GADGETs

อวสานระบบ WINDOWS 10 MOBILE สถานีหน้าของเหล่าสาวกเชิญหอบกระเป๋ามาซบ iOS และ ANDRIOD

By: anonymK January 21, 2019

เราคือคนหนึ่งที่เติบโตมากับ Nokia 3310 รุ่นตายยากในตำนาน เห็นการเติบโตกันตั้งแต่ยุค Analog เบิกบานก่อนจะก้าวมาถึงสมาร์ตโฟนจากหลากยี่ห้อและระบบในยุคปัจจุบัน

ระบบปฏิบัติการแรกที่ใช้งาน เพื่อต่อความเป็นสาวก Nokia เพราะติดใจความทนทานเลยพาให้เรามารู้จักกับ Windows Phone ก่อนระบบปฏิบัติการอื่น สีสันสดใสกับรูปแบบ Interface คล้ายการยก PC มาขึ้นจอจึงเป็นสิ่งที่เราเข้าถึงได้ก่อนรุ่นอื่น

จากที่สัมผัสเองกับมือก็ออกจะเสียดายภาวะไม่ได้ไปต่อของ Windows 10 Mobile อยู่เหมือนกัน เพราะอันที่จริงระบบของ Windows จัดว่าเสถียรและลื่นพอสมควร แถมยังได้รับการเคลมให้เป็นระบบที่ทำงานเชื่อมต่อระหว่างมือถือและ PC ได้เป็นอย่างดีด้วย ช่วงที่เปิดตัว Lumia ก็มีกล้องดี ๆ ให้ใช้ด้วย แต่เรื่องหนึ่งที่นับว่าเป็นรูโหว่ขนาดยักษ์ถมไม่มิดต่อเนื่องมาหลายปีคงหนีไม่พ้นเรื่องแอปพลิเคชั่นที่บอกได้เลยว่ารองบ่อนระบบอื่นอย่างเห็นได้ชัดเพราะขาดนักพัฒนาเข้ามาช่วย สปีดการแข่งขันจึงตกมากเมื่อเทียบกับระบบอื่น ๆ

ข่าวนี้จึงถือเป็นข่าวคอนเฟิร์มที่เราไม่แปลกใจ แต่ทำให้เราใจหายมากกว่า เมื่อวันนี้มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการจาก Microsoft แจ้งสาวก Windows ว่าวันที่ 10 ธันวาคม 2019 พวกเขาจะหยุดอัปเดต patch ของ Windows 10 Mobile แล้ว ขอให้เตรียมตัวม้วนเสื่ออพยพย้ายที่อยู่ไประบบ Andriod หรือ iOS ก็ได้ตามความสะดวกใจไม่ว่ากัน เรียกได้ว่าบอกให้ตั้งหลักกันเนิ่น ๆ ตั้งแต่ต้นปี โดยให้เหตุผลไว้ว่าย้ายไปก็ไม่ต้องเหงาเพราะเราไม่ได้หายไปไหน แต่เดี๋ยวเราจะพัฒนาระบบตามไปซัพพอร์ตในระบบอื่นกันอีกทีไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบแอปฯ ให้โหลด

สำหรับใครที่ทู่ซี้อยู่ต่อก็ไม่ต่างจากรอวันโดนแพแล้ว เนื่องจากระบบที่ไม่ได้อัปเดตต่อจะไม่ได้รับประกันเรื่องความปลอดภัยและบริการอย่างที่เคยมีมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้ user อย่างเราโดนแช่แข็งการใช้งานจากฟีเจอร์เดิม ๆ ที่เคยใช้ ไม่ว่าจะเป็น Automatic และ Manual Backup ที่จะหยุดการทำงานในเดือนมีนาคม 2020 ขณะที่ Photo Upload นั้นทดเวลาใช้งานเพิ่มอีก 12 เดือนหลังหมดระยะเวลาซัพพอร์ต (10 ธันวาคม 2020)

ประกาศครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทแม่อย่าง Microsoft ออกมาแพระบบที่ตัวเองปั้นมา เพราะเขาเคยสร้างประวัติศาสตร์การแพ Windows มาแล้วนักต่อนัก ตั้งแต่ Windows Mobile 6.5, Windows Phone 7 และ Windows Phone 8 หลังจากเห็นว่าตัวไหนทำทีจะล้มก็สร้างความหวังใหม่ ซึ่ง Windows 10 Mobile ที่ปล่อยอัปเดตมาเพียง 2 ปีกว่า ๆ เองก็เป็นหนึ่งในความหวังที่ล่มแล้วเช่นกันและกำลังจะเดินตามรอยเท้าของรุ่นพี่

แต่แฟนเหนียวแน่นคนไหนที่อยากต่ออายุขัยถึงแม้มันจะไม่อัปเดตอะไรให้ใช้งานต่อในอนาคต เราก็มีวิธียืดอายุได้จากการ back up ข้อมูลล่วงหน้า ข้อมูลจะได้ไม่หายไปไหน โดยทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  • เข้าสู่ Setting เลือก Update & security
  • เลือก Backup
  • เลือก More options
  • กด Back up now

ขาสมาร์ตโฟนอาจจะใจหาย แต่สำหรับชาว PC เราเชื่อว่าโปรดักส์ของ Microsoft ก็ยังเป็นดาวเด่นในใจชาว PC อย่างแน่นอน ที่สำคัญเรื่องนี้ยังเป็นข่าวดีให้กับฝั่ง Andriod และ iOS ด้วย ว่าคงจะได้เห็นแอปพลิเคชั่นเฉียบ ๆ จากฝั่ง Microsoft ในอนาคต

 

SOURCE: 1 / 2 / 3

anonymK
WRITER: anonymK
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line