CARS

‘เรื่องไฟฟ้าพี่ขอ’ BMW เตรียมเปิดตัวที่ชาร์จไฟฟ้าไร้สาย ไฮโซพร้อมขับปลั๊กไม่ต้องเสียบ

By: Chaipohn September 25, 2017

ของไร้สายใคร ๆ ก็ชอบ เกาะอกไร้สาย เสาไฟฟ้าไร้สาย ไปจนถึงที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย แต่ใครจะไปคิดว่าในชีวิตนี้จะทันได้เห็นที่ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไร้สายเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ในภาพยนตร์ Scifi เป็นผลงานการประดิษฐ์ของ BMW ที่ลั่นวาจาไว้อย่างแน่วแน่ว่า ปีหน้าเตรียมเงินไว้ซื้อได้เลย

ตอนนี้ในตลาดรถยนต์เต็มไปด้วยรถ Plug-In Hybrid ที่สามารถเสียบสายชาร์จเท่ ๆ ได้ตามคอนโด ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ แต่เท่าที่ทราบ เรายังไม่เห็นใครใช้เทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย Wireless Charging มาก่อน และ BMW ชิงพัฒนาเทคโนโลยีนี้ได้ก่อนใคร เพื่อตอกย้ำความน่าใช้งานของรถยนต์กลุ่ม iPerformance พลังงานมอเตอร์ไฟฟ้า โดยเตรียม pilot ใช้กับ BMW 530e iPerformance ก่อนใครในตระกูลภายในปี 2018

วิธีการทำงานก็แสนง่ายไม่ต่างกับใช้ Wireless Charging ของโทรศัพท์ แค่ซื้อ Charging Pad ที่มี primary coil ไปติดตั้งบนพื้นที่จอดรถ จะในร่มหรือกลางแจ้งก็ได้ จากนั้นก็ขับรถ BMW iPerformance ที่ติดตั้ง secondary coil อยู่บริเวณใต้ท้องรถให้ไปบรรจบกันพอดี โดยมีไกด์บอกจากจอในรถ จากนั้นดับเครื่องยนต์ ระบบจะทำการชาร์จแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติทันทีด้วยคลื่นแม่เหล็ก ส่งพลังงานไฟฟ้า 3.2kW ให้เดินทางสู่แบตเตอรี่โดยไม่ต้องอาศัยสายไฟเหมือนใครเค้า ใช้เวลาชาร์จจาก 0 – 100% ภายใน 3.5 ชั่วโมง

ดูเหมือนจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ BMW ที่น่าสนใจมาก เพราะดูเหมือนจะสะดวกกว่าการแวะเติมน้ำมันตามปั้มซะอีก แต่สิ่งนึงที่ BMW ยังไม่เผยออกมาก็คือราคาค่าอุปกรณ์และติดตั้ง ซึ่งอาจจะไม่ถูกมากนักในช่วงต้นเทคโนโลยี แต่นี่ก็เป็นสัญญาณที่ดีในระยะยาว ว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า จะใช้งานได้ง่าย และกลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานแทนน้ำมันฟอสซิลได้อย่างแน่นอน

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line