Entertainment

5 ข้อ(ไม่)ลับ! ของเพลง “DO I WANNA KNOW?” บทเพลงสุดเท่จากวง ARCTIC MONKEYS

By: JEDDY April 2, 2022

หากพูดถึงเพลง “Do I Wanna Know?” ของวง Arctic Monkeys คุณจะนึกถึงอะไรบ้าง แน่นอนว่าคงจะต้องนึกถึงริฟฟ์กีตาร์เท่ ๆ เสียงยาน ๆ สไตล์สโตนเนอร์ที่มีกลิ่นอายของดนตรีบลูส์ จะให้บอกว่าเป็นตัวชูโรงของเพลงนี้ก็คงไม่ผิดแต่อย่างใด หรือจะเป็นจังหวะดนตรีที่ชวนดีดนิ้วตามก็ถือว่าเป็นสเน่ห์อีกอย่างที่ถูกสอดแทรกเข้าไป หรือจะเป็นเสียงร้องที่สะกดคนฟังได้อยู่หมัด ทั้งหมดทั้งมวลคือส่วนผสมอันลงตัวจนทำให้เพลงนี้กลายเป็นหนึ่งในผลงานมาสเตอร์พีซของ Arctic Monkeys ในที่สุด

แต่กว่าเพลงนี้จะถูกออกมาสมบูรณ์แบบ มันก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่เช่นกัน


ต้นขั้วมาจากเพลง “R U MINE?”

“Do I Wanna Know?” ถูกปล่อยออกมาสู่โลกภายนอกเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2013 เป็นเพลงที่ 2 ที่ถูกนำมาโปรโมตจากอัลบั้ม “AM” ความน่าสนใจของเพลงนี้นอกจากดนตรี มันคือที่มาที่ไปที่มาจากเพลง “R U Mine?” ซึ่งก็เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม AM เช่นกัน เป็นแทร็กที่ 2 ต่อจาก “Do I Wanna Know?” แล้วทั้ง 2 เพลงนี้มันมีความเชื่อมโยงอย่างไร ทาง Alex Turner ฟรอนต์แมนของวงได้เคยอธิบายกับทาง BBC Radio ไว้ดังนี้

“เพลงนี้มันถูกแยกมาจากตอนเริ่มทำเพลง ‘R U Mine?’ จริงนะ ๆ ครับ พวกเราได้ค้นพบบางอย่างตอนที่กำลังอัดเพลง ‘R U Mine?’ กัน มันเป็นสิ่งที่ควรค่าต่อการค้นหาด้วย ซึ่งเพลง ‘Do I Wanna Know?’ คือสิ่งแรกที่เราค้นพบเลยครับ”

สิ่งที่ Alex Turner ได้อธิบายมันค่อนข้างชัดเจนมาก หากเราลองไปฟังริฟฟ์กีตาร์เพลง ‘R U Mine?’ แล้วลองจินตนาการจังหวะที่ช้าลงมา ผลลัพธ์ที่ได้มันคือริฟฟ์กีตาร์ของเพลง “Do I Wanna Know?” นั่นเอง


บทเพลงที่ปูแนวทางอัลบั้ม AM

นอกจากจะเป็นเพลงฮิตของวง Arctic Monkeys แล้ว “Do I Wanna Know?” ยังเป็นเพลงที่ปูแนวทางสำหรับอัลบั้ม AM ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ยืนยันโดย Matt Helders มือกลองของวงที่เคยสัมภาษณ์กับทาง GQ Magazine ไว้ว่า

“พวกเราไปอยู่กันที่ห้องอัด Joshua Tree เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์เพื่อทำเพลงและร่วมกันทำงานเพื่อหาไอเดียต่าง ๆ และเพลง ‘Do I Wanna Know?’ ก็น่าจะเป็นแค่เพลงเดียวที่หลุดออกมาจากเซสชั่นนั้น แม้จะไม่ใช่รูปแบบเพลงที่เราได้ยินในปัจจุบันก็ตาม”

“เพลงนี้มันเคยเป็นเพลงที่เต็มไปด้วยเสียงเบสและไม่ได้มีเสียงคอรัสใหญ่โตอะไรขนาดนั้น มันมีแค่เพียงดรัมลูปง่าย ๆ แต่มันก็เป็นหนึ่งในเพลงที่กำหนดเส้นทางที่เหลือสำหรับอัลบั้ม ‘AM’ ถ้าคุณชอบมันนะ มันเป็นหนึ่งในเพลงที่ทำให้เรารู้ว่าหลังจากอัดเสร็จว่าพวกเราจะทำอะไรต่อไปครับ”


ใช้มุมมองของเพลง R&B ในการทำเพลง

หากใครลองตั้งใจฟังเพลงนี้ให้ดี ๆ จะพบว่ามันมีความละม้ายคล้ายคลึงกับดนตรีสไตล์ R&B มากเลยทีเดียว ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นเรื่องบังเอิญแต่อย่างใด แต่เป็นความตั้งใจของสมาชิกวงที่เกิดปิ๊งไอเดียอยากลองใช้มุมมองโปรดิวซ์เซอร์แนว R&B มาประยุกต์ใช้กับวงร็อก 4 ชิ้นอย่างพวกเขา ซึ่งมุมองของโปรดิวซ์เซอร์ที่พวกเขาลองจินตนาการขึ้นมาคือ Timberland นั่นเอง


สมาชิกวงอัดท่อนคอรัสกันเอง

เดิมทีแผนที่วางไว้คือทางวงต้องการให้ศิลปินทริโอหญิงจากแคลิฟอร์เนียมาอัดท่อนคอรัสให้ แต่ดันไม่มีเวลาว่างมาอัดให้เนื่องจากพวกเธอกำลังปิดอัลบั้มแรกของตัวเองกันอยู่ ทำให้สมาชิกวงต้องตัดสินใจลงมืออัดร้องท่อนคอรัสด้วยตัวเอง ซึ่ง Este Haim เคยย้อนเหตุการณ์ในวันนั้นให้ฟังว่า

“พวกเราไม่ได้มีเวลามากพอที่จะเข้าใจและเรียนรู้เกี่ยวกับฮาโมนีส์การร้องเลยครับ มันต้องใช้เวลาอยู่ 2-3 วันเลย แต่มันก็เป็นความฝันของพวกเราที่ได้อัดเสียงร้องลงในเพลงของ Arctic Monkeys นะครับ”


ทำยอดขายซิงเกิ้ลเกิน 3 ล้านก็อปปี้

สิ่งที่ตอกย้ำความสำเร็จของผลงานเพลง “Do I Wanna Know?” คือยอดขายซิงเกิ้ลที่ถล่มทลายทั่วโลกมากกว่า 3.4 ล้านก็อปปี้ นอกจากนั้นยังมียอดดาวน์โหลดจากสตรีมมิ่งของประเทศกรีซสูงถึง 2 ล้านครั้งเลยทีเดียว


นี่คือเรื่องราวที่ (ไม่) ลับของเพลง “Do I Wanna Know?” จากวง Arctic Monkeys หวังว่าข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้คุณสนุกกับการฟังเพลงนี้มากขึ้นนะครับ

JEDDY
WRITER: JEDDY
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line