Business

Art Of Business: Netflix เมื่อความสำเร็จบนเส้นทาง Streaming กำลังย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง

By: Chaipohn May 3, 2022

ปัญหาที่ Netflix กำลังเจออยู่ตอนนี้ เรียกได้ว่ามาจากความสำเร็จอย่างสูงที่ตัวเองสร้างขึ้นมา การทำให้วัฒนธรรมดูหนัง Streaming กลายเป็นวัฒนธรรมหลักไปทั่วโลก

เพียงแต่จากที่ Netflix เคยเป็น Streaming platform เจ้าใหญ่ที่เกือบจะกินรวบตลาด วันนี้กลับมีคู่แข่งที่น่ากลัวเกิดขึ้นมากมาย มีจุดเด่นด้าน Content ไม่แพ้ Netflix ในราคาที่ถูกกว่า

หลายคนน่าจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่แสนท้าทายของ Netflix ในรอบ 10 ปี หุ้นก็ร่วง รายได้ก็ลด ลูกค้าก็ค่อย ๆ หายไป จนต้องเตรียมแผนจะจัดการกับระบบ password sharing ซึ่งตัว Netflix เคยเป็นคนบอกเองว่าดี แต่เรากลับมองว่าวิธีแก้ปัญหารายได้ด้วยการห้ามแชร์ password จะทำให้ผู้คนอยากจ่ายเงิน subscribe ให้ Netflix จริงหรือ?

น่ากลัวว่าจะยิ่งยกเลิกแล้วไปสมัครเจ้าอื่นที่มี Original Content ดี ๆ ระดับคุณภาพ 4K อย่าง HBO Go, Disney+ ค่ายเจ้าของลิขสิทธิ์อย่าง Paramount, Warner Brothers ที่ต่างถอด content ของตัวเองออกจาก Netflix ไปไว้ใน platform ของตัวเอง ส่วนหนังและซีรีย์อื่น ๆ ก็มีให้รับชมเหมือน ๆ กัน หรือการเจอกับผู้เล่นระดับ big อย่าง Apple ที่พร้อมจ่ายเงินคว้าหนังดัง ๆ มาดึงลูกค้า อย่างเช่น CODA เจ้าของรางวัล 3 Oscars ซึ่งช่วยเพิ่มจำนวนฐานคนดูได้มหาศาล

ในขณะที่ผู้ผลิตหนังที่มี Content ในมือมากมายหันมาสร้าง Streaming platform ของตัวเอง ด้าน Netflix ที่เคยมี Content เหล่านั้นใน platform กลับต้องลงทุนทั้งเวลาและควักเงินสร้าง Original Content ของตัวเองด้วยงบสูงลิบลิ่ว อย่างเช่น Stranger Things season ล่าสุดที่มีข่าวว่าลงทุนถึง  $30 ล้านเหรียญต่อ episode และที่น่าเป็นห่วงสุดก็คือไอเดียที่คิดจะเพิ่มโฆษณาเข้าไปในบาง package จะยิ่งทำให้ platform ของตัวเองด้อยกว่าคู่แข่ง เพราะมันขัดต่อ Streaming culture ที่ตัวเองเคยสร้างเอาไว้อย่างรุนแรง สถานการณ์อาจจะยิ่งทรุดหนักลงไปอีก

แน่นอนว่า Netflix ห่างไกลจากคำว่าตาย เพียงแต่วันนี้เส้นทางอาจจะไม่สวยงามเท่ากับทางที่เคยเดินผ่านมา ซึ่งปัจจัยที่ดึงผู้เล่น Streaming ใหญ่ ๆ เข้ามาแข่งขันจนกลายเป็นตลาดที่ดุเดือดจนกระทบตัวเองเข้าเต็ม ๆ แบบนี้ก็ไม่ใช่ใคร แต่เป็นความเก่งกาจและความสำเร็จของตัว Netflix เอง

ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณได้เช่นกัน ในโลกปัจจุบันที่การ disrupt เกิดขึ้นได้เร็วข้ามคืน ทุกธุรกิจไม่มี entry barrier เหมือนในอดีต ไอเดียการทำธุรกิจของคุณอาจจะดีและปังโด่งดังได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งวันนี้พวกเราอาจจะมีช่วงเวลาให้ enjoy Honeymoon stage ได้สั้นมาก ๆ และเราควรคิดแพลนสำหรับแก้ปัญหา มองหาจุดแข็งของตัวเอง จินตนาการถึงสถานการณ์ต่าง ๆ หากเกิดการแข่งขันบนเส้นทางที่คุณสร้างขึ้นมาแบบที่ Netflix กำลังประสบอยู่ตอนนี้

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line