Business

MONEY TIPs : แนะนำหนังสือปรับความคิด รู้ทันการลงทุนเพื่อชีวิตที่รวยกว่า!

By: Lady P. October 15, 2019

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าใคร ๆ ก็อยากรวย อยากมีความมั่งคั่ง มั่นคงในชีวิต มีธุรกิจที่เติบโตประสบความสำเร็จ หลายคนจึงพยายามสรรหาวิธีการมากมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ แต่เราเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มัวคิดถึงแต่ “วิธี” ที่จะไปถึงเป้าหมาย จนลืมหลักสำคัญจริง ๆ อีกอย่างที่จะนำไปสู่ความสำเร็จอย่างความเข้าใจและทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงทุนนั้น ๆ

ก่อนจะก้าวไปสู่เป้าหมายที่พวกเราตั้งไว้ เราอยากเริ่มฝึกพัฒนาความคิด มุมมอง และทัศนคติให้ก้าวนำการลงมือเสียก่อนอย่างน้อย 1 ก้าว หนทางพัฒนาจะได้เป็นไปอย่างยั่งยืน UNLOCKMEN ขอแชร์หนังสือดี ๆ 5 เล่มที่อยากให้คุณหามาอ่านกัน เราเชื่อว่าเพียงคุณสละเวลาวันละนิด ละสายตาในการเสพข่าวบันเทิง เรื่องของดราม่าของชาวบ้าน ที่ไม่ค่อยช่วยพัฒนาตัวเราเลย มาอ่านหนังสือเหล่านี้ คุณจะเริ่มก้าวเข้าหา “ความรวย” ได้ทันที

 

“THE INTELLIGENT INVESTOR”

นักลงทุนต้องชาญฉลาด! ไม่มีใครอยากรองบ่อนที่สุดในตลาดทุนหรือกำเงินไปจ่ายให้คนอื่นรวยแน่นอน ดังนั้น แค่ชื่อเรื่องว่า “The intelligent investor” ก็อิมแพ็กพอให้เราอยากพลิกอ่านกันแล้ว ที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ยังเป็นหนังสืออมตะที่นักลงทุนยกให้เป็นไบเบิ้ล 101 ที่ต้องมีไว้บนหิ้ง นำเสนอเรื่องการลงทุนแบบเน้นคุณค่าและคุ้มค่าเพราะพิมพ์มานานแค่ไหนหลักการก็ยังใช้ได้ สร้างเศรษฐีมานักต่อนัก

หนังสือแกะรอยการเป็นนักลงทุนฉลาด ๆ เล่มนี้เป็นผลงานของ Benjamin Graham ชายผู้เป็นปรมาจารย์การลงทุนของ Warren Buffett เศรษฐีหุ้นอันดับหนึ่งที่ยังไม่มีใครเขย่าบัลลังก์ลงได้ จากอ่านบรรทัดแรกจนบรรทัดสุดท้าย คุณจะได้ซึมซับทัศนคติการลงทุนที่ถูกต้อง กลยุทธ์การลงทุนสำหรับนักลงทุนแต่ละประเภท รวมถึงมุมมองปรับใจเมื่อตลาดผันผวนไม่เป็นใจอย่างละเอียด ดังนั้น ถ้าคุณคือ “คนธรรมดา” ที่อยากสัมผัสโลกแห่งความมั่งคั่ง ทั้งความคิดและวิธีการอย่างมีลำดับ เล่มนี้เล่มเดียวก็ปิดจ๊อบได้เลย

 

“THE ESSAYS OF WARREN BUFFETT”

ถัดจากเล่มปรมาจารย์ไปแล้ว มาดูที่เล่มลูกศิษย์อย่าง The Essays of Warren Buffett กันบ้าง หนังสือเล่มนี้จะช่วยพัฒนาความคิดเราจาก Essay หรือความเรียงที่กลั่นกรองโดยพ่อมดการลงทุนทุกอณูว่าเขาคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องการลงทุน เพราะข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่เขาเขียนไว้เองในรายงานประจำปีของ “เบิร์กไชร์ฮาธาเวย์” บริษัทสิ่งทอที่ Buffett ปั้นมาตั้งแต่ราคาหุ้นละ 1,275 เหรียญฯ ในปี 1984 จนมาปัจจุบันคิดผลตอบแทนกว่า 168 เท่า

ใครที่อยากรู้การปั้นธุรกิจแบบเซียน อยากกะเทาะความคิดคนรวยแบบเนื้อ ๆ ไม่ผ่านบทสัมภาษณ์ เพื่อให้เงินมีโอกาสได้ทำงานแบบปู่ Warren บ้าง เล่มนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ

 

“TRUMP The Best Real Estate Advice I Ever Received” 

TRUMP The Best Real Estate Advice I Ever Received หนังสือจากประธานาธิบดีอเมริกาที่ประชาชนส่วนใหญ่เกลียดเข้าไส้ แต่สำหรับด้านการลงทุน “มันสมองของเขา” มีกลยุทธ์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับด้านอสังหาริมทรัพย์ที่สนุกและน่าติดตามมาก เนื้อหาที่ใช้งานได้มีเป็น 100 ไอเดีย แต่เรายกตัวอย่างสัก 2 กลยุทธ์ที่เราชอบมาเป็นน้ำจิ้มแบบนี้

  • “Buy The Best” ซื้อสิ่งที่ดีที่สุด การรีบช้อนของถูกมาขายต่ออาจจะเป็นหัวใจของนักลงทุนส่วนใหญ่ แต่สำหรับอสังหาคุณภาพอาจแตกต่างออกไป คุณต้องเลือกสิ่งที่ต้องลงทุน แพงกว่าถ้ามีอนาคตก็ยอมได้ อสังหาที่ดีต้องแพงและมีคุณค่าพอสร้าง return สูงเมื่อเวลาผ่านไป
  • “Buy where the wealthy like to pay” ลงทุนในทำเลคนรวย ที่ไหนมีคนรวย ที่นั่นผลกระทบน้อย มูลค่าของอสังหาฯ จะไม่เคลื่อนนัก และนี่แหละคือเหตุผลให้ราคาที่ดินไม่ค่อยตกเมื่อเวลาผ่านไป ยิ่งเส้นไหนมีกำลังจ่ายอยู่มาก ที่นั่นยิ่งทำเงิน

 

“ความลับของอสังหาฯ (ที่คนรวยไม่เคยบอกคุณ)”

มาฟากนักเขียนไทยกันบ้าง หลังจากเปิดมุมมองที่เป็นระดับโลกไปแล้ว ใครที่อยากอ่านเรื่องการลงทุนแบบมีพื้นหลังของบริบทสังคมไทยให้ย่อยง่าย ๆ เล่มนี้ที่เราไปเจอมาเป็นหนังสือเปิดมุมมองโลกอสังหาฯ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน แต่คิดว่าในชั่วชีวิตการลงทุนของเราทุกคนควรได้รู้สักครั้ง เพื่อจะได้ก้าวเข้าไปในวงการ Real Estate อย่างเท่าทัน

ความลับของอสังหาฯ (ที่คนรวยไม่เคยบอกคุณ) เป็นหนังสือของคุณชัชวาลย์ วัฒนะโชติ นักลงทุนและเจ้าของช่อง Kim Property ช่องที่เราก็มีโอกาสติดตามฟังอยู่บ่อย ๆ หนังสือเล่มนี้ได้สรุปความจริงหลายเรื่องที่เราเคยเข้าใจผิด เช่น เศรษฐีที่ลงทุนในอสังหาฯ คือเจ้าสัวบุญทุ่มที่โยนเงินเข้าไปหยิบของแพงเสมอ หรือคนเงินน้อยหมดวาสนาลืมตาอ้าปากลงทุนในอสังหา ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

ถ้าใครอยากลงทุนแบบเสือนอนกิน แต่ยังไม่เคยรู้ว่าเสืออ้วน ๆ ที่กำลังกินอยู่ในตลาดเขาใช้วิธีไหนถึงอ้วนเอา ๆ เล่มนี้เหมาะมาก เพราะสุดท้าย “บ้านสักหลัง” ไม่ว่าจะเอาไว้ลงทุนหรืออยู่ตลอดชีวิต การเลือกซื้อก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น รู้ไว้ก่อนเผื่อได้ใช้งานก็ถือว่าไม่เสียหาย ที่สำคัญบทท้าย ๆ ยังแนะนำการลงทุนที่เหมาะสมกับคุณได้ด้วย จะได้รู้ใจและรู้วิธีการลงทุนที่ตรงตามไลฟ์สไตล์ตัวเอง

 

“Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข”

ปิดท้ายด้วยหนังสือจาก Money Coach ชื่อดังจักรพงษ์ เมษพันธุ์ ที่เป็นเจ้าของ Podcast ชื่อดัง The Money Case แชร์ปัญหาทางการเงินและวิธีแก้ไข ปรับทั้งทัศนคติและพฤติกรรมการใช้เงิน เชื่อว่าบางคนที่อยู่ในแวดวงการเงินการลงทุนน่าจะเคยได้ยินชื่อของเขา หรือดีไม่ดีก็อาจจะเคยไปร่วมเข้า Workshop ด้านการลงทุนกับเขาด้วยซ้ำ

หนังสือเล่มนี้คือหนังสือเล่มล่าสุดที่ตีพิมพ์ออกมาในงานหนังสือปีนี้สด ๆ ร้อน ๆ มีทั้งบทเรียนชีวิตที่พี่หนุ่มเป็นคนพบเจอเอง และบทเรียนของคนอื่นจากประสบการณ์ที่ปรึกษาทางการเงินมากมาย จากชายที่เคยเป็นหนี้ 18 ล้าน แต่สามารถพลิกชีวิตกลับมามีอิสรภาพด้านการเงินภายในอายุเพียงแค่ 34 เขาเป็นเจ้าของวลี “หาได้ ใช้เหลือ เผื่อออมและต่อยอดเงินให้งอกเงย” มีความคิดเห็นต่อการใช้ชีวิต และวางแผนออมอย่างไรจนเปลี่ยนหนี้ให้กลายเป็นศูนย์และเพิ่มมูลค่า ลองพลิกอ่านแล้วจะเข้าใจ

ที่สำคัญเสน่ห์ของเล่มนี้คือทำให้เราเห็นว่าการลงทุนไม่ใช่เรื่องยากและการเงินเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ใครใจไม่ถึงสำหรับการอ่านหนังสือเล่มหนา หนังสือเล่มนี้จัดว่าเป็น Pre ที่น่าสนใจและเหมาะเป็นปฐมบทสำหรับอ่านหนังสือการลงทุนเล่มโตค่ะ

ส่วนใครมีหนังสือที่พัฒนาความคิด และปรับชีวิตการงาน การเงินดี ๆ สามารถมาแบ่งปันเพิ่มเติมได้ในแฟนเพจเรานะคะ อย่าลืมว่า

“ทุกอย่างเริ่มที่ตัวเราเอง ความคิดเราเอง เมื่อเราเข้าใจตัวเราเอง เราก็สามารถพัฒนาตนเอง และผู้อื่นได้”

 

ติดตามเรื่องการลงทุนเพิ่มได้ที่ งงหุ้น

ngonghoon-cover

Lady P.
WRITER: Lady P.
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line