Life

มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ อาหารก่อนนอนช่วยคุณได้!

By: unlockmen March 9, 2015

ดึกดื่นค่ำคืนจะข่มตานอนก็นอนไม่ค่อยจะหลับ พลิกตัวแล้วพลิกตัวอีก ก็ยังไม่หลับซะที แบบนี้ไม่ดีแน่ Unlockmen ขอแนะนำตัวช่วยเพื่อให้คุณหลับสบายได้ง่ายๆ แค่กิน กิน กิน

เรื่องการกินเป็นสิ่งสำคัญมาก หากเรานำสิ่งไม่ดีเข้าร่างกายก็ส่งผลเสียต่อร่างกายเช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารที่ดีมีประโยชน์เหมาะจะกินก่อนเข้านอน และยังช่วยทำให้การนอนหลับดีขึ้นมาฝากหนุ่มนอนน้อยค่ะ

carbohidratos-almidones

Complex carbohydrates คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดที่มีสารอาหารอย่าง ไขมัน หรือโปรตีน ประกอบโมเลกุลอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นขนมปังแบบ whole-grain ซีเรียล พาสต้าหรือแม้แต่แครกเกอร์ล้วนเป็นอาหารที่เราแนะนำให้คุณทานได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวอย่างขนมปังขัดขาว คุ๊กกี้ หรือเค้ก เพราะอาหารเหล่านี้จะไปลดระดับสาร Serotonin ทำให้คุณนอนหลับไม่เพียงพอ

leanprotein

Lean proteins โปรตีนไขมันต่ำ

อาหารจำพวกโปรตีนไขมันต่ำได้แก่ Low- fat cheese อกไก่ และปลา เป็นอาหารที่มีกรดอะมิโนจำเป็นอย่าง Tryptophan อยู่ ที่จะช่วยเพิ่มระดับ Serotonin  ในร่างกาย และควรหลีกเลี่ยง high-fat cheese ปีกไก่ หรือปลาทอด ที่จะทำให้คุณหลับๆ ตื่นๆ ไม่สบายตัว

bedtime-warm-milk

Beverages เครื่องดื่มบางชนิด

แน่นอนว่าเครื่องดื่มที่ดีสามารถช่วยให้คุณนอนหลับสบายได้ และเครื่องดื่มบางประเภทก็จะทำลายการนอนของคุณเช่นกัน เครื่องดื่มที่ดีต่อการนอนของคุณคือ นมอุ่นๆ  หรือชาสมุนไพรอย่างคาโมไมล์ หรือเปปเปอร์มินต์ ที่คำแนะนำคือต้องดื่มในช่วงเวลาประมาณบ่ายสองโมง เพราะชามีคาเฟอีน ดื่มก่อนนอนไม่ดีแน่ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าชาเหล่านี้จะช่วยให้คุณนอนหลับสบาย แต่ในบางรายก็ทำให้นอนไม่หลับเช่นกัน งั้นหันมาดื่มน้ำอุ่นๆ สักแก้วก็พอค่ะ

อาหารกินเล่นช่วยให้นอนหลับสบาย

3098

ถั่วแระ เหมาะสำหรับคนวัยทองนอนกระสับกระส่าย แนะนำให้กินถั่วแระก่อนนอน

oK0eIy

กล้วย อุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็น ที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และจะช่วยทำให้ Serotonin สารสื่อประสาทที่ช่วยควบคุมอารมณ์หิว โกรธ ฯลฯ  และ Melatonin ทำงานได้ดีขึ้น

almonds1

อัลมอนด์ เป็นสุดยอดอาหารช่วยการนอนหลับ เพราะในเมล็ดอัลมอนด์มีแมกนีเซียมที่ช่วยเรื่องการผ่อนคลาย และการนอนหลับ

Cherry_juice_2043448c

ผลเชอร์รี่ หรือน้ำเชอร์รี่ เป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ หากคุณมีปัญหาเรื่องการนอน ลองดื่มน้ำเชอร์รี่ 1 แก้ว สักครึ่งชั่วโมงก่อนนอน รับรองหลับสบาย เพราะเชอร์รี่มีสาร Melatonin ฮอร์โมนควบคุมการนอนหลับ ที่มีอยู่ในยานอนหลับเหมือนกันนี่แหละ แต่ดื่มน้ำเชอร์รี่ดีกว่าเยอะ อุดมด้วยวิตามิน C อีกด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้นอาหารที่เรานำมาฝากทุกคนก็ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ต้องถึงกับอิ่มท้อง เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นท้องอืดแน่นเฟ้อ แล้วควรทานก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ไม่งั้นก็จะมีปัญหาแน่นท้องจนนอนไม่หลับเป็นปัญหากวนใจต้องตามแก้อีกไม่ดีแน่ๆ

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line