Life

“เมสัน กรีนวู้ด” ผลลัพธ์การใช้ความรุนแรงคือบทเรียนราคาแพงที่กำลังทำลายอนาคต

By: JEDDY February 3, 2022

“สติ” คำง่าย ๆ สั้น ๆ แต่เต็มไปด้วยความหมายของการใช้ชีวิต มันสามารถกำหนดเส้นทางชีวิตของเราได้ และมันยังสามารถพลิกชีวิตของคน ๆ หนึ่งให้เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้เพียงเสี้ยวนาที ซึ่งเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นให้เห็นอยู่เป็นประจำ และเคสตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด ณ เวลานี้ คงต้องยกให้ “เมสัน กรีนวู้ด” กองหน้าทีมชาติอังกฤษ ของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด


กรีนวู้ดคือกองหน้าดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากคนหนึ่งของวงการฟุตบอล ด้วยวัยเพียง 20 ปี แต่ทักษะและฟอร์มการเล่นกลับโดดเด่นเกินวัย เขาเป็นนักเตะที่มีทั้งความเร็ว, เทคนิคการเลี้ยงหลบคู่แข่ง รวมไปถึงมีการจบสกอร์ที่เฉียบคม โดยเฉพาะการยิงด้วยเท้าซ้ายที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนนึกถึงโรบิน ฟาน เพอร์ซี่ อดีตศูนย์หน้าชาวดัตช์ของทีมปีศาจแดง


กรีนวู้ดคือผลผลิตจากอะคาเดมี่ของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดโดยตรง เขาเข้ามาสู่ทีมตั้งแต่อายุ 6 ขวบเท่านั้น ก่อนจะเริ่มไล่ติดทีมเยาวชนของทีมจนถึงชุด U-18 และในที่สุดก็ได้กลายเป็นนักเตะของทีมชุดใหญ่สำเร็จด้วยอายุเพียง 17 ปี จนสามารถ ขึ้นมายึดตำแหน่งตัวหลักของทีม และมีผลงานการทำประตูที่น่าประทับใจ รวมไปถึงยังได้รับโอกาสติดทีมชาติอังกฤษไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


อนาคตกำลังสดใส, ความฝันกำลังผลิบาน, ชีวิตกำลังดีและมีทรัพย์สินเงินทอง จนใคร ๆ ก็ต้องอิจฉา แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา แฮร์เรียต ร็อบสัน แฟนสาวของกรีนวู้ด ได้ออกมาโพสต์รูปผ่านทาง IG Stories ซึ่งเป็นรูปภาพของเธอที่ได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย เช่น ปากแตก, แขนและขามีรอยฟกช้ำ พร้อมกับข้อความว่า “สำหรับคนที่อยากรู้ว่าเมสัน กรีดวู้ด ทำอะไรกับฉันไว้” 


เท่านั้นยังไม่พอเพราะยังมีการเผยแพร่คลิปเสียงที่ถูกอ้างว่าเป็นเสียงของแฟนหนุ่มของเธอที่พยายามจะขอมีเซ็กส์ ซึ่งเธอได้ปฏิเสธแต่กลับได้รับคำข่มขู่ที่ก้าวร้าวสวนกลับมา โดยคลิปเสียงดังกล่าวถูกระบุเป็นเหตุการณ์ของวันที่ 22 ตุลาคม 2021


หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวถูกแพร่สะพัดออกไป สื่อสิ่งพิมพ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต่างต่างหยิบยกประเด็นนี้มารายการกันทุกสำนัก ร้อนไปถึงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้นสังกัดของกรีนวู้ดต้องรีบออกมาโพสต์ข้อความว่าทางสโมสรไม่ยอมรับความรุนแรงทุกรูปแบบ ตามมาด้วยการสั่งให้พักงาน นั่นหมายความว่ากรีนวู้ดจะไม่ได้ซ้อมรวมถึงหมดสิทธิ์ลงสนามด้วยเช่นกัน


เรื่องราวใหญ่โตบานปลายขนาดนี้มีหรือที่จะไปไม่ถึงหูของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนทางตำรวจก็ได้เข้าจับกุมกรีดวู้ดทันควันพร้อมกับ 2 ข้อหาคือ “ข่มขืนและทำร้ายร่างกาย” ซึ่งถือว่าเป็นคดีที่ร้ายแรงมากเลยทีเดียว และหากสุดท้ายถ้าคำตัดสินยืนยันว่ากรีนวู้ดผิดจริง เขาอาจจะต้องรับโทษในเรือนจำเป็นเวลาอีกหลายปี นั่นหมายความว่าอนาคตในวงการฟุตบอลจะต้องจบลงทันที


นอกจากความเคลื่อนไหวของสโมสรและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนร่วมทีมของกรีนวู้ดแต่ก็ร่วมกันรีแอคต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วยการ Unfollow บัญชี Instagram นำทีมโดย คริสติอาโน่ โรนัลโด้, เอดินสัน คาวานี่, ฟิล โจนส์, เฟร็ด และดาบิด เด เกอา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นการแสดงออกถึงการไม่สนับสนุนความรุนแรงเฉกเช่นเดียวกับนโยบายของสโมสรนั่นเอง นอกจากนั้นเกม FIFA 22 ก็ได้ถอดกรีนวู้ดออกไปแล้วด้วยเช่นกัน


เรื่องราวทั้งหมดยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะจบลงเช่นใด แต่ถ้าหากศาลตัดสินออกมาว่ากรีนวู้ดมีความผิดจริง เราอาจจะไม่ได้เห็นเด็กหนุ่มคนนี้ในวงการฟุตบอลต่อไปก็เป็นได้ ซึ่งมันจะเป็นบทเรียนราคาแพงที่ตัดสินใจใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาส่วนตัว สิ่งดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นเลยหากมีคำว่า “สติ” เท่านั้นเอง

JEDDY
WRITER: JEDDY
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line