Entertainment

MICHAEL JACKSON ยังคงครองแชมป์ อันดับ 1 “คนดังเสียชีวิต” ที่รวยที่สุดในโลกประจำปี 2019

By: Synthkid November 5, 2019

“คนเราตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้” เป็นประโยคคลาสสิกที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่เด็กจนโต จริงอยู่ว่าคนตายเอาอะไรติดตัวไปไม่ได้ ทรัพย์สินเงินทองที่เคยหามาได้ก็ต้องกองเอาไว้ที่เดิม แต่สำหรับคนตายบางคน ไม่ได้เป็นแบบนั้น ต่อให้สิ้นลมหายใจคุณก็ปล้นสมบัติของเขาไปไม่หมด เพราะพวกเขาดันมีรายได้หลักล้านเข้ามาไม่ขาดสายน่ะสิ!

ล่าสุด Forbes นิตยสารอันดับ 1 ด้านธุรกิจและการเงินในสหรัฐอเมริกา (ที่ปัจจุบันกลายเป็นเว็บไซต์นักจัดอันดับมือหนึ่งของโลกไปเสียแล้ว) ก็ได้อัปเดตรายได้ประจำปีของ ‘คนดังผู้ล่วงลับ’ พวกเขาเหล่านี้แม้จะลาจากโลกไปนาน แต่ผลงานต่าง ๆ ยังคงถูกสิ่งที่เรียกว่า ‘ลิขสิทธิ์’ ช่วยรักษาผลประกอบการที่พึงได้ในแต่ละปีไว้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งอันดับ 1 ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ราชาเพลงป๊อป Michael Jackson นั่นเอง

วันนี้ UNLOCKMEN เลยจะมารายงาน Top 5 ห้าอันดับแรกของตำแหน่งเจ้าของรายได้ ที่ความตายก็ไม่อาจพรากเงินทองของเขาไป ส่วนพวกเขาทำรายได้ไปเท่าไหร่บ้างในรอบปีนี้ไปดูพร้อมกันเลย

No.5 BOB MARLEY $20 Million

ราชาเพลงเร็กเก้ผู้ล่วงลับไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 1981 ด้วยโรคมะเร็ง ในรอบปีที่ผ่านมาเขาทำเงินได้มากถึง 20 ล้านดอลลาร์ หรือ 600 ล้านบาทไทยเลย นอกจากยอดสตรีมมิง เพลงเขาของยังสูงลิ่วถึงหลักพันล้านในสหรัฐอเมริกาแล้ว ไม่รวมสินค้าต่าง ๆ ของเขา เช่น หูฟัง ลำโพง หรือแผ่นเสียง ที่ยังคงวางจำหน่าย และทำยอดขายได้เรื่อย ๆ

No.4 Arnold Palmer $30 Million

Arnold Palmer ชายผู้นี้ถูกยกย่องให้เป็นนักกอล์ฟผู้ยิ่งใหญ่ของโลกใบนี้ เขาเสียชีวิตลงในปี 2016 ด้วยอายุมากถึง 87 ปี ถึงแม้จะจากโลกนี้ไป 3 ปีแล้ว แต่ในรอบปีที่ผ่านมานี้ เขาสามารถทำรายได้สูงถึง 30 ล้านดอลลาร์ หรือราว 9 ร้อยล้านบาท จากการเป็น partnership ร่วมกับ MasterCard และ Rolex นอกจากนั้นเขายังได้รับค่าลิขสิทธิ์จากบริษัท MolsonCoors ที่นำชื่อของเขาไปใช้เป็นแบรนด์เครื่องดื่มอีกต่างหาก

No.3 Chales Schulz $38 Million

credit: https://en.wikiquote.org/wiki/Charles_M._Schulz

ถ้าเอ่ยชื่อ Charles M. Schulz หลายคนอาจจะงงว่าตาคนนี้เป็นใคร ทำไมตายไปแล้วยังได้เงินเหนาะ ๆ ถึง 38 ล้านดอลลาร์ หรือราวพันล้านกว่าบาท! แต่ถ้าเราเฉลยว่าชายผู้นี้คือผู้สร้างตัวการ์ตูน Charlie Brown และ Snoopy ก็คงจะถึงบางอ้อว่าทำไมเขาถึงรวยมากขนาดนี้ รายนี้แม้จะเสียชีวิตไปตั้งแต่ ค.ศ. 2000 แต่ทั้งการ์ตูน หนังสือ สินค้า อะไรต่อมิอะไรของตัวละครที่เขาสร้างขึ้นมา บัดนี้ก็ยังคงถูกผลิตออกมาเรื่อย ๆ และได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย

No.2 Elvis Presley $39 Million

ราชาร็อกแอนด์โรลผู้นี้เป็นคนที่เสียชีวิตไปนานที่สุดในบรรดา 5 อันดับแรกที่เราหยิบยกมาเล่าในวันนี้ เพราะเขาจากเราไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 ทว่ารุ่นพี่ระดับตำนานผู้ไร้ลมหายใจคนนี้ผลิตรายได้ได้สูงถึง 39 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา! (1,177,020,000 บาท)

นอกจากยอดสตรีมมิงเพลงที่สูงลิ่วแล้ว ทัวร์คฤหาสน์ Graceland ของเขา ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซียังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ทำรายได้ถล่มทลายในทุก ๆ ปี ล่าสุดเรื่องราวในชีวิตของเขายังถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างหนังอัตชีวประวัติเรื่องใหม่ ที่จะกำกับโดย Baz Luhrmann ด้วย อีกไม่ใกล้ไม่ไกลแฟน ๆ คงจะได้รับชมกันอย่างแน่นอน

No.1 Michael Jackson $60 Million

ราชาเพลงป๊อป Michael Jackson จากโลกนี้ไปตั้งแต่ปี 2009 เผลอแป๊บ ๆ ก็ผ่านมา 10 ปีแล้ว หากจะกล่าวว่าเพลงของเขาแทบไม่มีใครบนโลกที่ไม่เคยได้ยินได้ฟัง ก็คงจะไม่มากเกินไป เพราะสิ่งที่เขาได้สร้างเอาไว้นั้นยังคงยิ่งใหญ่ และทรงอิทธิพลต่อคนรุ่นหลังเสมอมา

นอกจากยอดสตรีมมิงที่สูงเสียดฟ้า ยอดขายสารพัดสินค้า ค่าลิขสิทธิ์เพลงที่ทำรายได้มหาศาลไปทั่วโลกแล้ว Michael Jackson One โชว์รูปแบบผสมผสานที่ใช้เพลงของ Michael Jackson เป็นหลักที่จัดแสดงอยู่ใน Las Vegas ก็ยังทำกำไรได้อย่างยอดเยี่ยม แล้วแบบนี้จะไม่ให้ผู้ชายคนนี้รวยทะลุไปชาติหน้าได้อย่างไรกัน?

ส่วนอันดับที่เหลือมีดังนี้ อันดับ 6 Dr. Seuss 19 ล้านดอลลาร์, John Lennon 14 ล้านดอลลาร์, Marilyn Monroe 13 ล้านดอลลาร์, Prince 12 ล้านดอลลาร์ และ Nipsey Hussle 11 ล้านดอลลาร์ (เพิ่งเสียชีวิตปี 2019)

ไม่ว่าเงินเหล่านี้จะเข้ากระเป๋าใคร สังกัด บริษัท ลูกหลาน หรือสามีภรรยา เราก็แทบจินตนาการไม่ออกเลยว่าคนที่รวยอื้อซ่า จมกองเงินกองทองขนาดนี้จะรู้สึกนึกคิดและใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง

แต่สิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ได้คือมรดกอื่น ๆ นอกจากทรัพย์สมบัติที่พวกเขาทิ้งไว้ให้โลกของเรา ไม่ว่าจะเป็นดนตรี ชัยชนะ หรือการสร้างสรรค์ ก็นับว่าเป็นสิ่งล้ำค่าและประเมินค่าไม่ได้ ตัวเลขพวกนี้ที่นำมายืนยันจึงไม่เกินจริงไปนัก ส่วนพวกเราก็ต้องก้มหน้าก้มตาหาเงินกันต่อไป อย่าเพิ่งท้อถอย สู้ ๆ ครับทุกคน

 

Source: 1 / 2

 
Synthkid
WRITER: Synthkid
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line