World

2475 Graphic Novel by Sa-ard นิยายภาพอิงประวัติศาสตร์ที่เขียนประวัติศาสตร์ขึ้นใหม่ไปพร้อมกัน

By: GEESUCH June 29, 2022

ไม่บ่อยนักที่บ้านเราจะมีศิลปินเขียนนิยายภาพหรือ ‘กราฟิกโนเวล’ (Graphic Novel) ให้ได้อ่านกัน และที่ยิ่งน่าสนใจยิ่งกว่านั้น กราฟิกโนเวลเรื่องนี้วาดโดย ‘สะอาด’ จะเรียกว่าเป็นปีไฮป์ของนักเขียนการ์ตูนคนนี้เลยก็ว่าได้ หลังจาก ‘ให้รักเป็นบทกวีชั่วชีวิต’ เมื่อไม่กี่เดือนก่อน คราวนี้เขากลับมากับการ์ตูนอิงประวัติศาสตร์การเมืองการปฏิวัติสยาม 24 มิถุนายน 2475

แต่ครั้งนี้สะอาดไม่ได้มาคนเดียว การ์ตูนเรื่องนี้เป็นโปรเจ็กต์ร่วมกันกับ พชรกฤษณ์ โตอิ้ม และ สมาคมคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม (SYSI) ซึ่งพวกเขาใช้เวลาพัฒนาถึง 2 ปี! เป็นการเล่าประวัติศาสตร์โดยมีฐานข้อมูลรองรับอย่างหนาแน่น อิงข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ให้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็แต่งประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่เพื่อความสนุกในรูปแบบของการ์ตูนไปด้วย

แค่ได้เห็นงานภาพตัวอย่างก็อยากอ่านแล้ว งานภาพขาว-ดำของสะอาดในเรื่องนี้เต็มไปด้วยมิติ และความซีเรียสมากกว่าเรื่องอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดเลย ซึ่งสะอาดบอกว่าแรงบันดาลใจในงานภาพมาจากหนังฟิล์มนัวร์ (Film Noir) + นิยายผีคลาสสิกของ เหม เวชกร (เขียนไปอยากอ่านไป) ในส่วนของเนื้อเรื่องเองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

 

เรื่องย่อ:

ณ สยามประเทศ ภัยทุกข์ยากหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่งกัดกินความหวังในหัวใจผู้คนอย่างร้าวลึกและรุนแรง พระนครเต็มไปด้วยความหวาดระแวงต่ออาชญากรรมที่พร้อมเกิดขึ้นทุกวินาที

‘นิภา’ นักหนังสือพิมพ์สาว ได้รับแจ้งหนังสือข่าวลับจากทางการว่า นักกฎหมายรุ่นใหม่จากปารีส ผู้สอนวิชากฎหมายบ้านเมืองสุดโต่ง อาจเสี่ยงเป็นภัยต่อบ้านเมือง ด้วยการเกี่ยวพันกับขบวนการคอมมิวนิสต์เพื่อโค่นล้มราชบัลลังก์สยาม เพื่อสืบค้นหาความจริง

นิภาพยายามติดตามความเคลื่อนไหวการเมืองของกลุ่มใต้ดินอย่างไม่ลดละ นั่นทำให้เธอพบเจอกับกลุ่มคนที่ประกาศเรียกตัวเองว่า ‘คณะราษฎร’ ขบวนการของข้าราชการรุ่นใหม่ที่มีเป้าหมายสูงสุด คือการมุ่งหวังการยึดอำนาจ จากกษัตริย์พระปกเกล้าฯ เพื่อเปลี่ยนระบอบการเมืองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ (Absolute Monarchy) ให้กลายเป็นระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ (Constitutional Monarchy)

สำหรับคนที่อ่านถึงบรรทัดนี้แล้วสนใจอยากอ่าน สามารถพรีออเดอร์ได้แล้ววันนี้ – 31 สิงหาคม 2565 (หนังสือจะจัดส่งต้นปี 2566)

อ่านรายละเอียดทั้งหมดพร้อมพรีออเดอร์ได้ที่ https://2475.webflow.io

และติดตามความเคลื่อนไหว 2475 Graphic Novel ได้ทางเพจ 2475 Graphic Novel กับ Sa-ard สะอาด


ภาพจาก: 2475 Graphic Novel

GEESUCH
WRITER: GEESUCH
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line