Business

สยามบรูวบราเธอร์ ปั้น ยักษา สเปซคราฟท์ และทริปเปิ้ลเพิร์ล 3 คราฟท์เบียร์ไทยถูกกฎหมาย ทางเลือกใหม่สำหรับนักดื่ม

By: Chaipohn April 24, 2018

ระยะหลังเราเห็นความ Craft ของคนไทยมากขึ้นเยอะ สมัยนี้เราใส่ใจรายละเอียดกว่ายุคก่อนมาก อาจจะเพราะเทคโนโลยีทำให้โลกนี้แคบลง มีการพัฒนาสินค้าหลายอย่างแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผลประโยชน์จึงตกอยู่กับ Consumer หรือกลุ่มลูกค้าอย่างพวกเรา เกิดทางเลือกใหม่ ๆ มากมายที่ตอบโจทย์มากขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องของเบียร์ เครื่องดื่มที่คนทั้งโลกคุ้นเคยเป็นอันดับหนึ่ง ก่อนหน้านี้ประเทศไทยเกิดกระแส Craft Beer อย่างรุนแรง เกิดเป็นกลุ่มคนรัก Craft Beer ที่มีทั้งผู้ผลิตและผู้พร้อมสนับสนุนดื่ม แต่ปัญหาเรื่องใบอนุญาตผลิตเบียร์ระดับ Micro ทำให้คนรักเบียร์ยากจะผลิตได้อย่างถูกกฎหมาย

แน่นอนว่าเบียร์ Lager จากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ก็ยังคงเป็นเบียร์ที่ดี ดื่มง่าย เข้ากับสภาพอากาศ และถูกปากคนไทยอยู่แล้ว Craft Beer เป็นทางเลือกที่เพิ่มประสบการณ์ให้ครบถ้วนขึ้น เมื่อมันไม่ใช่เพียงกระแส ต่อให้มีอุปสรรคอะไรก็ไม่สามารถหยุดคนรัก Craft Beer ที่ฝังรากลึกลงไปในสังคม มันกลายเป็น Culture ที่แข็งแรงและขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ  วันนี้กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์ได้เป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยผลักดัน Thai Craft Beer ด้วยการเปิดตัว 3 คราฟท์เบียร์ไทยถูกกฎหมาย ได้แก่ ยักษา สเปซคราฟท์ และทริปเปิ้ลเพิร์ล

กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์ ได้เปิดตัวเบียร์ทั้ง 3 แบรนด์ ซึ่งได้แก่ ยักษา สเปซคราฟท์ และทริปเปิ้ลเพิร์ล อย่างไม่เป็นทางการมาก่อนหน้านี้ โดยสินค้าได้มีการวางจำหน่ายตามร้านอาหารและบนชั้นวางซุปเปอร์มาร์เก็ตมาประมาณ 1 ปี แต่ในปีนี้ผู้ผลิตทั้ง 3 ได้มีความคิดเห็นตรงกันว่าทั้ง 3 แบรนด์ ต้องการเข้าสู่ตลาดคราฟท์เบียร์ไทยอย่างจริงจัง จึงได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานหลายประการ ทั้งโรงผลิต สูตรการผลิต ส่วนผสมที่ใช้ รวมถึงทิศทางด้านการขายสินค้าเข้าสู่ตลาด

โดยในปีนี้ทางกลุ่มสยามบรูวบรา-เธอร์ได้ ร่วมกับ บริษัท กัปตัน บาร์เรล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเบียร์พรีเมี่ยมจากแถบทวีปยุโรป มาเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มสยามบรูวบราเธอร์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งบริษัทฯ มีฐานลูกค้าที่มากพอที่จะทำให้กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์สามารถเติบโตได้ นอกจากนี้ปัจจัยด้านสภาวะตลาดที่มีการขยายตัวยังช่วยส่งผลให้ยอดขายของทั้ง 3 แบรนด์มีอัตรากว่าเติบโตได้มากกว่า 100% ในปีนี้

ปัจจุบันเบียร์ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของกลุ่มสยามบรูวบราเธอร์ มีทั้งหมด 5 ชนิด ได้แก่

  • ยักษาเพล เอล ปริมาณแอลกอฮอล์ 5.2%  ผลิตภายใต้แบรนด์ยักษา
  • สเปซคราฟท์ : ลิเบอร์ตี้ 1 ปริมาณแอลกอฮอล์ 5.5%  และสเปซคราฟท์ : อีเว้นท์ ฮอริซอน ปริมาณแอลกอฮอล์ 5.5% ผลิตภายใต้แบรนด์สเปซคราฟท์
  • ไข่มุกตะวันออก (Weisse Pearl) ปริมาณแอลกอฮอล์ 5.5% และไข่มุกดำ ปริมาณแอลกอฮอล์ 5% ผลิตภายใต้แบรนด์ทริปเปิ้ลเพิร์ล

โดยในปีนี้กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์จะมีแผนการเปิดตัวเบียร์อีก 2 ชนิด ซึ่งนอกจากจะทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นแล้วยังเป็นการตอบสนองความต้องการและเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคในตลาดคราฟท์เบียร์ไทยอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการเปิดตัวเบียร์ชนิดใหม่เข้าสู่ตลาดไม่ได้เป็นเพียงช่องทางเดียวในการขยายธุรกิจ โดยในด้านการผลิต เบียร์ทั้ง 3 แบรนด์ ได้มีการย้ายฐานการผลิตมายังโรงเบียร์คิงดอม บริวเวอรีส์ ประเทศกัมพูชา และได้เปลี่ยนแปลงการผลิตในรูปแบบใหม่ ซึ่งทำให้เบียร์มีรสชาติแตกต่างไปจากรุ่นที่ผลิตก่อนหน้านี้ นอกจากนี้แบรนด์ยักษาและสเปซคราฟท์ ยังได้มีการปรับเปลี่ยนฉลากบรรจุภัณฑ์ให้สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น ทั้งสีสันและรูปแบบข้อความบนฉลาก

อาทิตย์ ศิวะหรรษาพันธ์  บล็อกเกอร์ที่มีประสบการณ์การดื่มเบียร์มามากกว่า 2,000 ชนิด กล่าวถึงตลาดคราฟท์เบียร์ไทยในมุมมองของนักดื่มว่า คราฟต์เบียร์ หมายถึง เบียร์ที่เกิดจากผู้ผลิตขนาดเล็ก ดำเนินงานโดยอิสระ และผู้ผลิตรายนั้นๆ จะต้องผลิตเบียร์น้อยกว่า 6 ล้านบาร์เรล หรือ 7 ร้อยล้านลิตรต่อปี ซึ่งคราฟท์เบียร์ไทยในปัจจุบัน จึงหมายถึง เบียร์ที่เกิดจากผู้ผลิตขนาดเล็กที่เป็นคนไทย แต่ด้วยกฎหมายการผลิตในปัจจุบัน ทำให้ผู้ผลิตไทยหลายรายนำสูตรเบียร์ที่คิดค้นขึ้นไปผลิตในโรงเบียร์ต่างประเทศ อาทิ ประเทศกัมพูชา เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน และออสเตรเลีย ฯลฯ และนำเข้ามาผ่านขั้นตอนการนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงเป็นสาเหตุที่คราฟท์เบียร์ไทยในตลาดมีราคาขายไม่แตกต่างไปจากเบียร์นำเข้าจากโซนประเทศอื่นๆ มากนัก

คุณอาทิตย์ กล่าวต่อว่าโดยปัจจุบันมีจำนวนคราฟท์เบียร์ไทยมากกว่า 40-50 แบรนด์ในตลาด ซึ่งถือเป็นข้อดีสำหรับผู้บริโภค ที่จะมีทางเลือกใหม่และได้ทดลองรสชาติใหม่ โดยการมีแบรนด์คราฟท์เบียร์ไทยใหม่ในตลาด ถือเป็นการเปิดกว้างให้กับนักดื่มในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น แต่ในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปีที่ผ่านมานี้ จะพบว่า คราฟท์เบียร์ไทยเป็นเพียงเทรนด์ใหม่ที่ผู้ผลิตรุ่นใหม่จำนวนมากให้ความสนใจ แต่หากผู้ผลิตรายนั้นๆ ไม่มีการปรับตัว หรือมีความตั้งใจในการผลิตเบียร์คุณภาพดีออกมา ก็จะทำให้เบียร์แบรนด์นั้นๆ ตายไปในที่สุด ซึ่งต่อไปในอนาคตเราจะพบว่าคราฟท์เบียร์ไทยที่ยังคงอยู่ตลาด จะต้องเป็นเบียร์ที่มีคุณภาพดี ใช้ส่วนผสมที่ดี รวมถึงมีวิธีการผลิตและความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่

ทั้งนี้กลุ่มสยามบรูวบราเธอร์ได้จัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ 3 คราฟท์เบียร์ไทย ได้แก่ ยักษา สเปซคราฟท์ และทริปเปิ้ลเพิร์ล ขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมเทนเฟส กรุงเทพฯ ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/siambrewbrothers/

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line