Life

UNLOCK YOUR BODY: จะฟิตร่างกายด้วย FREE WEIGHT หรือ MACHINE ดี ? เรื่องนี้มีคำตอบ

By: PEERAWIT August 8, 2018

เป็นเรื่องน่ายินดีที่การออกกำลังกายในทุกวันนี้ทั้งสนุกทั้งสะดวกกว่าเมื่อก่อนมาก มียิมเจ๋ง ๆ ผุดขึ้นมาเพียบ บางที่ก็เปิด 24 ชั่วโมงตอบสนองชีวิตประจำวันที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละคน แต่ละที่ก็แข่งกันทั้งเรื่องราคาและคุณภาพน่าดู ทำให้ประโยชน์ตกมายังผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ เต็ม ๆ  เดินเข้าไปโซนออกกำลังกายก็จะเห็นอุปกรณ์มากมายทั้ง free weight และ machine ทั้ง barbell ยัน kettlebell เรียงรายเต็มไปหมด รองรับการสร้างความแข็งแกร่งตั้งแต่หัวจรดเท้าตามที่ใจต้องการ…

…และเมื่อทุกอย่างมันครบ คำถามสุดคลาสสิคก็ตามมา “ระหว่างการเทรนด้วย free weight กับ machine อะไรดีกว่ากัน ?”

ทีมงาน UNLOCKMEN ได้สอบถามจากเทรนเนอร์มืออาชีพ และนักวิทยาศาสตร์การกีฬา และก็ได้คำตอบมาในแนวทางเดียวกันว่า ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการฝึก แม้ว่าทั้ง free weight และ machine จะช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้นได้ แต่ทั้งสองอย่างมันก็มีความแตกต่างกันในตัว การเลือกใช้นั้นก็ควรจะเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการ สำหรับคุณผู้อ่านที่ยังลังเลว่าจะใช้อุปกรณ์อะไรในการ workout เรามีคำแนะนำจากมืออาชีพมาฝากกัน

 

เพื่อสุขภาพและความแข็งแรง

Free Weight

ถ้าต้องการเวทเทรนนิ่งเพื่อรักษาสุขภาพโดยรวม และสร้างร่างกายที่แข็งแรง แนะนำให้ใช้อุปกรณ์ free weight เช่น dumbbell, barbell หรือ kettlebell เป็นต้น ซึ่งข้อดีของ free weight ก็คือ เวลาที่เรายกมัน เราต้องใช้กล้ามเนื้อหลาย ๆ ส่วนเพื่อทรงตัว และรักษาเสถียรภาพของร่างกายเอง ทำให้ฝึกได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แยกมัดกล้ามเนื้อที่จะเทรนได้ละเอียดขึ้น รวมถึงใช้เป็นอุปกรณ์ในการฝึกแบบ functional training ได้ดีด้วย โดยการเวทเทรนนิ่งเพื่อสุขภาพและความแข็งแรงนั้น เราควรฝึกในท่าทางที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น ซึ่ง machine ไม่สามารถตอบสนองเราในข้อนี้ได้มากพอ

 

โฟกัสมัดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน

Free Weight + Machine

ถ้าต้องการพัฒนากล้ามเนื้อเฉพาะส่วน ควรใช้ทั้ง free weight และ machine ในการเทรน ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการมุ่งเป้าไปที่กล้ามเนื้อหัวไหล่ อาจจะเริ่มต้นด้วยการเล่นท่า Shoulder Press ด้วย dumbbell หรือ barbell เพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อที่ช่วยรักษาความสเถียรของการเคลื่อนที่ในท่านี้ ปลุกพลังกล้ามเนื้อช่วงตัว เบิร์นได้มากกว่า และยกได้จำนวนครั้งมากกว่า รวมถึงช่วยเพิ่มความคงทนให้กับกล้ามเนื้อได้ด้วย จากนั้นก็เปลี่ยนไปยกท่า Shoulder Press กับ machine ต่อ ซึ่งตรงนี้เราจะสามารถเพิ่มน้ำหนักที่ใช้ยกได้มากขึ้น เพราะการซัพพอร์ตของเจ้าเครื่องที่เราใช้งานอยู่

 

ลดน้ำหนัก

Free Weight

ถ้าต้องการลดน้ำหนัก ก็ยิ่งต้องเล่นท่าที่ใช้กล้ามเนื้อหลายส่วนในเวลาเดียวกัน และฝึกด้วยความเข้มข้นมากกว่าปกติ แน่นอนว่าการนั่งยกที่ machine คงจะไม่ตอบโจทย์ สิ่งที่เราต้องการคือการฝึกแบบ functional training หรือ HIIT ที่เข้มข้น เช่น ท่าที่เคลื่อนไหวแบบ compound ที่เอาสองท่ามารวมกันอย่าง dumbbell lunge + shoulder press  สำคัญสุดคือต้องเล่นให้หอบแฮกจนแรงแทบหมด จะได้เบิร์นได้ตามเป้าหมาย

 

ฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ

Machine

ถ้าอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูจากอาการบาดเจ็บ หรือมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ต่อให้ใจถึงแค่ไหน ก็อย่าซ่านะหนุ่ม ๆ  workout ด้วย machine อย่างเดียวไปก่อน อย่างกรณีของบางท่านที่มีอาการเข่าเสื่อม หรือบาดเจ็บหัวเข่า ที่ต้องการฟื้นฟูความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบ ๆ หัวเข่า แต่ยังไม่สามารถเล่นท่า Squat ได้ ก็อาจจะใช้ machine มาช่วยค่อย ๆ เพิ่มความแข็งแกร่งทีละน้อยด้วยท่าอย่าง Leg press, Leg curl และ Leg extension ก่อนจะกลับไปเล่นท่า Squat, Lunge และ Step Up ได้ตามปกติเมื่อเข่าเราพร้อมรบ

ทั้ง free weight และ machine หรือแม้กระทั้ง bodyweight training ต่างมีประโยชน์และจุดเด่นที่ต่างกัน นอกจากการเลือกฝึกตามวัตถุประสงค์แล้ว ยังขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย ลองสร้างสรรค์โปรแกรม workout ตัวเองขึ้นมาจากข้อมูลที่ได้รับ ก็จะทำให้การออกกำลังของคุณตอบโจทย์และมันส์ขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรถามความรู้จากเทรนเนอร์อาชีพด้วย จะได้มีความรู้ใหม่ ๆ ที่ถูกทางเพิ่มขึ้นอีก แถมลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บได้ด้วย

PEERAWIT
WRITER: PEERAWIT
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line