Life

‘คำหยาบไม่ได้ชั่วร้ายเสมอไป’ นักจิตวิทยาพบว่าสบถคำหยาบช่วยลดความเจ็บปวดได้

By: PSYCAT October 16, 2017

คนพูดคำหยาบมันชั่ว มันเป็นคนไม่ดี บ่อยครั้งที่เราได้ยินคำกล่าวหารุนแรงแบบนั้น แต่มันเป็นไปตามนั้นเสมอไปจริงหรือ? UNLOCKMEN ต้องขอสารภาพว่าหลายครั้งที่เราอยู่กับคนที่สนิทใจและอยู่ในบริบทที่เรารู้ว่าอยู่ในกาลเทศะที่เหมาะสม การพูดคำหยาบบ้างก็สร้างบรรยากาศที่บรรยากาศแบบสุภาพให้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะหาว่าเราเข้าข้างคำหยาบแบบลอย ๆ วันนี้ UNLOCKMEN ขอชวนอ่านว่าคำหยาบช่วยลดความเจ็บปวดของเราได้อย่างไร?

Melissa Mohr ผู้เขียนหนังสือชื่อที่มีคำขึ้นต้นสุดหยาบคายว่า Holy Sh*t: A Brief History of Swearing หรือ ประวัติศาสตร์สังเขปของคำหยาบ (คำหยาบตอนขึ้นต้น UNLOCKMEN ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจแล้วกัน) โดยเขาศึกษามาไว้คำหยาบไม่ได้มีผลถึงระดับการทำงานของร่างกายของคน (ไม่ใช่แค่ระดับจิตใจเท่านั้น) เพราะเวลาเราพูดหรือได้ยินคำหยาบ ๆ คาย ๆ ความนำไฟฟ้าบนผิวหนังเราจะเกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งไอ้ความนำไฟฟ้าบนผิวหนังนี่เองที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวด

นอกจากนั้นยังมีการทดลองที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร NeuroReport ซึ่งทำการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างเอามือจุ่มลงไปในน้ำเย็นจัดโดยรอบแรกจุ่มลงไปแล้วไม่พูดอะไร ในขณะที่รอบที่สองให้สบถคำหยาบคายออกมาได้ เช่น แม่ง โคตรเย็นเลยว่ะ (หรือจะหยาบคายกว่านี้ก็แล้วแต่) ผลปรากฏว่าแทบทั้งหมดของกลุ่มตัวอย่างเห็นตรงกันว่าเวลาได้สบถคำหยาบคายออกมามันรู้สึกเจ็บปวดน้อยกว่าไม่สบถ ที่สำคัญพวกเขายังสามารถเอามือจุ่มลงในน้ำเย็นจัดนั้นได้นานขึ้นมากกว่าเกือบหนึ่งนาที

อย่างไรก็ตามคำหยาบก็ยังดูเป็นเรื่องชวนให้วงการดีเบตในหมู่นักวิจัยยังคงเบือนหน้าหนี (ก็แน่ล่ะ เพราะมันเป็นคำหยาบที่ใคร ๆ ก็รังเกียจนั่นเอง) แต่นักจิตวิทยาอย่าง Richard Stephens จากมหาวิทยาลัย Keele ประเทศอังกฤษกล่าวว่าการพูดคำหยาบออกมามันก็เป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเจ็บปวดโดยทั่วไปเท่านั้นเอง แถมผลการวิจัยยังออกมาชี้ด้วยว่าการพูดคำด่าออกมาในเวลาที่เจ็บปวดในเป็นประโยชน์ เขายังกล่าวทิ้งท้ายว่าถ้าเวลาเจ็บปวด ก็สบถ ๆ ด่า ๆ ออกมาบ้างเถอะ

Timothy Jay นักจิตวิทยาผู้ศึกษาเรื่องการพูดคำหยาบมากว่า 35 ปี ก็บอกว่าคำหยาบไม่ได้เป็นแค่การแสดงอาการก้าวร้าวเท่านั้นแต่การได้ระบายคำหยาบคายออกมามันช่วยให้เราสามารถระบายอารมณ์ที่ปะทุอยู่ข้างใน (แทนที่จะเก็บกดมันเอาไว้) ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ดีหรืออารมณ์ร้ายก็ตาม เขาบอกว่ามันก็เหมือนการบีบแตรรถนั่นแหละ มันอาจไม่ใช่ทางแก้ปัญหาโดยตรงแต่มันเป็นการส่งสัญญานอะไรบางอย่างจากในตัวคุณสู่คนที่คุณอยากสื่อสารด้วย

ไม่ว่าอะไรก็ตามล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย UNLOCKMEN คงไม่สนับสนุนให้ผู้ชายชาว UNLOCKMEN พูดคำหยาบเรี่ยราดออกไปโดยไม่ดูบริบท แต่เราเชื่อว่าในสถานที่และเวลา รวมถึงในปริมาณที่เหมาะสมคำหยาบก็มีข้อดีของมันซ่อนอยู่บ้างเหมือนกัน โคตรเห็นด้วยใช่ไหมล่ะ?

SOURCE, SOURCE2

PSYCAT
WRITER: PSYCAT
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line