DESIGN

COLOR TIPS : 5 ทริกดี ๆ เลือกสีให้ตรงใจเอาไว้ใช้กับธุรกิจของคุณ

By: unlockmen March 22, 2018

การออกแบบถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะมันโคตรมีส่วนในการดึงดูดให้คนสนใจ ยิ่งในวงการธุรกิจ การสร้างเครื่องหมายการค้าที่เตะตา จะยิ่งทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ ลองสังเกตแบรนด์ระดับโลกอย่าง NIKE, Coca Cola, IKEA และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ผู้คนมักจะจำแบรนด์ได้จากโลโก้และการใช้สีก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับการเลือกให้เหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้าให้ความสนใจและเป็นที่จดจำ UNLOCKMEN จะมาแนะนำทริกเล็กน้อยให้คุณเลือกสีแบรนด์ของคุณให้เตะตาจนลูกค้าต้องเหลียวกลับมามองอีกครั้ง

ใช้วงล้อสี

วงล้อสีแบบที่เราเคยระบายสีน้ำกันในตอนประถมฯนั่นแหละ ตัวช่วยชั้นเยี่ยม! เราจะได้เห็นสีที่แบ่งเป็นโทนร้อนโทนเย็นและสีคู่ตรงข้าม ซึ่งเป็นด่านแรกสำหรับการเลือกสีในงานดีไซน์ หากเรามองหาลูกเล่น หรือหลีกเลี่ยงสีที่ไม่ไปด้วยกัน เราจะได้เห็นสีในภาพรวมทั้งแต่การไล่โทนสี ความเข้ม ความอ่อน คุณต้องการจะสื่อสารกับคนที่มองแบรนด์แบบไหน ก็ต้องเลือกใช้สีให้ถูกต้อง การดูวงล้อสีจากภาพรวมจึงสามารถเลือกได้แทบจะทุกสีที่มีบนโลกนี้

สีที่คู่กัน

ไม่ว่าจะเป็นสีคู่ตรงข้าม หรือสีที่นิยมใช้คู่กัน อย่าง IKEA เป็นตัวอย่างของสีคู่ตรงข้ามที่ดี โดย TEXT สีเหลืองบนพื้นหลังสีน้ำเงินสดใส แม้จะเป็นสีตรงข้าม แต่ด้วยความที่มันเป็นโลโก้ของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง มันจึงเป็นอะไรที่สะดุดตามากกว่าขัดกัน หรือสีที่นิยมใช้คู่กันในงานดีไซน์ พวก สีเทา – สีครีม ที่แม้จะไม่ได้เป็นสีคู่ตรงข้าม แต่มันคือสีที่เอามาวางคู่กันแล้วช่างเข้ากันซะเหลือกัน ลองหา Reference ตามเว็บดีไซน์จะมีตัวอย่างการใช้สีทั้งภาพถ่ายและงานดีไซน์

สีบ่งบอกตัวตน

การเลือกสีสำหรับโลโก้หรือสีประจำแบรนด์จะบ่งบอกถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์โดยตรง ว่าต้องการสื่อสารออกไปยังไง อย่างสีโทนเย็น แสดงถึงความเรียบง่าย ความเป็นกันเอง สีโทนร้อน ให้ความกระตือรือร้น ความมั่นใจ และมีความหมายของแต่ละสีแยกย่อยลงไปอีก

สีหลักไม่เยอะเกินไป

สีหลักที่ใช้นอกเหนือจากโลโก้แล้ว ยังหมายถึง CI ในงานดีไซน์ของแบรนด์ที่เป็น Official จะต้องกำหนดอย่างชัดเจน และไม่ควรเกิน 4 สี สำหรับสีหลัก เพื่อให้ทุกงานที่ออกมามีมาตรฐาน ไม่โดดออกจากกัน ส่วนสีรองอาจจะเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมของงานได้

มองในฐานะคนดูด้วย

การสร้างแบรนด์เราต้องคำนึงถึงลูกค้าของแบรนด์ด้วย เราต้องเข้าใจว่ากลุ่มตลาดของเราเป็นใคร และเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับทั้งเราและลูกค้า หากเราเป็นแบรนด์ที่มีตลาดเป็นวัยรุ่น เราอาจจะใช้ภาพลักษณ์ที่ดู Modern สดใส ให้พลังงาน หรือถ้าลูกค้าเป็นผู้สูงอายุ อาจจะใช้ภาพลักษณ์ที่ดูสุขุม เข้าใจง่าย ไม่ฉูดฉาด

หากต้องการสร้างแบรนด์ให้ติดตา ภาพลักษณ์เป็นส่วนสำคัญ หากเราแสดงออกไปแบบไหน กระแสที่ตอบรับกลับมาก็จะเป็นไปตามนั้น แค่เลือกให้ดียังไม่พอ แต่ต้องเลือกให้ถูกใจอีกด้วย เพราะมันจะเป็นภาพลักษณ์ที่ติดตัวแบรนด์ไปตลอดกาล แล้วยิ่งเป็นแบรนด์ของเราเอง ถ้าดันได้อะไรที่ไม่ถูกใจมา คงหงุดงิดไม่น้อย

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line