสีไม่เหมือนใครและไม่ได้เอาไปแต่งเอง แต่คือผลงานออริจินัลจาก Ford ก็คุ้มค่าสมราคาจริง ๆ ครับ 

 

SOURCE: 1 / 2

TOIISAN
WRITER: TOIISAN
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line