Football

THE PROFILE : “DARWIN NUNEZ” กองหน้าฟอร์มร้อนแรงตัวใหม่ของทีมหงส์แดงลิเวอร์พูล

By: JEDDY June 23, 2022

อุรุกวัยคือหนึ่งในประเทศที่ผลิตนักเตะฝีเท้าดีระดับโลกมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น Diego Forlan, Luis Suarez, Edinson Cavani, Alvaro Recoba, Diego Godin เป็นต้น พวกเขาส่งออกนักเตะเหล่านี้ไปลุยลีกใหญ่ในยุโรปและมีส่วนช่วยให้ทีมเหล่านั้นกวาดแชมป์มาเป็นว่าเล่น

แม้นักเตะที่กล่าวมาบางคนจะเลยจุดพีคมาแล้ว หรือบางคนก็รีไทร์ไปแล้ว แต่ประเทศอุรุกวัยก็สามารถผลิตนักเตะฝีเท้าดีขึ้นมาทดแทนได้โดยตลอด ตัวอย่างเช่น Darwin Gabriel Núñez Ribeiro หรือที่ใครรู้จักกันในชื่อสั้น ๆ ว่า “Darwin Núñez” กองหน้าฟอร์มร้อนแรงวัย 23 ปีที่จรดปากกาเซ็นสัญญากับทีม Liverpool ไปเป็นที่เรียบร้อยด้วยค่าตัวรวมกับแอดออนสูงถึง 85 ล้านปอนด์

เส้นทางการก้าวกระโดดขึ้นมาสู่ทีมยักษ์ใหญ่ของ Núñez เรียกได้ว่ารวดเร็วมาก ๆ เพราะถ้าย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2017 เขาเพิ่งจะขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ของ Peñarol สโมสรในบ้านเกิดของตัวเองไปหมาด ๆ 


เข้าสู่ฟุตบอลอาชีพในวัย 14 ปี

Darwin Núñez ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 1999 ณ เมืองอาร์ติกาส ประเทศอุรุกวัย เริ่มต้นเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับสโมสร Peñarol ในปี 2013 ด้วยวัย 14 ปี และใช้เวลาเพิ่มทักษะของตัวเองอยู่ 3 ปีก็ได้ก้าวขึ้นไปสู่นักเตะชุดใหญ่ ได้ลงสนามนัดแรกในวันที่ 22 พฤศจิกายนปี 2017 ในเกมที่ทีมของเขาพ่ายให้กับ Atlético River Plate 2-1 โดยเกมนั้น Núñez ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน Maxi Rodríguez อดีตมิดฟิลด์ของทีม Liverpool นั่นเอง

อย่างไรก็ตามในฤดูกาลแรกกับทีมชุดใหญ่ Núñez เปิดตัวได้ไม่ค่อยสวยซักเท่าไหร่เพราะเขาต้องเผชิญอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าจนทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดและต้องเสียเวลารักษาตัวอยู่พักใหญ่ ๆ จนกระทั่งเข้าสู่ฤดูกาล 2018 ทาง Núñez ก็ได้รับโอกาสให้ลงสนามมากขึ้นและสามารถทำประตูแรกให้ตัวเองได้สำเร็จในเกมที่พบกับ Centro Atlético Fénix เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ปี 2018 ช่วยให้ต้นสังกัดของเขาเอาชนะทีมเยือนไปได้ 2-0

จนกระทั่งเข้าสู่ฤดูกาล 2019 Núñez มีโอกาสช่วยทีมได้ไปเพียง 8 นัดเท่านั้น ก็ต้องเก็บกระเป๋าย้ายไปยังประเทศสเปน


บุกแดนกระทิงดุ

แม้ว่าฟอร์มและสถิติของ Núñez กับทีม Peñarol จะยังไม่ได้ดูโดดเด่นอะไรขนาดนั้น แต่ทีมแมวมองของสโมสร Almería ในเซกุนดาลีก ของสเปน กับเล็งเห็นพรสวรรค์ที่ถูกซ่อนอยู่ในตัวของเขา จึงตัดสินใจควักเงิน 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐคว้าตัว Núñez มาร่วมทีมในฤดูกาล 2019-2020 

การเดินทางมาสู่แดนกระทิงดุถือว่าเป็นการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องของเขา เพราะ Núñez ได้พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด และสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยผลงาน 16 ประตูจากการลงเล่น 32 นัด ซึ่งทำให้ไปเตะตาเข้ากับสโมสร Benfica ทีมดังจากประเทศโปรตุเกสเข้าอย่างจัง และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ Núñez ได้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศสเปนเพียงปีเดียวเท่านั้น


เหยี่ยวแห่งเมืองลิสบอน

หลังจากที่ได้เห็นฝีเท้าอันร้ายกาจของ Núñez ทีม Benfica จึงตัดสินใจควักเงิน 24 ล้านยูโรให้กับทีม Almeira เพื่อกระฉากตัวกองหน้าชาวอุรุกวัยมาร่วมทีม ซึ่งค่าตัวดังกล่าวเป็นสถิติของสโมสรเหยี่ยวลิสบอนอีกด้วย  อีกทั้งยังมีความเสี่ยงไม่น้อยเพราะอย่าลืมว่า Núñez เป็นนักเตะในระดับลีกรองเท่านั้น

แต่แล้วก็เป็นสโมสรแห่งนี้คือที่ทำให้เขาได้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเฉพาะในการลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปียนลีกส์ ที่ต้องเผชิญหน้ากับทีมระดับบิ๊กเนมจากยุโรปมากมาย แต่ Núñez ก็ไม่ได้มีความเกรงกลัวเลยแม้แต่น้อย ซึ่งมันสามารถพิสูจน์ได้จากการทำประตูด้วยความเยือกเย็นใส่ทีมอย่าง Barcelona, Ajax Amsterdam รวมไปถึงผลงานการยิงประตูทั้งไปและกลับใส่ทีม Liverpool จนกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ไปในชั่วข้ามคืน และนั่นก็ทำให้ชื่อของ Núñez เนื้อหอมขึ้นมาทันที เขาตกเป็นข่าวกับทีมอย่าง Manchester United, Manchester City, Westham United และอีกมากมายทั่วยุโรป

Núñez ใช้เวลากับทีม Benfica ไปทั้งสิ้น 2 ฤดูกาล ลงเล่นรวมทุกรายการไปทั้งหมด 85 นัด ยิงได้ 48 ประตู เฉลี่ย 0.5 ประตูต่อเกมเลยทีเดียว รวมถึงยังทำลายสถิติเป็นผู้เล่นของ Benfica ที่ยิงประตูได้มากที่สุดในยูซีแอล ด้วยจำนวน 6 ประตู ซึ่งสถิติเก่าเป็นของ Nuno Gomes ตำนานของหน้าของ Benfica และทีมชาติโปรตุเกส ที่ทำไว้ได้ 5 ประตู


สู่ถิ่นแอนฟิลด์

ในที่สุด Darwin Núñez ก็กลายเป็นนักเตะที่ก้าวมาสู่ทีมยักษ์ใหญ่ได้สำเร็จ เนื่องจาก Liverpool ตัดสินใจทุบคลัง 64 ล้านปอนด์ (แอดออนอีก 21 ล้านปอนด์) เพื่อกระชากตัวแสบที่ยิงประตูพวกเขามาร่วมทีมเป็นที่เรียบร้อย จะให้เรียกว่าหนามยอกก็เอาหนามบ่งก็คงไม่ผิดมากนัก

แต่เหตุผลที่ Liverpool ยอมทุ่มเงินซื้อมันก็มีที่มาที่ไป เพราะพวกเขาเพิ่งเสีย Sadio Mane ออกไปให้กับ Bayern Munich รวมไปถึง Roberto Firmino ก็อายุปาเข้าไป 30 ปีแล้ว ทำให้ Jurgen Klopp ต้องหานักเตะมาแก้ไขจุดดังกล่าวอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญต้องเป็นนักเตะที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน 

ตำแหน่งการเล่นของ Darwin Núñez สามารถเล่นได้ดีทั้งตำแหน่งกองหน้าฝั่งซ้ายและกองหน้าตัวเป้า เขาโดดเด่นมากในการเลี้ยงตัดเข้าในเพื่อเข้ามาทำประตู รวมไปถึงหากได้เล่นศูนย์หน้าตัวเป้าเขาก็เป็นกองหน้าที่มีความฉลาด รู้จักการยืนตำแหน่งที่ถูกต้อง วางเท้ายิงได้แม่นยำ และมีความเยือกเย็นในระดับเพชรฆาต 

นอกจากนั้น Núñez ยังมีความเร็ว, มีร่างกายที่แข็งแกร่งพร้อมปะทะกับกองหลังตัวใหญ่ได้สบาย และยังมีความสูงที่เหมาะเจาะกับการทำประตูจากลูกกลางอากาศอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบไล่บอลเพื่อช่วยแนวรับ ถือได้ว่าเป็นกองหน้าที่ครบเครื่องมาก ๆ และเชื่อว่าน่าจะเข้ากับสไตล์การทำทีมของ  Jurgen Klopp ได้อย่างแน่นอน


การย้ายมาของ Darwin Núñez นอกจากจะมาเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ Liverpool แล้ว เขาจะมาเพิ่มสีสันและความสนุกของการแข่งขันในพรีเมียร์ลีกได้อีกหลายเท่าตัว มารอดูกันว่าเขาจะสามารถสืบทอดสิ่งที่รุ่นพี่อย่าง Luis Suarez สร้างไว้ให้กับ Liverpool ได้หรือไม่ น่าติดตามมาก ๆ ครับ

JEDDY
WRITER: JEDDY
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line