Business

ย้อนรอยความยิ่งใหญ่ของ TOWER RECORDS แด่ Russ Solomon ผู้ก่อตั้งที่จากโลกนี้ไปในวัย 92 ปี

By: unlockmen March 7, 2018

แม้ยุคนี้ซีดีอาจไม่ได้รับความนิยมในฐานะสื่อที่เอาไว้ฟังเพลงโดยตรง แต่กลับกลายเป็นของสะสมแทน เพราะยุคนี้เรามี Music Streaming ที่สามารถทำให้เราฟังเพลงได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา ก่อนหน้านี้หากใครที่ยังทันเป็นวัยรุ่นในยุคก่อน Streaming Music จะบูมระเบิดระเบ้อแบบนี้ คงพอทราบกันดีว่า แผ่นซีดีเพลง เทปคาสเซ็ต เคยเป็นที่นิยมขนาดไหน โดยเราเคยกล่าวถึงเรื่องนี้แล้วใน “ยอดขายเทปซีดีล้านตลับ” สื่อกลางดนตรีจากนวัตกรรมยุครุ่งเรือง สู่ของสะสมหายากมากมูลค่าในปัจจุบัน

วันนี้ UNLOCKMEN จะพาย้อนอดีตกลับไปดูเรื่องราวของ TOWER RECORDS ใครที่เป็นคอเพลงคงยากที่จะไม่รู้จักชื่อนี้  ร้านค้าขายปลีกแผ่นเสียง ซีดี เทปคาสเซ็ต ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มในยุคนั้น เราจะพามาย้อนรอยตั้งแต่สมัยก่อตั้ง รุ่งเรือง และดับสลายแต่ยังคงไว้ซึ่งตำนานและยังคงเป็นที่รักของคอเพลงอยู่เสมอ เช่นเดียวกับ Russ Solomon ที่จากโลกใบนี้ไปเมื่อไม่นานนี้ในวัย 92 ปี ด้วยโรคหัวใจ หลังจากที่ชีวิตเขาได้อุทิศให้กับ TOWER RECORDS ที่เขารัก จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมร้านค้าซีดีร้านหนึ่งจึงกลายเป็นร้านระดับโลกที่มีสาขาอยู่ทั่วทุกมุมโลกได้

จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของความยิ่งใหญ่

ทั้งหมดนี้เริ่มต้นในปี 1941 Tower Records ถูกก่อตั้งขึ้นโดย Russ Solomon ในเมืองแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งในตอนนั้นเขาอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น  จริง ๆ ชื่อนี้ตั้งเพื่อ Tributed ให้กับร้านขายยาของพ่อ ที่แชร์ห้องในตึก Tower Theater เพื่อขายแผ่นเสียงเป็นครั้งแรก เมื่อร้านเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ต่อมาเขาก็ได้เพิ่มสินค้าอื่น ๆ ในร้านที่ไหลมาตามกระแสของเทคโนโลยี อย่างซีดีเพลง เทปคาสเซ็ต บางแห่งยังขายหนังสือและของเล่นอีกด้วย ครบวงจรสำหรับงานอดิเรกแบบสุด ๆ

ความสำเร็จยังไม่หยุดยั้งแค่นั้น ในช่วง 1960s  Tower Records ได้ขยายสาขาออกไปในหลายเมืองและประเทศ อย่างในปี 1979 ได้เริ่มตีตลาดเอเชียโดยเริ่มที่ประเทศแห่ง Pop-Culture อย่างญี่ปุ่น

จุดสูงสุดของความสำเร็จ

แม้จะเป็นร้านซีดีเพลง แต่ก็สามารถมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งจนตีตลาดไปได้ในทุกเมืองใหญ่ ๆ เมื่อ Tower Records แผ่ขยายอาณาเขตไปทั่วโลกตั้งแต่ สหราชอาณาจักร, แคนาดา, ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, ไทย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เม็กซิโก, โคลอมเบีย, เอกวาดอร์, และอาร์เจนตินา จนเขาพาร้านไปแตะรายได้ประจำปีที่ 1 พันล้านดอลลาร์

ปิดฉากความยิ่งใหญ่

การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ยังคงเป็นสูตรสำเร็จที่ใช้ได้เสมอกับทุกเรื่อง แม้แต่ร้านซีดีเพลงมหาอำนาจอย่าง Tower Records ที่เคยประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย จากความตั้งใจของหนุ่มวัย 16 และผองเพื่อนของเขา ที่กล้าทำกล้าลุย จนพาร้านซีดีเพลงไปแตะที่มูลค่าพันล้านดอลลาร์ได้ แต่เมื่อโลกเราหมุนไปตามกระแสเวลา เทคโนโลยีที่ก้าวไปไวพอ ๆ กับเวลา ทำให้ความนิยมของเทปคาสเซ็ต ซีดีเพลง ต้องถดถอยลงอย่างน่าใจหาย จนเมื่อปี 2006 Tower Records อยู่ในสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่สู้ดีนัก จนถูกฟ้องล้มละลาย และปิดกิจการไปในที่สุด โดยมีสาขาญี่ปุ่นเป็นสาขาสุดท้าย และถูกขายไปในวินาทีสุดท้าย (มีบริษัทเอกชนมารับช่วงต่อ)

สิ่งที่ยังคงอยู่ไม่ใช่แค่ชื่อ “Tower Records”

การเข้ามาของ Tower Records ในประเทศไทย เป็นช่วงที่ทุกคนกำลังตื่นตัวกับดนตรีไม่น้อย โดยเฉพาะ “อัลเทอร์เนทีฟ” ที่เปิดโลกดนตรีแบบใหม่ให้กับคอเพลงในสมัยนั้น หลายคนต่างมีร้านซีดีเพลงร้านนี้ เป็นที่พบปะสังสรรค์ พูดคุยกับคอดนตรีด้วยกัน หรือแม้แต่เป็นที่ทำงานในฝันของใครหลายคนที่อยากจะมีประวัติการทำงานสุดเท่ว่าครั้งหนึ่งเคยได้ทำงานที่ร้านนี้ นักร้อง นักดนตรีหลายคน ก็เคยได้ทำงานในร้านนี้เช่นกัน เพราะทุกคนมี Passion ของความรักในเสียงเพลงนี่แหละทำให้ที่นี่โคตรมีสเน่ห์แบบหาจากที่อื่นไม่ได้ การได้เดินดูซีดีเพลงละลานตารอบร้าน ได้ถามไถ่พูดคุยถึงอัลบั้มต่าง ๆ จากพนักงานที่เป็นคอเพลงระดับเซียนที่แฝงตัวอยู่ในเครื่องแบบพนักงาน ไม่ต่างกับ Russ Solomon เองก็เช่นกัน ตั้งแต่ผู้ก่อตั้งไปจนถึงพนักงานทุกคนต่างขายวิญญาณให้กับเสียงเพลงไปแล้วครึ่งหนึ่ง จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ทำให้ Tower Records เดินทางมาไกลรอบโลกขนาดนี้

หากใครยังไม่เต็มอิ่มกับบทความสามารถไปหา Documentary เกี่ยวกับ Tower Records โดยตรงได้ในชื่อ “All Things Must Pass”

ดนตรีบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ขยับขยายไปตามเทคโนโลยี อาจทำให้บางอย่างหล่นหายไปตามกาลเวลาบ้าง แต่เชื่อเสมอว่าสิ่งที่จะไม่มีทางหายไปคือ ความทรงจำและประสบการณ์ดี ๆ ที่เรามีกับมันเหมือนที่ใครหลายคนเคยมีให้กับอาณาจักรดนตรีที่ยิ่งใหญ่อย่าง Tower Records

“แด่ Russ Solomon ผู้ก่อตั้ง Tower Records”

SOURCE

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line