Style

2024 Mercedes-AMG EQE SUV ตัวแรงพลังไฟฟ้ารุ่นแรกในตระกูล EQ 677 แรงม้า แรงบิดหนึ่งพันนิวตันเมตร

By: Chaipohn October 18, 2022

ตัวแรง all-electric​​ high performance ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นแรกจากตระกูล EQ EV เปิดตัวออกมาแล้วเรียบร้อยกับรหัส AMG EQE ให้พละกำลังมากถึง 677 แรงม้า แรงบิด 1,000 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ AMG Performance 4MATIC+ มีโหมดการขับขี่เฉพาะตัวอย่าง Race Start launch control system ช่วยให้ใช้แรงม้าได้ครบแบบไม่มีกั๊กใน Dynamic Plus pakcage ด้วย

Mercedes-AMG EQE ทำความเร็ว 0-100 km/h ได้ใน 3.4 วินาที เร็วกว่าคู่แข่งร่างใหญ่ BMW iX M60 ราว 0.2 วินาที แต่ฝ่ายใบพัดฟ้าขาวมี Top Speed มากกว่าเล็กน้อย

นอกจากความแรงยังมีความสบาย ช่วงล่างแบบ Airmatic ปรับระดับความแข็งอ่อนตลอดเวลา ระบบ rear-axle steering ช่วยเพิ่มความคล่องตัวทั้งความเร็วสูงและการใช้งานในเมือง

แม้สเปกจะดูน่าสนใจ แต่ดีไซน์ของ EQE และ EQS นั้นใกล้เคียงกันมากจนเราคิดว่ามันยากจะแยกทั้งสองรุ่นออกจากกันได้ และสิ่งที่เราเห็นความแตกต่างระหว่าง AMG EQE กับ EQE รุ่นธรรมดา ก็มีเพียงกระจังหน้า ล้อขยาด 21-22 นิ้ว ซุ้มล้อ ฝาครอบกระจก และ diffuser หลัง ในขณะที่การออกแบบฝั่ง BMW iX M60 จะดูพิเศษแตกต่างกว่ารถรุ่นอื่น และมีอารมณ์ความสปอร์ตมากกว่า EQE พอสมควร

ย้ายเข้ามาภายในรถ ก็จะพบความอลังการด้วยจอ Hyperscreen ที่รวมทั้ง MBUX infotainment system ในจอ ขนาดใหญ่ 12.8 นิ้ว OLED touchscreen display จอ Instrument cluster ขนาด 12.3 นิ้ว และ AMG graphics ฝั่งคนนั่งอยู่รวมกัน มี Burmester 3D Sound system เปลี่ยนสี ambient ได้ 64 สี และเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกอีกมากมาย

Mercedes-AMG ยังไม่เปิดเผยราคาค่าตัวสำหรับ SUV ไฟฟ้าตัวแรงคันนี้ออกมา คาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้เร็วสุดภายในปลายปี 2023 หรือต้นปี 2024 ซึ่งตอนนั้นจะต้องเจอคู่แข่งรถไฟฟ้าที่น่าสนใจอีกหลายรุ่น โดยเฉพาะ 2023 Polestar 3 ที่แม้จะมีพละกำลังน้อยกว่า แต่ก็มีดีไซน์และจุดเด่นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line