Life

ช่วงนี้ด่านเข้ม หนุ่มสายดื่มต้องรู้จักวิธีหลบเลี่ยงด่านตรวจอย่างมือโปร

By: Thada February 23, 2018

พอถึงสุดสัปดาห์ทีไรก็เป็นเวลาแห่งการรื่นเริงสังสรรค์ต้องมีการนัดก๊วนเพื่อนออกไปนั่งดื่มเพื่อพักผ่อนจากการทำงานที่เหนื่อยล้ามาตลอดทั้งอาทิตย์ โดยส่วนมากมักจะพูดว่า แก้วเดียวเดี๋ยวกลับบ้าน ซึ่งมันไม่เคยมีกฎแก้วเดียวในวงเหล้าอยู่แล้ว หลังจากกระหน่ำซัดเครื่องดื่มมึนเมาไปอย่างเต็มเหนี่ยวปัญหาโลกแตกที่เจอหลังจากดื่มคือ “จะหนีด่านยังไงดีวะ?” โดยเฉพาะช่วงนี้คุณพี่ตำรวจยิ่งเข้มงวดกับนโยบายเมาไม่ขับเสียเหลือเกิน ไหนจะมีด่านตรวจมากมายบริเวณโซนเที่ยวอีกทำให้จากที่จะได้กลับไปนอนพักผ่อนเสาร์ อาทิตย์  กลายเป็นนอนเล่นในซังเต ดังนั้นทีมงาน UNLOCKMEN ขาดริ้งค์ขอรวบรวมวิธีการผ่อนหนักให้เป็นเบาเวลาที่เจอด่านตรวจแล้วต้องเป่าแอลกอฮอล์ หรือทริกสำหรับหลบเลี่ยงกับด่านตรวจ

นมเปรี้ยว

วิธีคลาสสิคที่พูดกันมานมนานถึงแม้นมเปรี้ยวจะไม่ได้ลดปริมาณแอลกอฮอล์แบบฮวบฮาบ แต่มันก็ช่วยทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์ที่ฝังตัวอยู่ในลมหายใจลดลงได้ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นถ้าเกิดคุณรู้สึกว่ามีอาการเมาเล็กน้อยและรู้ตัวว่าต้องขับรถให้หลบเข้าเซเว่นหานมเปรี้ยวกินก่อนจะกลับบ้านสัก 20 นาที กินไปเยอะ ๆ  ก่อนออกเดินทางน่าจะช่วยฟื้นความสดชื่นและยังลดความเสี่ยงได้ ( ยี่ห้อที่เวิร์คสุดจากประสบการณ์คนรอบข้างคือ ยาคูลท์ )*

หมากฝรั่ง

โดยหลักการของเครื่องเป่า ส่วนใหญ่ที่มันดักจับคือแอลกอฮอล์ที่ค้างอยู่ในช่องปากตามซอกฟัน กระพุ้งแก้ม ลิ้น ดังนั้นมีวิธีผ่อนหนักเป็นเบาคือทำความสะอาดมันซะ พอจะกลับบ้านก็หยิบมันมาเคี้ยว ๆ นั่งรอเวลา หมากฝรั่งจะไปช่วยดับกลิ่นในปากในระดับก็น่าจะลดจำนวนเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ในร่างกายได้ไม่มากก็น้อย

แปรงฟัน หรือบ้วนปาก 

อันนี้คือเหตุผลเดียวกับหมากฝรั่ง ถ้าคุณไม่ขี้เกียจหรือเมามายจนขาดสติ และโชคดีดันพกแปรงกับยาสีฟันมาก็บรรเลงมันเลย หรือจะหา Listerine มาบ้วนปากก็ยังได้ พอปากเรากลิ่นลดลงเวลาเป่าก็น่าจะผ่านด่านได้ไม่ยากเช่นกัน แต่วิธีนี้มีความเสี่ยงที่จะโดนสูงพอสมควร

กาแฟ

แอลกอฮอล์ทำให้เราเมาเพราะเข้าไปกดประสาท ส่วนกลาง ถ้าจะแก้ที่ต้นเหตุก็ต้องใช้สารจำพวกคาเฟอีน ซึ่งเจ้าสารพวกนี้จะช่วยกระตุ้นประสาทส่วนกลาง และกาแฟดำร้อน ๆ คือคำตอบที่ดีที่สุด  พอกินเหล้าเสร็จก็หาแวะร้านกาแฟสั่งกาแฟร้อน ๆ สักแก้ว ค่อย ๆ ซดให้สติกลับคืนมา นอกจากจะหายแฮงค์แล้วยังรอดด่านได้อีกด้วยนี้คือประโยชน์ของกาแฟ

ดื่มน้ำดึงเชิง

อันนี้เป็นวิธีที่ทีมงานเคยใช้ได้ผลมาแล้ว คือเมื่อเรากินเหล้าเข้าไปในร่างกายเราก็จะถูกแทนที่ให้ขาดน้ำ ดังนั้นการเติมน้ำเย็น ๆ เข้าไปก็จะไปลดจำนวนแอลกอฮอล์ในร่างกาย แต่วิธีนี้คุณจะต้องดื่มน้ำให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้และอาจจะทำให้จุกจนแทบอ้วก แต่เพื่อความอยู่รอดยังไงก็ต้องยอม ซึ่งวิธีนี้อาจต้องใช้วาทะในการประวิงเวลา เนื่องจากพี่ ๆ ตำรวจจะคะยั้นคะยอให้คุณรีบเป่า โดยอาจจะใช้มุกขอไปเข้าห้องน้ำหลังจากนั้นเดินสักพัก แล้วฉี่บ่อย ๆ ให้ของเสียออก แค่นี้คุณก็จะ flow เวลาเจอด่านตรวจแล้ว

หาที่งีบมันซะเลย

อาจจะดูเป็น Loser ก็จริงแต่มันช่วยให้คุณไม่ต้องนอนตารางก็ถือว่าดีแล้ว เพราะเวลาติดคุกประกันตัวคนที่มองคุณเขาไม่ได้มาช่วยประกันด้วย ดังนั้นจอดรถเปิดกระจกหาที่หลับสักงีบให้พอสร่าง อาจจะหาร้านที่เปิด 24 ชั่วโมงเขาไปนั่งหลับสักแปปก่อนหรือเปิดโรงแรมถูก ๆ แถวนั้นนอนมันเสียเลยให้ร่างกายได้รีเฟรชจากนั้นก็ค่อยกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ยาลดแอลกอฮอล์

ปัจจุบันก็มีลูกอมที่สามารถช่วยลดแอลกอฮอล์ได้ แม้จะไม่สามารถสลายปริมาณไปได้อย่างปลิดทิ้ง แต่อย่างน้อยถ้าเกิดดื่มมาก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเสียเลย ลองศึกษาและเลือกลูกอมลดแอลกอฮอล์ที่ได้รับการตรวจสอบจากแพทย์ และได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) เท่านั้น อย่าเชื่อคำโฆษณาชวนเชื่อแต่อย่างเดียว เพราะอาจจะทำให้คุณต้องอมลูกนั้นในตารางก็ได้นะ

รีบเมารีบกลับ

หากอยากจะเมาแต่กลัวด่าน ก็ยังมีวิธีรอดคือแก้ที่ต้นเหตุ คือการรีบดื่มแล้วก็รีบเผ่นกลับบ้าน เนื่องจาก บก.จร ได้มีนโยบายสั่งห้ามตั้งด่านตรวจก่อนเวลา 5 ทุ่มเรื่องจากมองว่ากรุงเทพเป็นเมืองที่มีการจราจรคับคั่งและมีการร้องเรียกเข้ามามาก ดังนั้นหากศุกร์ เสาร์นี้จะนัดดื่มก็เริ่มมันตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปเลย จะได้แยกย้ายสลายวงก่อน 5 ทุ่มกลับไปนอนพักผ่อนชิว ๆ

social network ช่วยคุณได้

ยังมีอีกเคล็ดลับที่เราเคยใช้ในการรอดจากด่านตรวจมาแล้ว โดยเป็นการขอความช่วยเหลือจาก social network ให้เข้าไปที่เพจ เรารักด่านตรวจ  ซึ่งจะมีมิตรรักขาดื่ม ๆ หลายคนเข้ามาช่วยบอกเส้นทางการหลบหนีด่านตรวจ ทว่าเราไม่รับประกันผลร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากบางครั้งก็มีคนเข้ามาเกรียนบอกจุดปลอมก็มี ก็ถือว่าวัดดวงกันไป

นี่ก็เป็นวิธีหลีกเลี่ยงการเป่าไม่ให้โดนจับฉบับ UNLOCKMEN ซึ่งบอกไว้ก่อนเลยว่าแต่ละวิธีก็ขึ้นกับจำนวนการดื่มของคุณ ถ้าคุณเมาแอร๋ วิธีเหล่านี้ก็คงไม่ช่วยอะไร และเราก็มีเทคนิคการเป่าที่เราได้รับการเรียนรู้ต่อ ๆ กันมาว่า เวลาเป่าต้องพยายามบังคับลมให้ออกจากทั้งสองทางคือปากและจมูกไปพร้อมกัน เพราะปริมาณลมที่เข้าหลอดจะเหลือเพียงครึ่งเดียว อัตราเสี่ยงจะโดนจับก็ลดลง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราไม่ได้สนับสนุนให้ทุกท่านเมาแล้วขับ เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่น ๆ แต่ถ้าเกิดเจอแบบกะทันหันจริง ๆ วิธีเหล่านี้น่าจะพอช่วยเหลือพวกคุณได้เพราะจากประสบการณ์แล้ว วิธีที่ดีที่สุดถ้าคุณรู้ว่าจะต้องดื่มก็ให้กลับแท็กซี่อีกทั้งเดี๋ยวนี้ก็มีบริการทั้ง U drink I Drive , Uber , Grab นอกจะสบายเมาได้เต็มที่ แถมยังปลอดภัยและประหยัดกว่าขับรถไปร้านเป็นแน่แท้

Thada
WRITER: Thada
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line