CARS

2021 FORD MUSTANG MACH-E ELECTRIC SUV

By: Chaipohn November 18, 2019

สิ่งนึงที่แบรนด์รถยนต์ทั่วโลกได้เรียนรู้จาก Tesla คือการสร้างรถพลังงานไฟฟ้าที่น่าเบื่อนั้น สร้างยอดขายไม่ได้ แต่ถ้าเป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่ Inspired มาจาก Mustage ล่ะ? ดูเหมือนว่า Mustang Mach-E Electric SUV จะเป็นคำตอบที่ Ford ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี

ในยุคที่ตลาด SUV กำลังมาแรงแซงทุกตัวถัง เราเห็นทั้ง Lamborghini, Rolls-Royce หันมาลงแข่งในตลาดนี้กันอย่างดุเดือด ในขณะเดียวกัน อีก Segment ที่หอมหวานของ Electric SUV ก็มีอนาคตที่สดใสน่าสนใจไม่น้อย แถมยังเป็น sengment ที่ค่อนข้างจะมีเจ้าตลาดน้อย อย่างที่นึกออกเร็ว ๆ ก็มีเพียง Tesla Model X, Jaguar I-Pace, MG ZS EV ดังนั้นการรีบผลักดันเปิดตัว Mustang Mach-E Electric SUV ออกมาในตลาดนี้จึงถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญและทำได้ดีเลยทีเดียว

WE NEED A NEW HERO AND IT’S GOT TO BE MUSTANG!

Project ที่น่าสนใจนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 2017 หลังจากทางทีมพัฒนาตัดสินใจล้มเลิกไอเดียที่จะพัฒนารถ EV จากพื้นฐานของ Ford Focus ซึ่งทันทีที่ได้ข้อสรุปว่ามันควรจะมีความเป็น Mustang ไม่ใช่แค่อาศัยชื่อของ Mustang ในฐานะรถที่สร้างบน EV Platoform ซึ่งคิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะ มันจึงเป็นรถที่มีทั้งความ Stylish, Powerful, Spacious แบบ Mustang และมีเทคโนโลยีทันสมัยบวกกับความสามารถในการลุยแบบที่ EV SUV ควรจะเป็น

เราสังเกตเห็นเสา A-pillars ท่ีลาดเอียงไปด้านหลังมากกว่า SUV ทั่วไป รวมถึงกระจังหน้าและไฟท้ายแบบ 3 ก้อนที่ได้แรงบันดาลใจจาก Ford Mustang มาแบบเต็ม ๆ มันจึงไม่ใช่แค่ EV SUV ที่น่าเบื่อ แต่เป็นรถที่ครบถ้วนด้วย Emotion, Heritage และ Characteristic

การออกแบบที่ไม่ใช่แค่เน้นความสวยงาม แต่ยังแสดงออกถึงความทันสมัย ใน Mustang Mach-E Electric SUV กระจังด้านหน้าถูกดีไซน์ให้กลายเป็นจมูกที่ดูรู้ทันทีว่าเป็นรถ EV แน่นอนว่าจะไม่มีที่จับเปิดประตู และจะไม่ทำให้ที่จับเด้งออกมาเหมือนรถไฟฟ้าทั่วไป แต่จะเป็นการเปิดด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กรอบประตู สามารถใส่รหัสเพิ่มจิ้มเปิดได้แม้ไม่ได้พกกุญแจรถ ซึ่งยังมีส่วนช่วยด้าน aerodynamic หรือแม้แต่เรื่องของความจุ Mustang Mach-E Electric SUV ก็มีพื้นที่เก็บสัมภาระหน้าหลังที่มากกว่าใครในตลาด

ภายในมีจอขนาดใหญ่ 15.5 นิ้วบริเวณกลางแผงคอนโซล แต่ต่างจากของ Tesla ที่ยังพอมีปุ่มปกติให้ได้สัมผัสกันบ้าง โดย Ford ได้คิดค้น Infotainemtn system ขึ้นมาใหม่สำหรับรถคันนี้โดยเฉพาะอีกด้วย

การขับขี่ต้องเฉียบคมสมกับเป็น Mustang สร้างขึ้นจาก Battery-electric vehicle architecture ของ Ford ที่ออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ช่วยกระจายน้ำหนักได้เกือบ 50/50 ทำให้มันเป็นรถ SUV ที่มีการควบคุมได้อย่างยอดเยี่ยม

Mustang Mach-E Electric SUV มีรุ่นย่อยให้เลือกมากมายถึง 6 รุ่น ตั้งแต่ Select, Premium, First Edition, California Route 1, GT และ GT Performance Edition โดยแบ่งเป็น 2 ระดับความจุแบตเตอรี่  75.7 kWh 288 cells และ 98.8 kWh 376 cells ขับอุ่นใจด้วยการรับประกันคุณภาพแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 100,000 mile โดยทั้งสองรุ่นจะสามารถวิ่งได้ระยะทางไกล 300 miles ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังสู่ล้อต่าง ๆ โดยข้อมูลเบื้องต้นในรุ่นธรรมดาคาดว่าจะมีพละกำลัง 332 hp 417 pound-feet of torque ส่วนรุ่น GT และ GT Performance Edition คาดว่าจะมี 459 hp 612 pound-feet of torque

มีการจับตามองว่า GT Performance Edition น่าจะมีความแรงระดับ 0-100 km/h ใน 3 วินาที ส่วนรุ่นปกติน่าจะอยู่ในช่วง 4 วินาที

Mustang Mach-E Electric SUV ถือเป็นรถ EV อีกคันที่เป็นที่สนใจของสื่อทั่วโลก หรือแม้แต่เจ้าพ่อ EV อย่าง Elon Musk เองยังอดที่จะชื่นชมเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไม่ได้ โดยเจ้าตัวได้ Tweet ว่า

“Congratulations” to Ford for the new electric Mustang SUV. “Sustainable/electric cars are the future!! Excited to see this announcement from Ford, as it will encourage other carmakers to go electric too,” – Elon Musk

นับว่าเป็นข่าวดีที่ Ford ได้ตัดสินใจเอาจริงเอาจังกับการพัฒนา EV SUV แทนที่จะยึดแผนเดิมในการเอารถบ้าน ๆ มาเปลี่ยนเป็นขุมพลังงานไฟฟ้าอย่างที่หลายค่ายทำกัน ส่วนผลลัพธ์สำหรับคำตอบนี้จะออกมาเป็นยังไง ราคาเปิดตัวจะแรงแค่ไหน และความ Reliable ของรถคันนี้จะเป็นอย่างไร เราคงต้องรอนานไปถึงกลางปี 2021 กว่า Mustang Mach-E Electric SUV จะถูกนำออกสู่ท้องตลาด เพราะถ้าทำได้ดี อุตสาหกรรมรถยนต์คงหันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นแน่นอน

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line