FASHION

2021 GAZZA-STYLE ครองเมือง ทรงผมสุดแสบจากยูโร 96 สู่สไตล์ยอดนิยมสำหรับคนทั่วโลก

By: unlockmen September 8, 2021

แม้จะผ่านทัวร์นาเมนต์ยูโรยุคโควิด 2020 มาได้สักพักแล้ว แต่ถ้าชาว UNLOCKMEN สังเกตดี ๆ จะพบว่ามีอีกหนึ่งควันหลงที่ยังคงไม่จางหาย และได้กลายมาเป็นเทรนด์สุดคูล สำหรับแฟชั่นทรงผมสุดกระแทกตา “Gazza Style 96” ซึ่งมาจากการที่เจ้าหนู Phil Foden ดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ นึกสนุกอยากลองเปลี่ยนลุคก่อนลุยทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ประกอบกับทัพ The Three Lions ทะลุไปถึงตำแหน่งรองแชมป์

รวมถึงการที่ Jorginho กองกลางชาวอิตาลีผู้สมหวังจากนัดชิงชนะเลิศกลับมาที่แคมป์สโมสรด้วยลุคที่ใครมองก็ต้องร้องว่า นี่มันแกสซ่าชัดๆ เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมทีมวัยเก๋า Thiago Silva ที่ดูวัยรุ่นขึ้นไม่น้อยกับทรงผมใหม่ เหมือนเป็นการสานต่อเทรนด์นี้ เป็นอีกสาเหตุที่ส่งให้แฟชั่นผมสีบลอนด์ติดหัวสไตล์แกสซ่ายิ่งเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในวงการฟุตบอล

 

INSPIRED BY GAZZA STYLE

ต้นฉบับความซ่านี้คือ Paul Gascoigne อดีตนักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ เจ้าของฉายา “Gazza” ด้วยลีลา พรสวรรค์ และวีรกรรมสุดแสบ ทำให้เขาเป็นที่กล่าวขานทั้งเรื่องฝีเท้าในสนาม รวมถึงความซ่านอกสนาม เขาเริ่มต้นด้วยการเป็นนักเตะเจ้าเนื้อผมสีน้ำตาลดำธรรมดาๆ จนเริ่มมีชื่อเสียง บวกกับความเป็นขบถลูกหนังตัวเป้ง จึงเริ่มจัดการเปลี่ยนลุคตัวเองในช่วงปี 1995 ผมสั้นเตียนเกือบติดหนังหัว ย้อมผมสีบลอนด์สุดเตะตา

โดยภาพจำของทรงผมนี้มาจากฟุตบอลทัวร์นาเมนท์ใหญ่แห่งยุโรปที่เขาโชว์ฟอร์มอย่างโดดเด่นพาทีมชาติอังกฤษ ซึ่งรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ ยูโร 1996 นับจากนั้นสิ่งที่ถูกกล่าวถึงไม่น้อยไปกว่าลวดลายในสนาม ก็คือทรงผมที่แฟนๆ ต่างขนานนามว่า “Gazza Style 96” 

ซึ่งทรงผม “Gazza Style 96 Haircut” มีดีไซน์ที่ใกล้เคียงกับ Caesar Haircut ทรงผมยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นตะวันตก ยุค 1950S’ (ปัจจุบันก็ฮิตไม่แพ้กัน) โดยได้แรงบันบาลใจมาจากทรงผมของจักพรรดิ Tiberius Caesar Augustus แห่งจักรวรรดิโรมัน ด้วยความยาวของเส้นผมด้านบนที่ประมาณ 2-5 นิ้ว แต่ทั้งสองทรงนี้จะแตกต่างกันที่ Caesar Haircut ด้านบนจะมีวอลลุ่มมากกว่า และปล่อยสีผมเป็นสีธรรมชาติ

อย่างที่เราเกริ่นไปข้างต้นคือกระแสของทรงผมสไตล์นี้อาจจะถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งในปี 2021 จากโลกลูกหนัง ในยุคที่นักฟุตบอลไม่ใช่แค่การลงไปแข่งขันวัดผลแพ้-ชนะกันเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่มีเรื่องลุค สไตล์ คาแรคเตอร์ และชีวิตนอกสนามที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับพวกเขาได้ แฟชั่นทรงผมจึงไม่ผูกมัดว่าจะต้องเป็นนักฟุตบอลถึงจะตัดแล้วเหมาะ เพราะวงการดนตรีก็มีทั้ง Eminem แร็ปสตาร์ที่ย้อมผมสีบลอนด์ทองเป็นลุคเก่งตั้งแต่ช่วงยุค 2000s จนขึ้นหิ้งเป็นไอคอนไปแล้ว หรือ Justin Bieber ศิลปินหนุ่มผู้มีสไตล์จัดจ้านที่ช่วงหลังมีชีวิตชีวามากขึ้นกับหวานใจคนปัจจุบัน พร้อมหันมายึดทรงผมแนวbๆ Gazza Style สุดคูล ซึ่งคุณก็สามารถเลือกแมทช์กับเสื้อผ้าในสไตล์ที่เป็นตัวคุณได้เช่นกัน

 

แนวทางการแมทช์โทนสีเข้มกับสีอ่อนยังคงนำมาประยุกต์ใช้ได้เสมอ การคุมโทนเสื้อผ้าเป็นโทนสีเข้ม หรือ All-Black เพื่อส่งเสริมให้สีผมโทนอ่อนดูโดดเด่น และเพิ่มความสว่างบนใบหน้าได้อีกด้วย

โดยสามารถสลับสับเปลี่ยนประเภทของเสื้อได้ทั้ง เสื้อ T-Shirt สีพื้น เสื้อวงดนตรีวินเทจ อาจสวมแจ็คเก็ตทับสำหรับเป็นออปชั่นเสริม กางเกงสามารถเป็นได้ทั้งผ้าชิโน ยีนส์  และกางเกงขาจั๊มพ์ในวันสบาย ๆ และรองเท้าก็แมทช์ได้กับทั้งสนีกเกอร์ แบบ Slip-on และมีเชือก หรืออาจลองหยิบ Chelsea Boot มาแมทช์ในวาระที่ต้องการเพิ่มเลเวลการแต่งตัวให้คูลขึ้นกว่าวันปกติ


 

สำหรับ Summer Style นั้นถือเป็นลุคที่ดูจะเหมาะกับสภาพอากาศเมืองร้อนแบบบ้านเราเป็นพิเศษ การแมทช์เสื้อมีปก ไม่ว่าจะเป็น เสื้อฮาวาย เสื้อโปโลมีกระดุมสีสันสดใส เข้ากับกางเกง Slack หรือผ้าชิโน พร้อมกับสนีกเกอร์ และมีทรงผมสไตล์ Gazza 96 Haircut อยู่บนศีรษะนั้นช่วยเพิ่มลูกเล่น ความโดดเด่น และช่วยให้ลุคของคุณดูมีชีวิตชีวาสนุกขึ้นกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับอินเนอร์ของแต่ละคนด้วยว่าแมทช์ลุคไหนแล้วมั่นใจ และนี่น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเวลาที่ส่องกระจกก่อนออกจากบ้าน

ถือว่าเป็นทรงผมที่จัดแต่งง่าย เมื่อสระ บำรุงผมเสร็จเรียบร้อย ก็จัดการไดร์ผมจากด้านหลังมาด้านหน้า เพื่อป้องกันผมชี้ไม่เป็นทรง หากว่าใครผมเส้นเล็กหรือบังเอิญตัดผมข้างบนมาสั้นเกินไป จากนั้นเลือกผลิตภัณฑ์แต่งผมจำพวก Wax, Clay มาจับๆ ลูบๆ เส้นผมมาด้านหน้า เพื่อความอยู่ทรงมากขึ้น

แต่หากชาว UNLOCKMEN อยากเพิ่มวอลลุ่มให้ศีรษะดูไม่เรียบแปล้จนเกินไป ก็เปลี่ยนเป็นไดร์ผมเสยจากด้านหน้าไปด้านหลัง ควักผลิตภัณฑ์แต่งผมแล้วเสยขึ้นแทน ก็จะได้ลุคคล้ายโมฮอร์คแบบสั้นๆ ดูสนุกไปอีกแบบ

ที่สำคัญคือการดูแลฟื้นฟูเส้นผมหลังผ่านการทำสีมาหนัก ๆ ให้สุขภาพดีอยู่เสมอ หมั่นใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและอ่อนโยนกับเส้นผมไม่แพ้กับจุดอื่นๆ

 

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line