Life

ยกเวทลดพุงได้ดีกว่าการวิ่ง และปั่นจักรยาน

By: unlockmen February 28, 2015

ข้อดีของผู้ชายที่สาวๆ ต้องอิจฉาคือ ผู้ชายยิ่งแก่ยิ่งเท่ ความรู้ก็มาก ความมั่นคงก็สูง ยิ่งถ้าคุณแก่แต่หุ่นยังฟิตแน่นปึ้ก สาวรุ่นลูก รุ่นหลาน ไปถึงรุ่นเดียวกัน ต้องหันมาจับจองกันแน่นอน

weight3

พอแก่ตัวลง ร่างกายที่เคยฟิตปั๋งก็เริ่มโรยรา ดื่มนิดหน่อยก็เมา กินนิดหน่อยก็อ้วน เพราะระบบร่างกายไม่ค่อยจะเผาผลาญได้ดีเท่าสมัยวัยรุ่นซะแล้ว เป็นจุดเปลี่ยนทำให้หลายคนเริ่มมีหุ่นเป็นอาเสี่ยลงพุง! ถ้าเป็นแบบนี้แล้วเราควรทำอย่างไรให้ร่างกาย fit&Firm เหมือนสมัยละอ่อนๆ ดีล่ะ Unlockmen มีผลการวิจัยดีๆ มาให้อ่านกันจะได้เตรียมรับมือกับความแก่และพุงได้ทันท่วงที

weight-training

ทีมนักวิจัยจากคณะสาธารณสุข Harvard University สหรัฐอเมริกา ได้วัดระดับการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวต่างๆ จากชายวัย 40+ โดยใช้กลุ่มทดลองจำนวนมากถึง 10,000 คน วิธีที่ทางทีมวิจัยใช้คือการเฝ้าสังเกตจากน้ำหนักและรอบเอวของทุกคนนานถึง 12 ปี พบว่าร่างกายที่แก่ตัวลง มีผลโดยตรงต่อการสูญเสียกล้ามเนื้อ ทำให้มีไขมันสะสมมาแทนที่กล้ามเนื้อได้ง่ายขึ้น และยังเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนมากขึ้นอีกด้วย

Hugh Hefner Arrives At Stansted Airport For Launch Of Playboy Club London

แล้วทำยังไงให้เราแก่แต่ยังคงความเท่ได้อยู่ล่ะ? เคล็ดลับอยู่ที่การทำให้ร่างกายมีพื้นที่ในการเผาผลาญพลังงาน นั่นคือกล้ามเนื้อ ทีมวิจัยพบว่ากลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยการยกเวท 20 นาทีต่อวันเป็นประจำ สามารถลดพุงได้มากกว่ากลุ่มที่ออกกำลังแบบ Aerobic (วิ่ง,ปั่นจักรยาน,กระโดดเชือก ฯลฯ)  ด้วยเวลาการออกกำลังกายที่เท่ากัน โดยกลุ่มที่ยกเวทสามารถลดรอบเอวได้ประมาณ 0.67 ซม. ส่วนกลุ่มที่ออกกำลังแบบ Aerobic มีรอบเอวลดลงประมาณ 0.33 ซม. สาเหตุเป็นเพราะผู้ที่มีกล้ามเนื้อเยอะๆ จะสามารถเผาผลาญไขมันได้ดีกว่าในระยะยาว แต่จะให้ได้ผลดีที่สุด ต้องออกกำลังแบบควบคู่ด้วยการยกเวทและ Aerobic เพราะจะได้ทั้งกล้ามเนื้อ และความฟิต

787fe504fcc37d9fd342c3584614fb9d_L

สำหรับคนที่ยังหนุ่มยังแน่น ร่างกายยังสามารถเผาผลาญได้ดีอยู่ อาจจะปาร์ตี้จนลืมตัว ละเลยการออกกำลังกาย เราอยากขอให้เจียดเวลาของคุณสักนิดมาออกกำลัง อาจจะเริ่มจากการยกเวทเบาๆ อยู่ที่บ้าน, ยกตระกล้าใส่ของที่สาวๆช้อปปิ้ง หรือเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ หันมาดูแลหุ่นและสร้างกล้ามเนื้อของคุณ ก่อนจะกลายเป็นอาเสี่ยลงพุงในอนาคตดีกว่า เพราะมีตัวอย่างอาหลอง อายุ 83 แต่งงานกับสาวรุ่นลูกอายุ 38 ให้ดูเป็นตัวอย่างชัดๆ อยู่แล้ว

 

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line