Work

SOFT SKILLS TRAINING: 5 ทักษะทางอารมณ์ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน

By: unlockmen November 25, 2019

ในยุคสมัยที่เศรษฐกิจฝืดเคืองจนหลายบริษัทพากันขาดทุน คงไม่แปลกถ้ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะต้องมุ่งมั่นทุ่มเททำงานมากเป็นสองเท่า หนึ่งเพื่อช่วยเหลือบริษัทให้รอดพ้นวิกฤต สองคือเพื่อเป้าหมายความสำเร็จที่อยู่เบื้องหน้า

แต่ท่ามกลางสังคมที่มีอัตราการแข่งขันสูงในปัจจุบัน การทำงานโดยอาศัยทักษะด้านความรู้ (Hard Skills) เพียงอย่างเดียว อาจยังไม่พอที่จะพาคุณไปเหยียบเส้นชัยที่เรียกว่า ‘ความสำเร็จในการทำงาน’ ได้ เพราะสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ความเชี่ยวชาญด้านสายอาชีพ คือทักษะด้านอารมณ์และสังคม (Soft Skills) ที่มีอิทธิพลไม่น้อยต่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานของหนุ่ม ๆ

‘Soft Skills’ ถือเป็นทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ที่ครอบคลุมตั้งแต่การใช้ภาษา ความเป็นมิตร การทำงานเป็นทีม หรือแม้แต่การแสดงออกทางอารมณ์ หากคุณมี Soft Skills นั่นแปลว่าคุณก็มีความฉลาดทางอารมณ์ หรือ Emotional Quotient (EQ) ด้วยเช่นกัน ซึ่งความฉลาดทางอารมณ์นี่เองที่ทำให้พนักงานแต่ละคนแตกต่างกัน

Linkedin แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กด้านอาชีพและธุรกิจ ได้สำรวจพนักงาน 4,000 คน เรื่องอาชีพและการทำงาน จนได้ข้อสรุปว่าทักษะด้านอารมณ์และสังคม (Soft Skills) มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในการทำงาน แถมพนักงานที่มี EQ สูง ก็สามารถทำเงินได้มากกว่าพนักงานที่มี EQ ต่ำ ถึง $29,000 โดยเฉลี่ย

หากคุณอยากฝึกฝน Soft Skills ให้มากเท่า Hard Skills ที่คุณมี นี่คือ 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน (ถ้าคุณทำได้)

ความเคารพ

แม้ไม่ใช่ผู้ใหญ่ทุกคนในออฟฟิศที่ควรค่าแก่การเคารพ แต่คงต้องบอกว่าความเคารพนั้นเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ของคุณกับเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี ทั้งการเคารพบทบาทหน้าที่ของคนอื่น เคารพผู้อาวุโส หรือเคารพกฎระเบียบในที่ทำงานก็ตาม

วิธีการแสดงความเคารพง่าย ๆ อาจเริ่มจากการเข้าทำงานและเข้าประชุมให้ตรงเวลา หรือขอบคุณเพื่อนร่วมงานเมื่อต้องเรียกพวกเขาร่วมประชุมกะทันหัน ทักษะนี้ไม่เพียงสะท้อนว่าคุณมีมารยาททางสังคมที่ดี หากยังส่งผลต่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานด้วย เพราะถ้าทุกคนในออฟฟิศเคารพกันและกัน จะนำมาซึ่งการทำงานที่ราบรื่นและประสิทธิผลของงานที่ยอดเยี่ยม

รู้จักเพื่อนร่วมงาน

มีผลวิจัยเผยว่าพนักงาน 48% รู้สึกอายเพราะไม่รู้จักชื่อเพื่อนร่วมงานครบทุกคน และอุปสรรคในการสื่อสารก็ส่งผลต่อการทำงานของพวกเขาเป็นอย่างมาก หนุ่ม ๆ จึงควรจะเรียนรู้เพื่อนร่วมงานและให้ความสนใจกับตำแหน่งงานของพวกเขาทุกคน

เมื่อรู้บทบาทหน้าที่ของกันและกัน และรู้จักกันจนพอสนิทสนมในระดับหนึ่ง จะช่วยให้คุณกับเพื่อนร่วมงานทำงานเข้าขากันมากยิ่งขึ้น และมีบรรยากาศการทำงานที่ดีตามมา

ความสนใจและการจดจ่อ

การจดจ่อเป็นอีกหนึ่ง Soft Skills ที่มีความสำคัญต่อการทำงานเป็นอย่างมาก เมื่อคุณต้องเข้าประชุมในฐานะผู้ฟัง ให้ลองจดจ่อและมองตาเพื่อนร่วมงานที่กำลังพูดอยู่ (แต่ก็ต้องตั้งใจฟังด้วย) วิธีนี้จะช่วยให้ผู้พูดรับรู้ว่าคุณนั้นสนใจและจดจ่ออยู่กับที่สิ่งที่พวกเขากำลังพูด

แน่นอนว่าพวกเขาจะเห็นว่าคุณมีสมาธิและให้ความร่วมมือกับการประชุม ไม่ใช่แค่นั่งฟังหูทวนลมหรือนั่งเล่นโทรศัพท์มือถือโดยเปล่าประโยชน์ แถมเมื่อคุณจดจ่อและแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ก็อาจทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกว่าคุณพึ่งพาได้และมีความสำคัญต่อออฟฟิศนี้

เปิดใจรับฟังผู้อื่น

ในการทำงานร่วมกันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องมีการกระทบกระทั่งหรือมีความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่สิ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในอาชีพการงานได้ คือต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย

แทนที่จะเลือกใช้ความคิดเห็นของตนเป็นใหญ่ ให้ลองรับฟังความคิดของเพื่อนร่วมงาน และเอามาปรับให้เข้ากับความคิดของคุณ เพราะสองหัวดีกว่าหัวเดียว และไอเดียที่ทุกคนช่วยกันคิด ต้องดีกว่าไอเดียจากคนเพียงคนเดียวอย่างแน่นอน

ความรักต่อเพื่อนร่วมงาน

คงมีเพื่อนสักคนในออฟฟิศที่หนุ่ม ๆ เหม็นขี้หน้าและไม่อยากแม้แต่จะหันไปมอง แต่ถ้าคุณรักและเห็นใจเพื่อนร่วมงานหรือเลือกมองข้อดีของพวกเขาบ้าง ก็จะทำคุณกับเขาทำงานร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะทุกคนล้วนมีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป ถ้าเลือกมองแค่ข้อเสียคุณก็คงจะเกลียดไอ้หมอนั่นไปเลย แต่หากลองมองข้อดีที่มีเพียงน้อยนิดของไอ้หมอนั่นบ้าง ก็จะทำให้คุณรักเพื่อนร่วมงานคนนี้มากขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม และอาจทำให้คุณมีความสุขกับงานที่ทำมากกว่าเดิม

ตราบเท่าที่ทักษะการทำงานเป็นทีมยังมีความสำคัญต่อองค์กรของคุณ หนุ่ม ๆ ก็คงต้องฝึกฝน Soft Skills ควบคู่ไปกับ Hard Skills ที่พวกคุณมีอยู่ด้วย นอกจากทักษะทั้ง 5 ข้อนี้จะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว มันยังช่วยให้คุณมีความสุขกับการทำงานมากขึ้นด้วย

เมื่อมีความสุขกับงานที่ทำและมีความสุขกับเพื่อนร่วมที่เจอ ก็คงไม่มีอุปสรรคใด ๆ จะมาฉุดรั้งเส้นทางความสำเร็จในอาชีพการงานของคุณอีกต่อไป

 

SOURCE

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line