Entertainment

Who Cares? : เมื่อ a7x ไม่ไปงาน Grammy เพราะ Grammy Awards คือไม้เบื่อไม้เมาของชาวร็อก?

By: unlockmen January 29, 2018

Grammy Awards ถือว่าเป็นเวทีที่มีชื่อเสียง และทุกครั้งที่มีการถ่ายทอดสดจะมีผู้ชมมากเป็นอันดับสอง รองจาก Oscars ใครที่เป็นแฟนศิลปินคนไหนอาจตั้งตาคอยเชียร์ให้ศิลปินที่ตัวเองรักได้มีรางวัลแกรมมี่ฯ ติดไม้มือไปประดับชั้นวางที่บ้าน แต่ใครที่เป็นแฟนเพลงร็อก คงพอจะรู้มาบ้างว่าศิลปินร็อกส่วนใหญ่ไม่ค่อยอินกับรางวัลจากเวทีนี้เอาเสียเลย วันนี้ UNLOCKMEN จะพามาไขข้อข้องใจ ทำไม้ทำไมชาวร็อกถึงเบือนหน้าหนีเวทีแกรมมี่ฯ อยู่เสมอ

Avenged Sevenfold Don’t Gives A F*ck With Grammys

เป็นที่ฮือฮา(และสะใจ)กันอย่างมากในขณะนี้ ที่วงเมทัลขวัญใจใครหลายคนอย่าง a7x ได้รับเลือกให้เข้าชิงสาขา “Best Rock Song” จากเพลง “The Stage” ในอัลบั้ม “The Stage” และนี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เข้าชิงรางวัลของแกรมมี่ฯ แต่ใครจะไปคิด เขาปฏิเสธไม่ไปงานฉลอง ไม่มีแม้แต่จะโผล่หน้าไปในงาน เหตุผลน่ะเหรอ ลองมาฟังจากปาก M. Shadow ฟรอนต์แมนของวงที่ได้ให้สัมภาษณ์กับ Eddie Trunk กัน “รางวัลสาขาเพลงร็อกแห่งปี ยังขอเวลาสักสองนาทียังไม่ได้เลยเหรอ? พวกเขาก็คงแค่ยัดพวกเราไว้สักมุมนึงที่แม่งไม่มีใครสนใจอะไร แล้วก็โคตรจะเสียทั้งเงินทั้งเวลาเลยว่ะ” 

ประเด็นแรกที่บอกว่าเสียเวลานั้น เพราะถึงแม้ว่าเขาจะชนะรางวัล แต่มันก็เท่านั้น เพราะรางวัลสาขา “Best Rock Song” ไม่ได้รับการถ่ายทอดสดทางทีวี ซึ่งดูจะเป็นการไม่ให้เกียรติกันเกินไปและทำให้ฟรอนต์แมนของ a7x หัวร้อนเอาได้ และเขาก็เอาคืนได้อย่างสุดแสบด้วยคำตอบ

อีกเรื่องที่สนับสนุนให้พวกเขาไม่ไป เพราะเขามีทัวร์คอนเสิร์ตกับสองวงยักษ์ใหญ่แห่งวงการเมทัลอย่าง Breaking Benjamin และ Bullet For My Valentine ถ้าเขาเลือกจะไปงานแกรมมี่เท่ากับว่าเขาก็ต้องมีค่าใช้จ่ายอีกถึง $150,000 แน่นอนล่ะ ต่อให้ไปแล้วได้หน้า แต่ชาวร็อกอย่างพวกเขาใครจะ Give A F*ck กับเรื่องพวกนั้น ยังไงการแสดงกับดนตรีที่พวกเขารักก็ต้องมาก่อนอยู่แล้ว

แต่นอกจากทั้งเรื่องเงินและเรื่องเวลาก็คงเป็นเหตุผลที่แฟนเพลงร็อกทราบกับดีอยู่แล้ว ที่เวทีแกรมมี่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับเพลงร็อกมานาน และยังคงเป็นมาจนถึงปีนี้ การที่เพลงร็อกไม่ได้แม้แต่จะมีแอร์ไทม์ในการถ่ายทอดสดก็คงพอจะเห็นการลำดับความสำคัญของเวทีนี้อยู่พอสมควร

เวทีแกรมมี่ ลำเอียงจริงหรือ?

ถ้าจะให้พูดว่าถูกผิด จริงไม่จริงยังไง มันก็ดูเป็นการใช้บรรทัดฐานส่วนตัวมาตัดสินมากไปหน่อย งั้นมาดูการให้รางวัลในสาขาเพลงร็อกกันเอาเองว่ามันลำเอียงจริงหรือคนคิดกันไปเอง ถ้าจะให้ดีต้องลองเสิร์ชดูว่าศิลปินคนไหนที่ไม่เคยได้รางวัลดูเล่น ๆ แล้วจะอึ้งไม่แพ้กันนั่นแหละ

ในปี 1989 Metallica ชวดรางวัลแกรมมี่ฯ สาขา “Best Hard Rock/Metal Performance” และหวยไปออกที่วง Jethro Tull ที่เป็นวง Folk Rock หรือจะเป็นปี 2015 Tenacious D วงร็อกคอมเมดี้ ชนะรางวัล “Best Metal Performance” ในขณะที่เห็นชื่อผู้เข้าชิงเป็น Anthrax, Mastodon, Slipknot และ Motörhead ก็ได้แต่หงายเงิบกันหลายตลบไปเลย

 

เป็นงี้แล้ว ชาวร็อกว่าไงกันมั่ง?

ไม่ใช่แค่ a7x เท่านั้นที่ไม่โอเคกับแกรมมี่ฯ แต่ชาวร็อกค่อนข้างมีท่าทีที่ชัดเจนกับเวทีนี้มานานแล้ว ลองมาฟังบทสัทภาษณ์เกี่ยวกับเวทีแกรมมี่ฯ จากศิลปินหลาย ๆ คนกัน

“นี่มันเป็นการประกวดเฮงซวยที่วัดจากความป็อปปูล่าไง แล้วผมก็ไม่ได้สนใจจะเสียเวลาไปกับมันหรอก เอาจริง ๆ เลยนะ แม่งเหมือนกับยังไงพวกเขาก็ต้องให้รางวัลนี้อยู่ดี แล้วไง? มันจะได้มาตั้งบนชั้นวางแล้วก็เป็นที่เก็บฝุ่นไงล่ะ สำหรับผมแล้วสิ่งที่จะสะท้อนจุดยืนของเราจริง ๆ มันคือการแสดง ที่พวกเราจะได้เดินไปบนเวทีแล้วเห็นคนดูมากมายบ้าคลั่งไปพร้อมกับเรา มันก็เท่านั้นแหละ”

Corey Taylor จาก Slipknot ได้ให้สัมภาษณ์กับ Blabbermouth.com

“มันไม่มีอะไรมากกว่าเครื่องจักรขนาดมหึมาที่ใช้เพื่อโปรโมตในวงการเพลง พวกเขาพยายามให้ความบันเทิงกับพวกที่ไม่ค่อยจะฉลาดกับพวกตลาด ๆ โดยไม่ได้สนใจเกียรติของศิลปะที่ถูกสร้างขึ้นมาหรือตัวศิลปินเองเลย มันก็แค่ธุรกิจดนตรีที่ฉลองให้กับพวกตัวเอง”

Maynard James Keenan ได้ให้สัมภาษณ์กับ NY Rock

ทำไมแกรมมี่ฯ กับร็อกถึงไปด้วยกันไม่ได้?

อย่างที่กล่าวมาด้านบนก็คงจะพอเห็นภาพแล้วว่าแต่ละรางวัลที่ให้กับสาขาเพลงร็อกนั้น เหมือนกับใส่ไปให้ครบ ๆ การให้รางวัลก็ไม่รู้เอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานถึงออกมาอีท่านั้นได้ ส่วนมากคนก็เทความสนใจกันไปกองที่รางวัลใหญ่ ๆ อย่าง Record of the Year, Album of the Year, Song of the Year, Best New Artist ซึ่งทั้งสี่รางวัลก็ดูจะเป็นรางวัลสำหรับศิลปิน อัลบั้ม หรือเพลงที่มียอดขายสูง ๆ มากกว่า (แต่เราไม่ได้หมายความว่าเพลงเหล่านั้นไม่ดีนะ) เหมือนกับว่านี่คือรางวัลของเพลงที่ส่งผลสำเร็จทางธุรกิจ

ไม่ได้หมายความว่าใครที่ได้รางวัลมันช่างไม่มีคุณภาพเอาเสียเลย หรืออะไรทำนองนั้น แต่การที่จัดการประกวดขึ้นมาแล้วตั้งชื่อรางวัลว่า The Best ของอันนั้นอันนี้ เท่ากับว่ามันต้องเป็น The Best ในระดับที่ทุกคนยอมรับได้ แต่เท่าที่เห็นหลายสาขารางวัลกลับออกมาในแง่ของธุรกิจมากกว่า แล้วอย่างงี้ เราควรเปลี่ยนชื่อรางวัลหรือเวทีประกวดไปเลยจะดีไหม?

เหตุศิลปินร็อกไม่ลงรอยกับเวทีนี้คงเป็นเพราะการให้รางวัลมั่วซั่ว แล้วหวยดันมาออกที่เพลงร็อกที่มักจะโดนบ่อยกว่าอันอื่น ชาว Rock Head แต่ละคนก็ตัวแสบทั้งนั้น เมื่อเหตุการณ์มันตึงขนาดนี้แล้วใครล่ะจะทนไหว ถึงแม้จะไม่ได้เอ่ยปากแบนกันแบบตรง ๆ แต่เวลาชาวร็อกพูดถึงเวทีนี้นั้นไม่เคยเป็นไปในแง่ดีเลย นั่นก็พอจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนแล้วว่ามีท่าทียังไงกับเวทีแกรมมี่ฯ นั่นเอง

สุดท้ายแล้วการตัดสินอะไรที่อยู่ในข่ายของสุนทรียศาสตร์นั้นค่อนข้างจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่อาจตัดสินได้แบบ อันดับ 1 2 3 4 เพราะเรื่องของรสนิยมและการให้คุณค่าต่อมันเป็นเรื่องค่อนข้างเฉพาะตัว และไม่สามารถเอาบรรทัดฐานใดบรรทัดฐานหนึ่งเป็นที่ตั้งได้ เอาเป็นว่า ให้ Grammy Awards เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของความบันเทิงในวงการเพลง อย่าได้ไปยึดติดกับผลรางวัลของมันมากนัก เพื่อให้การเสพดนตรีของเราขับเคลื่อนไปด้วย passion ของความรักในตัวโน้ต มากกว่าแค่เพราะรางวัลสีทองที่ใครสักคนอุปโลกน์มันขึ้นมา

SOURCE, SOURCE2

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line