CARS

1954 PLYMOUTH BELMONT CONCEPT SPORTS CAR คันเดียวในโลก เพราะไม่เคยได้ผลิตจริง

By: Chaipohn February 8, 2018

ในยุค 1950s เป็นปีช่วงหลังสงครามโลก หลายสิ่งมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อฉลองให้ความสงบสุข แม้จะมีวัตถุดิบในการผลิตจำกัดเพราะถูกทำลายไปจากการรบ แต่ก็ทำให้มนุษย์รู้จักใช้สอยสิ่งของอย่างชาญฉลาดขึ้น ส่งผลไปถึงการออกแบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับความพยายามพิสูจน์ตัวเองของ Chrysler Corporation ที่ริเริ่ม Project ‘Plymouth Belmont’ รถสปอร์ต 2 ที่นั่งในสีแดงสดบนโครงสร้าง Fiberglass body รูปทรงสวยงามสุดคลาสสิค แต่น่าเสียดายที่คนในยุคนั้นไม่เห็นด้วย ทำให้ Plymouth Belmont ต้องหยุดอยู่แค่ขั้น Concept Car ไม่สามารถผ่านเข้าไปเป็น Production Car ได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า มันมีหลุดรอดมา 1 คัน และมันมีมูลค่ามากกว่า 42 ล้านบาท

แต่แทนที่ Plymouth Belmont จะถูกหยุดพัฒนา และยกไปทำลายเหมือนรถรุ่นอื่น Virgil Exner ผู้บริหารของบริษัทไม่สามารถทนเห็นรถสปอร์ตคันงามถูกบดขยี้ได้ จึงนัดประชุมเพื่อพูดคุยขอนำ Belmont คันนี้ไปเก็บไว้ใช้ส่วนตัว แม้จะเป็นเรื่องไม่ปกติในยุคนั้น แต่การตัดสินใจของ Exner ก็ทำให้รถสปอร์ต 2 ประตู เครื่องยนต์ V8 157 แรงม้า ออกแบบโดย Briggs Manufacturing บริษัทออกแบบชื่อดังที่มีผลงานมากมายในยุคนั้น เป็นผู้เลือกใช้สีแดงสด กระจกหน้าแบบโค้ง หลังคา Hardtop เปิดประทุน และที่สำคัญคือไม่มีมือจับเปิดประตู ต้องล้วงไปเปิดจากด้านใน ที่บุด้วยหนังสีเทา รายล้อมด้วยมาตรวัดและช่องแอร์บริเวณแผงคอนโซลกลางสุดคลาสสิค และการออกตัวรถที่เต็มไปด้วยส่วนโค้งเว้า ทำให้บริษัทเลือกใช้ Fiberglass มาผลิตเป็นโครงสร้าง แข็งแรง ทนทาน ปั้นง่าย ซึ่งถือว่าทันสมัยมากในยุคนั้น

น่าเสียดายที่ Plymouth Belmont รถสปอร์ตที่น่าจะเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของ Chevrolet Corvette และ Ford Thunderbird และน่าจะขายดีไม่น้อยในยุคนั้น กลับไม่ได้ถูกผลิตออกมา แต่การเหลือรอดมาได้โดยมีจำนวนเพียงแค่ 1 คันในโลก ย่อมทำให้มันมีความพิเศษสุด โดยในปี 2014 มีการประมูล Plymouth Belmont ที่ผ่านการ restored จนสภาพสมบูรณ์อย่างหาที่ติมิได้ ถูกเคาะค้อนขายไปที่ราคาราว 42,000,000 บาท

แน่ละครับ อะไรที่มีเพียงชิ้นเดียว อันเดียว ย่อมมีมูลค่ามหาศาล แม้เราจะไม่อาจได้ครอบครอง Plymouth Belmont คันเดียวในโลกได้ แต่อย่างน้อยเราก็มีภรรยาแสนดี ที่มีเพียงคนเดียวในโลก เก็บรักษาไว้ให้ดีครับ เพราะไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะเคาะค้อนขายพวกเธอไปได้ในราคาดีแบบนี้ก็ได้ครับ (ฮา)

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line