Life

นินทาแล้วไง! มารู้จักวิธีรับมือพวกปากหอยปากปูเพื่อกู้ความสุขเราให้คืนกลับมา

By: JEDDY May 19, 2022

เคยใช่ไหม? ที่ต้องมานั่งรู้สึกไม่ดีทุกครั้งที่ได้ยินหรือพบเห็นคำนินทา บางครั้งก็ทำให้เรามานั่งสงสัยว่าเราไปทำอะไรให้เจ็บแค้นเคืองโกรธขนาดนั้นเลยหรอ? บางครั้งมันก็ลุกลามทำให้เราเครียด จนสูญเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิต เพราะต้องมาคอยนั่งระแวดระวังว่าจะถูกใครด่าใครนินทาบ้าง เล่นเอาเสียความเป็นของตัวเองไปเลย

หากคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านั้น และยังหาทางออกไม่ได้ ลองมาดูวิธีรับมือพวกปากหอยปากปูเพื่อกู้ความสุขเราให้คืนกลับมาจากทาง Unlockmen กันดีกว่าครับ


ช่างแม่ง

หลักการแรกพูดง่าย ๆ แต่ทำยากคือการ “ปล่อยวาง” หรือจะให้พูดแบบภาษาเข้าใจง่ายกว่านั้นคือ “ช่างแม่ง” เพราะชีวิตเรามันเรื่องปกติอยู่แล้วที่จะได้พบเจอคำนินทาต่าง ๆ นานา ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เหมือนกับชาวพุทธศาสนิกชนที่ชอบพูดกันว่า “แม้แต่พระพุทธเจ้า ยังโดนนินทา” ดังนั้นเราก็ไม่ควรไปให้ค่า ไม่ไปสนใจเสียงพวกนี้เลย คิดซะว่าเหมือนเสียงนกเสียงกาเสียงหมาเห่า พอเหนื่อยเดี๋ยวก็หยุดกันไปเอง

หากเราสามารถใช้วิธีการปล่อยวางได้ จิตใจของเราก็จะแข็งแกร่งมากขึ้น แถมมีภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับเรื่องน่ารำคาญใจด้วยเช่นกัน


ฟ้องร้อง เอาให้หนัก

แม้เราจะสามารถปล่อยวางเป็น แต่เรื่องบางเรื่องเราก็ไม่ควรปล่อยผ่านเพราะถ้าหากคำนินทาหรือใส่ร้ายทำให้เราเสื่อมเสียเกียรติ ชื่อเสียง หรือมีผลกระทบกับองค์กรณ์ของเรา วิธีการฟ้องโดยใช้กฏหมายเล่นงานดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด หากเรามีหลักฐานชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ต่าง ๆ บนโซเชียลเนตเวิร์ก, ข้อความตามแชทส่วนบุคคล หรืออะไรก็แล้วแต่ที่สามารถอ้างอิงเป็นข้อมูลยืนยันได้ เราก็ดำเนินการแจ้งความฟ้องหมิ่นประมาทกับทางสถานีตำรวจ ก่อนจะส่งต่อให้ทนายช่วยดูแลเคสและตามมาด้วยเข้าสู่กระบวนการของศาลในที่สุด

แม้อาจจะเป็นวิธีที่เสียเวลา แต่นี่คือการฟาดกลับอย่างถูกต้อง สะใจ แถมอาจจะได้ค่าเสียหายกลับมาใช้เล่น ๆ อีกด้วย อย่าลืมให้พรบ.คอมให้คุ้มค่า


บล็อกมันซะ

ในยุคปัจจุบันมีคนมากมายเลือกที่จะระบายความในใจหรือความรู้สึกผ่านทางโซเชียลมีเดียส่วนตัว ซึ่งมีนมีทั้งเรื่องที่เป็นพลังบวกและพลังลบที่อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงความ “Toxic” ที่เพิ่มเข้ามาในชีวิตเรา ซึ่งมีให้ได้เห็นกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะการโพสต์ข้อความด่าใครซักคนแบบลอย ๆ (ไม่ระบุชื่อ) คอยปลุกปั่นอะไรบางอย่างให้คนคล้อยตามความคิดเห็นของตนเอง ซึ่งบางครั้งหากเป็นคนที่มีความใกล้ชิดกับเราหรืออยู่ในแวดวงสังคมเดียวกัน แล้วเราดันอาจจะไปมีปัญหากระทบกระทั่ง สเตตัสที่เราได้อ่านบางทีก็อาจจะทำให้รู้สึกได้ว่า “ด่าเราอยู่หรือเปล่า?”

แน่นอนว่าพอเรารับความรู้สึกสงสัยตรงนั้นมามันก็จะทำให้จิตใจเรารู้สึกเริ่มอยู่ไม่สุก เริ่มปลุกความโกรธขึ้นมาจนในที่สุดมันได้กลายเป็นความทุกข์ที่เราต้องแบก แต่เราจะบอกคุณว่าอย่าไปให้ค่ากับความคิดเห็นเหล่านั้น มองข้ามมันไป เพราะถ้ามันไม่ได้มีการระบุชื่อของเราก็อย่าไปรับมันมาใส่ใจ และวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับเรื่องนี้คือการ อันฟอลโลว,อันเฟรนด์ หรือ บล็อกไปเลยให้มันสิ้นเรื่องสิ้นราว กำจัด Toxic ออกไปจากหน้าไทม์ไลน์เราดีกว่า


ใช้ผลงานตอกหน้า

มีหลาย ๆ ครั้งที่เรารู้สึกว่าไม่ได้ไปทำอะไรใครเลยแต่ก็ดันมีคนมาหมั่นไส้ด้วยความอิจฉาในหน้าที่การงานที่เราเจริญเติบโตแซงหน้าคนเหล่านั้นไป เจอเคสแบบนี้ไปคุณควรภูมิใจนะ เพราะว่าคุณมีดี มีความเจ๋งไงถึงได้เจอเหตุการณ์อะไรแบบนี้ ดังนั้นคุณอย่าไปรู้สึกท้อหรือสูญเสียกำลังใจ ให้ตั้งใจทำงานของเราต่อไป ทำมันให้ดีกว่าเดิม ทำให้เราเติบโตจนคนพวกนั้นไล่ตามไม่ทัน ปล่อยให้คนเหล่านั้นนั่งอิจฉาเราต่อไปอย่าไปแคร์ เพราะคนประเภทนี้จะใช้เวลาส่วนมากในการจับผิด แต่ไม่เคยคิดจะพัฒนาตัวเอง ไม่เคยส่องกระจกดูว่าตัวเองทำอะไรอยู่ถึงยังไม่ไปถึงไหน

การใช้ผลงานตอกหน้าเป็นวิธีที่สะใจแถมยังดีต่อตัวเราอีกด้วย และจำไว้ว่ามิตรที่ดีย่อมยินดีในความสำเร็จของเราเสมอ


อธิบายความจริงด้วยหลักฐานและพยานแวดล้อม

แม้เราอยากจะปล่อยผ่านเรื่องคำดูถูกนินทามากขนาดไหน แต่ในบางครั้งหากมันต้องกระทบกับหน้าที่การงานหรือชื่อเสียงของเรา การออกมายืนยันความบริสุทธิ์จึงเป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้เช่นกัน แต่คุณก็ต้องเตรียมหลักฐานต่าง ๆ รวมถึงพยานสำหรับการยืนยันข้อเท็จจริงให้พร้อม และสามารถอธิบายทุกอย่างให้เคลียร์ชัดเจนเพื่อความน่าเชื่อถือของคำพูด

แต่วิธีนี้คุณก็ต้องทำใจเพราะเสียงมันต้องแตกออกเป็น 2 ฝั่งอยู่แล้ว แต่ถ้ามันจะทำให้คุณรู้สึกสบายใจคลายความอึดอัดก็ทำมันเถอะ ส่วนพวกที่มันไม่เชื่อคุณก็ปล่อยให้เขาจมกับความคิดแบบนั้นไป เพราะมันเหนื่อยเปล่าที่ต้องไปนั่งอธิบายซ้ำ และจำไว้ว่าเราไม่สามารถไปบังคับความคิดของใครได้ เพราะแม้คุณจะมีหลักฐานร้อยแปดพันเก้า แต่ถ้าคนมันอคติเคลียร์ยังไงก็ไม่มีทางจบแน่นอน


ลองดูวิธีที่เหมาะสมกับการแก้ไขสถานการณ์ถูกนินทาของคุณ เพราะมันไม่มีรูปแบบตายตัว ลองดูว่าวิธีไหนคุ้มที่จะแลก และจำเอาไว้ว่าสิ่งที่มันเกิดขึ้นมันก็มีข้อดีเพราะมันจะเป็นการคัดกรองคนที่ไม่จริงใจออกไปจากชีวิตเราได้ด้วยนั่นเอง

JEDDY
WRITER: JEDDY
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line