World

กองทัพฝรั่งเศสเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บด้วย SPACE WEAPONS ดาวเทียมติดปืนกลและเลเซอร์

By: Chaipohn August 14, 2019

ในขณะที่กองทัพบ้านเรากำลังเล่นการเมืองอย่างหนัก และหันไปโฟกัสการเสริมเขี้ยวเล็บด้วยรถถังพ่วงเรือดำน้ำ แต่ในขณะที่ประเทศฝรั่งเศสได้ก้าวไปอีกหลายขั้น ไม่นานมานี้นาย Emmanuel Macron ได้ประกาศว่าประเทศฝรั่งเศสกำลังจะมีกองทัพอวกาศเป็นของตัวเอง ทั้งนี้เพื่อทำหน้าที่คุ้มกันและดูแลบรรดาดาวเทียมของตน แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าพวกเขาต้องการจะยกระดับความปลอดภัยขึ้นไปอีกครั้ง เมื่อรัฐมนตรีกลาโหมของฝรั่งเศสได้ออกแถลงว่าพวกเขากำลังจะสร้างดาวเทียมพร้อมปืนกับเลเซอร์ขึ้น

กระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศสเตรียมจัดสรรงบประมาณให้กองทัพเป็นเงิน 700 ล้านยูโร (ราว 24,000 ล้านบาท) เพื่อนำมาใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศของภาคส่วนทหาร และภายในปีค.ศ. 2025 พวกเขาอาจใช้จ่ายสูงถึง 3,800 ล้านยูโรเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันกองทัพฝรั่งเศสมีเครือข่ายดาวเทียมสื่อสารชื่อ Syracuse ที่กำลังจะถูกปรับปรุงให้มีกล้องคอยตรวจตราดูสภาพโดยรอบ และเพิ่มเติมปืนกลกับเลเซอร์ เพื่อใช้ในการป้องกันตัวเองจากการถูกรุกรานโดยดาวเทียมดวงอื่น

Florence Parly รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงความต้องการที่จะพัฒนดาวเทียมขนาดเล็กแบบ Nanosatellites เพื่อขึ้นไปคุ้มกันวัตถุสำคัญของประเทศในอวกาศ เช่น ดาวเทียมของกองทัพ ซึ่ง Nanosatellites เหล่านี้ต้องมีความสามารถพร้อมสำหรับการส่งขึ้นสู่วงโคจร เพื่อไปทดแทนดวงที่มีปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และทางกองทัพก็ต้องการให้มันพร้อมใช้งานเป็นครั้งแรกภายในปีค.ศ. 2030 นี้

ทางฝรั่งเศสอ้างว่าเป้าหมายของการพัฒนาดาวเทียมติดอาวุธเหล่านี้นั้นเป็นมาตรการเพื่อป้องกันตัวเองเท่านั้น และจะไม่มีการรุกรานดาวเทียมดวงอื่นก่อน ซึ่งทาง Parly ก็ได้ระบุถึงสนธิสัญญาว่าด้วยการใช้งานอวกาศของสหประชาชาติ ว่าการติดตั้งอาวุธจะไม่เป็นการแหกกฏอย่างแน่นอน เนื่องจากใน Outer Space Treaty นั้นพูดถึงการห้ามนำอาวุธนิวเคลียร์ หรือวัตถุที่มีอนุภาคทำลายล้างสูงไปติดตั้งอยู่ในอวกาศ ซึ่งทางกองทัพฝรั่งเศสหวังจะใช้มันเพื่อป้องกันตัวจากภัยแต่เพียงเท่านั้น

การทำลายดาวเทียมในอวกาศไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่แต่อย่างใด ทั้งจีนและอินเดียต่างก็เคยส่งขีปนาวุธขึ้นไปทำลายดาวเทียมของตัวเองมาแล้วทั้งคู่ โดยเฉพาะอินเดียที่เพิ่งสั่งยิงไปเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการประกาศกร้าวว่าประเทศของตนนั้นก็เป็นหนึ่งในมหาอำนาจด้านอวกาศเช่นกัน ซึ่งนั่นก็นำพามาด้วยกระแสต่อต้านจากนานาชาติ ทั้งด้านภัยต่อความมั่นคง และความเสี่ยงของขยะอวกาศที่อาจทำให้การสำรวจอวกาศในอนาคตนั้นเป็นไปได้ยากในอนาคตนั่นเอง

ในปัจจุบันหน่วยงานอวกาศของฝรั่งเศสหรือ CNES นั้นเป็นส่วนหนึ่งขององค์การอวกาศยุโรปหรือ ESA ซึ่งพวกเขาเป็นผู้ออกแบบจรวด Ariane 5 ที่ใช้สำหรับการส่งดาวเทียมและยานอวกาศของยุโรปขึ้นสู่วงโคจรรอบโลก และก็มีฐานปล่อยจรวดเป็นของตัวเอง ตั้งอยู่ที่ดินแดนโพ้นทะเลในทวีปอเมริกาใต้ชื่อ French Guiana ที่ถูกใช้งานมานานกว่า 50 ปีแล้วในปัจจุบัน

Source:
https://www.theverge.com/2019/7/28/8934164/france-military-space-command-satellites-guns-lasers-2030
https://www.nytimes.com/2019/03/27/world/asia/india-weather-satellite-missle.html

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line