CARS

ทดสอบสมรรถนะ ‘ALL NEW NISSAN ALMERA’ บนเส้นทางภูเก็ต - พังงา 250 กิโลเมตร

By: SPLESS February 13, 2020

ผู้ชายอย่างเราต่างมองหารถยนต์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เพราะเราไม่ได้มองหาเแค่รถยนต์ที่ขับขี่ได้ดีเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องการรถยนต์เอนกประสงค์ ทั้งหมดเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้รถยนต์ประเภทซีดาน B-Segment เป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากในเมืองไทย

หนึ่งในนั้นคือ All-New Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) รถยนต์ซีดาน B-Segment คันล่าสุดจากนิสสันที่ได้รับการพัฒนาใหม่ตั้งแต่หัวจรดท้ายและถือเป็นโอกาสดีที่ UNLOCKMEN ได้เข้าร่วมการทดสอบรถคันนี้บนเส้นทาง 250 กิโลเมตรจากจังหวัดภูเก็ต-พังงา มาดูกันว่าเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความแตกต่างของตัวเมือง ถนนเลียบทะเลอันดามันและเส้นทางที่คดเคี้ยวของเส้นทางผ่านหุบเขา All-New Nissan Almera จะโชว์สามารถดึงสมรรถนะออกมาให้เราเห็นมาก-น้อยแค่ไหน

ก่อนการเดินทางจะเริ่มขึ้น เราขอพาทุกคนมาดูงานออกแบบครั้งใหม่ของรถคันนี้กันก่อน โดยดีไซน์ใหม่ของ All-New Nissan Almera ถือเป็นจุดแข็ง กับความเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนในด้านรูปลักษณ์งานดีไซน์ที่เน้นการใช้งาน สู่การเป็นรถยนต์ที่มีกลิ่นอายความสปอร์ตและทันสมัยมากขึ้น

กระจังหน้าทรง V-Motion งานดีไซน์ที่ต่อไปจะเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์จากนิสสันซึ่งเราเคยเห็นมาแล้วใน  LEAF ชุดไฟหน้าเป็นแบบ LED พร้อม LED Signature Light ทรงบูมเมอแรงและชุดไฟท้าย Signature Light พร้อมไฟเบรก LED ทรงบูมเมอแรงเหมือนกันถือว่าหล่อลงตัวเลยทีเดียว

All-New Nissan Almera มากับความยาวตัวรถ 4495 มิลลิเมตร กว้าง 1740 มิลลิเมตร ทำให้รถมีขนาดใหญ่และกว้างขึ้นจากรุ่นก่อน 45 มิลลิเมตร ทำให้เป็นรถยนต์ที่มีขนาดเฉลี่ยใหญ่กว่ารถทุกรุ่นในเซกเมนต์เดียวกัน

หลังจากเตรียมพิกัดเส้นทางกันเรียบร้อยแล้วขบวนทดสอบ All-New Nissan Almera ก็ออกเดินทางโดยเริ่มจากตัวเมืองภูเก็ต ขับผ่านย่านเมืองเก่าที่สวยงามเพื่อทำความคุ้นเคยกับรถคันใหม่ ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางที่สามารถใช้ความเร็วและทดสอบเทคโนโลยีสนับสนุนการขับที่มีในตัวรถมากขึ้น

ระหว่างนี้เราถือโอกาสชมงานออกแบบภายในห้องสารของ All-New Nissan Almera เริ่มจากส่วนหลักแรกคือคอนโซลหน้ารถที่เลือกใช้เป็นสีดำ Black Piano และสีเงิน Silver เป็นปรัชญาปีกเครื่องร่อนของนิสสัน (Nissan Gliding Wing) ทำให้เกิดเส้นโค้งที่สวยงามเชื่อมต่อกันภายในห้องโดยสารและจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว

วัสดุแผงประตูของ All-New Nissan Almera หนังสังเคราะห์ให้สัมผัสที่นุ่มสบาย เบาะโดยสารทั้งแถวหน้าและแถวหลังเป็นเบาะผ้าแบบทูโทน แต่ที่ประทับใจคือพวงมาลัยหุ้มหนัง D-Shape ที่ให้สัมผัสการควบคุมที่นุ่มสบายมือตลอดเวลาในการควบคุม

กลับมาที่การเดินทางครั้งนี้ของเรา ขบวนคาราวานเคลื่อนตัวออกจากเมืองภูเก็ตและมุ่งหน้าสู่หาดในทอนเพื่อเริ่มต้นเส้นทางทดสอบ 250 กิโลเมตร โดยสภาพเส้นทางนั้นถูกแบ่งออกเป็น 4 ช่วง ซึ่งเส้นทางแต่ละช่วงถูกคัดเลือกและออกแบบมาให้ All-New Nissan Almera รีดสมรรถนะออกออกมาให้ได้มากที่สุด

ช่วงที่ 1 ของการเดินเป็นการเดินทาง 101 กิโลเมตรจากหาดในทอนสู่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ตลอดเส้นทางเป็นไฮเวย์ทำให้สามารถเหยียบคันเร่งเพื่อทดสอบอัตราตอบสนองการออกตัว อัตราเร่งแซง และการควบคุมรถขณะเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเมื่อสัมผัสไดนามิกต่าง ๆ ในการขับขี่ ซึ่งพระเอกของสมรรถนะครั้งนี้ไม่ใช่ใครนอกจากเครื่องยนต์ตัวใหม่ของ All-New Nissan Almera เป็นเครื่องเทอร์โบ 1.0 ลิตร รหัสเครื่อง HRA0 แบบ 3สูบที่ให้พลัง 100 ps แรงบิดที่ 152 Nm

เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้เต็มไปด้วยนวัตกรรมด้านเทคนิคมากมาย ทั้งลูกสูบแบบ Delta Cylinder Head, หัวฉีด Central Injection และ TurboCharger ที่ควบคุมไอเสียด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเทคโนโลยีเคลือบบนกระบอกสูบแบบ Mirror Bore Coating แบบเดียวกับที่ใช้ใน Nissan GR-R ที่มาในอัตราประหยัดน้ำมันที่ 23 กิโลเมตร/ลิตรเท่านั้น

All-New Nissan Almera ยังเป็นรถที่จัดการเสียงรบกวนได้ดีมาก เพราะตลอดเส้นทางครึ่งหลังตั้งแต่สะพานสารสินสู่ปลายทางอำเภอตะกั่วป่าเป็นเส้นทางเลียบทะเลที่มีลมพัดค่อยแรง ขณะที่ห้องโดยสารของ All-New Nissan Almera มีวัสดุสำหรับสะท้อนและซับเสียง ห้องโดยสารจึงค่อนข้างเงียบสบายถือเป็นข้อดีของการใช้งานขับขี่ทั้งในเมืองที่วุ่นวายและนอกเมืองที่มีสภาพอากาศแตกต่างออกไปเหมือนกับเส้นทางทดสอบวันนี้และในที่สุดขบวนก็เดินทางมาถึงหาดบางสนจุดพักแรกของรถและคนในการทดสอบครั้งนี้

หลังเสร็จภารกิจก็ถึงเวลาเริ่มเดินทางในช่วงที่ 2 เส้นทางจากหาดบางสนมุ่งหน้าเข้าตัวอำเภอตะกั่วป่าระยะทาง 15 กิโลเมตร ตัดผ่านใจกลางเมืองเพื่อเตรียมตัวสำหรับการเดินทางช่วงที่ 3 ซึ่งถือเป็นเส้นทางที่สวยงามและท้าทายการทดสอบมากที่สุด

ช่วงที่ 3 เป็นเส้นทางระยะทาง 79 กิโลเมตรที่ลัดเลาะผ่านภูเขาเพื่อมุ่งหน้ากลับจังหวัดภูเก็ต เป็นช่วงของการทดสอบควบคุมและระบบความปลอดภัยต่าง ๆ กับเส้นทาง 2 เลนที่มีทางโค้งค่อนข้างเยอะรวมถึงมีทางลาดชันให้เนินเขาให้ต้องใช้เกียร์ L บ้างระหว่างทางทำให้รู้ถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลและต่อเนื่องของระบบเกียร์ XTRONIC CVT พร้อม D-Step Logic ในรถคันนี้

All-New Nissan Almera เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่จากเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ของ Nissan Intelligent Mobility และเทคโนโลยีความปลอดภัยสูงสุด Nissan Intelligent Safety Shield ที่ใส่มาให้แบบจัดเต็ม ทั้งเทคโนโลยีสัญญาณเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์ด้านหน้า,  เทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ, เทคโนโลยีเตือนจุดอับสายตา, เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย, เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง, เทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ และเทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

สิ้นสุดเส้นทางช่วงที่ 3 ต่อด้วยช่วงสุดท้ายของการเดินทางมุ่งหน้ากลับสู่หาดในทอนระยะทาง 38.9 กิโลเมตร เป็นการขับแบบฟรีสไตล์ที่เปิดให้ผู้ร่วมทดสอบได้สัมผัสสุนทรียภาพแห่งการขับขี่ จาก All-New Nissan Almera สำหรับคนที่ยังเหยียบไม่จุใจในเส้นทางที่สวยงามของจังหวัดพังงา ก่อนทั้งหมดจะเดินทางมาถึงจุดหมายที่หาดในทอนเป็นการสิ้นสุดทริปทดสอบระยะทางรวม 250 กิโลเมตรที่ทำให้เราได้รู้จักรถยนต์คันใหม่จากนิสสันดีมากขึ้น

จากการทดสอบต้องบอกว่า All-New Nissan Almera ถือเป็นรถยนต์ซีดาน B-Segment ที่น่าสนใจมากสำหรับปี 2020 ไม่ว่าจะเป็นงานดีไซน์ที่ทันสมัยและกลิ่นอายสปอร์ต รวมถึงเรื่องสมรรถนะจากเครื่องยนต์เทอร์โบขนาด 1.0 ลิตรตัวใหม่ที่ตอบสนองทันใจ ที่สำคัญคือเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยจาก Nissan Intelligent Mobility ที่มีมาให้แบบครบครันทั้งหมดทำให้เราเชื่อว่ารถคันนี้จะกลายเป็นเป้าหมายใหม่สำหรับผู้ชายที่มองหา B-Segment ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ด้านต่าง ๆ ได้อย่างครบครัน

สำหรับหนุ่มที่อยากทดสอบขับ All-New Nissan Almera ด้วยตัวเองสามารถติดต่อที่ศูนย์บริการและตัวแทนจำหน่ายของนิสสันทั่วประเทศ พิเศษสำหรับคนที่สนใจสั่งจอง All-New Nissan Almera ในช่วงนี้จะได้รับโปรโมชันส่งเสริมการขาย ฟรีประกันภัยชั้น 1 Nissan Premium Protection นาน 1 ปี พร้อมดอกเบี้ยพิเศษ 1.79 % (ดาวน์ 25%, 24 เดือน) รวมถึงแพ็คเกจเช็คระยะเซฟเซฟ (Save Safe Package)

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน หรือติดต่อศูนย์บริการลูกค้านิสสัน โทร 02 401 9600 และทางเว็บไซต์นิสสันมอเตอร์ ประเทศไทย

SPLESS
WRITER: SPLESS
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line