Work

พวกผมมีน้อย แต่ 100% นะครับ! 4 ข้อดีของการมีทีมขนาดจิ๋วแต่สร้างงานเจ๋งคุณภาพแจ๋วได้

By: unlockmen February 25, 2020

ท่ามกลางสมรภูมิการทำงานที่แต่ละบริษัทสู้รับกันอย่างดุเดือด มองเผิน ๆ แล้วเราอาจแบ่งบริษัทได้เป็นสองประเภทหลัก คือบริษัทขนาดใหญ่ที่มีพนักงานนับร้อยพ่วงมากับเงินทุนหลายล้าน ซึ่งดูเป็นบริษัทที่มั่นคงและค่อนข้างมีระเบียบ

ในทางกลับกันก็มีบริษัทขนาดย่อมที่รวมพนักงานทั้งหมดแล้วยังไม่ถึงครึ่งแผนกของบริษัทแรก แต่สิ่งที่ได้เปรียบคือพนักงานจำนวนน้อยนิดนั้นทำงานเข้าขากันสุด ๆ

แต่ถ้าจะให้วัดประสิทธิภาพการทำงานของทั้งสองบริษัทข้างต้น อาจตอบไม่ได้เต็มปากว่าบริษัทไหนจะเจ๋งกว่ากัน เพราะบริษัทใหญ่อาจไม่ได้เป็นต่อเสมอไป และการทำงานในบริษัทเล็กก็คงไม่ได้แปลว่าด้อยกว่าไปเสียทุกเรื่อง แล้วอยากรู้ไหมครับว่าการทำงานในบริษัทเล็กดีกว่าบริษัทใหญ่ตรงไหนกัน?

ทีมเล็ก ๆ ก็แก้ไขปัญหาใหญ่ ๆ ได้

การทำงานในทีมเล็ก ๆ ไม่เพียงทำให้คนในทีมรู้จักสนิทสนมกันมากกว่าทีมใหญ่ หากยังช่วยให้มองเห็นทักษะของเพื่อนร่วมงานแต่ละคนได้อย่างใกล้ชิด พร้อมเรียนรู้และนำความสามารถของกันและกันไปแก้ปัญหาอย่างตรงจุด

เมื่อต้องตัดสินใจแก้ปัญหาเรื่องอะไรสักเรื่อง ทุกคนในทีมเล็ก ๆ มีแนวโน้มจะเข้าใจและเห็นภาพตรงกันมากกว่าทีมใหญ่ ทำให้สามารถตัดสินใจเรื่องยากได้ดีขึ้นในขอบเขตเวลาที่สั้นลง

ทุกคนโฟกัสในเรื่องเดียวกัน

เมื่อคนเยอะ ปัญหาก็เยอะขึ้น และความคิดเห็นที่แตกต่างอาจนำมาสู่การถกเถียงกันไม่จบสิ้น กลับกันถ้าทีมของคุณมีเพียงไม่กี่คน พนักงานทุกคนคงจะโฟกัสการทำงาน การประชุม และทำให้หลาย ๆ ความคิดกลมเกลียวกว่าเดิม

มีงานวิจัยด้านจิตวิทยาอ้างว่า เมื่ออยู่ในทีมที่มีขนาดเล็กลงจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละคนเพิ่มขึ้นตามมา เพราะถ้าทำงานในทีมใหญ่ ๆ ก็อาจไม่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็น และบางคนมักจะรู้สึกว่าตนไม่มีส่วนรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

การสื่อสารที่ง่ายและราบรื่นกว่า

การสื่อสารเป็นกำแพงพื้นฐานที่ทุกคนในบริษัทต้องทลายมันร่วมกัน เนื่องจากการทำงานที่ดีต้องอาศัยทักษะการสื่อสารที่เป็นระบบ ซึ่งการทำงานในทีมเล็ก ๆ ก็มีลักษณะแกมบังคับให้คุณต้องแสดงความคิดเห็นและสื่อสารกับคนในทีมแบบเลี่ยงไม่ได้

แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือทุกคนจะทำงานเข้าขากันมากขึ้น ทำให้ความสัมพันธ์ของคนในทีมใกล้ชิดกันกว่าที่เคย และมีโอกาสที่ทุกคนในทีมจะรักใคร่ปรองดอง ตลอดจนเคารพซึ่งกันและกันมากกว่า

ไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรของบริษัท

การทำงานในทีมเล็ก ๆ นอกจากทุกคนจะมีส่วนร่วมและช่วยกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังเอื้อประโยชน์ต่อการใช้ทรัพยากรของบริษัทอีกด้วย ทั้งเงินเดือน เวลา หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของบริษัทที่ต้องเสียไปมักค่อนข้างคุ้มค่า

ตัดภาพมาที่ทีมขนาดใหญ่ที่นั่งรวมกันในห้องประชุม ทั้ง ๆ ที่ทุกคนเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรแท้ ๆ แต่น่าเสียดายที่มีบางคนไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ออกมาด้วยซ้ำ แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่การประชุมที่มีประสิทธิภาพหรือคุ้มค่ากับเงินเดือนที่บริษัทต้องจ่ายไปให้คน ๆ นั้น

Richard Rabins ผู้บริหารของ Alpha Software เคยกล่าวว่าการมีทีมเล็ก ๆ นอกจากจะจัดการคนได้ง่ายกว่าแล้ว ยังไม่สิ้นเปลืองทรัพยากรของบริษัทมากนัก แถมยังเป็นเรื่องง่ายที่จะทำให้พนักงานทั้งหมดเข้าใจเป้าหมายขององค์กรและทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

เผื่อวันใดวันหนึ่งที่คุณได้ก้าวขึ้นไปเป็นบริหาร โปรดรู้เอาไว้ว่าทีมเล็ก ๆ ก็ทำให้บริษัทของคุณประสบความสำเร็จได้เช่นกัน ถ้าเทียบกับการมีทีมใหญ่ ๆ คนเยอะ ๆ แต่ไร้ซึ่งประสิทธิภาพหรือความเป็นมืออาชีพในการทำงาน

 

SOURCE

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line