GADGETs

APPLE ลดประสิทธิภาพ iPhone เก่าให้ช้าลง เค้าบอกว่าหวังดี หรือเป็นวิธีขายเครื่องใหม่?

By: Chaipohn December 22, 2017

Caught Red-Handed แปลว่าโดนจับได้คาหนังคาเขา ในที่นี้เราสามารถใช้ได้กับกรณีของ apple อย่างเต็มปากเต็มคำ หลังจากข้อสงสัยที่หลายคนเคยพูดกันว่า apple กดดันให้เราซื้อเครื่องทางอ้อม โดยทำให้เครื่องรุ่นเก่าทำงานได้ช้าลงเป็นเต่าคลานหรือเปล่า? คำตอบที่ apple ยอมรับหลังจากโดนคนจริงจับได้ก็คือ ‘ใช่ เราทำให้มันช้าลงจริง แต่เราหวังดีนะ’

ถ้าเราเคยสงสัยว่า ทำไม iPhone ออกรุ่นใหม่ทีไร รุ่นเก่าที่เรากำลังใช้อยู่ถึงได้เสื่อมประสิทธิภาพลงอย่างรวดเร็ว ไม่เหมือนวันแรกที่มันเคยทำงานได้อย่างคล่องแคล่ว ยิ่งเทียบกับรุ่นใหม่ new iOS ยิ่งต่างกันเหมือนกระต่ายกับเต่า ล่าสุดความลับมาแตกเอาด้วยฝีมือของ Geekbench ที่ทำการทดลองเทียบประสิทธิภาพของ iPhone หลายรุ่นทั้งเก่าและใหม่ พบว่าเมื่อ iPhone รุ่นเก่ามีอายุมากขึ้น แบตเตอรี่ก็เสื่อมลง และนั่นทำให้การทำงานของ iPhone ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่เข้าไป ต่อให้รันบน iOS รุ่นล่าสุดเกินอายุ iPhone กลับสามารถทำงานได้ตามปกติ

หลังการค้นพบครั้งนี้ apple ออกมายอมรับว่า ลดประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone รุ่นเก่าที่แบตเตอรี่เสื่อมจริง แต่ที่ทำไปเพราะหวังดี เนื่องจากเมื่อพลังไฟในแบตมีน้อย อาจส่งผลให้ iPhone ดับเองได้แม้จะมีแบตเตอรี่เหลืออยู่ถึง 40% เนื่องจาก CPU ได้พลังงานไม่พอ การลดประสิทธิภาพการทำงาน แม้จะทำให้ iPhone ทำงานช้าลง แต่อย่างน้อยมันก็ไม่ดับ ช่วยป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าด้านในไม่ให้พัง และยังพอใช้งานได้ ซึ่งสิ่งนี้คาดว่าจะถูกแฝงมาจากการอัพเกรด iOS ที่ใหม่ขึ้นนั่นเอง

การออกมายอมรับครั้งนี้ ทำให้มีเสียงแตกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายแรกบอกว่า ‘เข้าใจในเหตุผล’ อีกฝ่ายมองว่า ‘จะลด ทำไมไม่บอก’ ซึ่งการออกมาอธิบายเมื่อโดนจับได้ ทำให้เกิดคำถามในอีกหลายฟังก์ชัน ว่ามีอะไรที่ทำไปแล้วไม่ได้บอกอีกหรือเปล่า? เพราะจะว่าไปแล้ว apple ก็ขึ้นชื่อเรื่องการกั๊กของ แม้ device จะมีประสิทธิภาพพอให้ใช้งานบางฟังก์ชันได้ แต่กลับไม่ให้ใช้ เช่น Siri ใน iPhone4 เพื่อให้คนเปลี่ยนเป็น 4s และถ้าปัญหาเป็นเพราะแบตเตอรี่ ก็น่าจะมีบริการให้เปลี่ยนแบต ไม่ใช่งุบงิบทำแบบนี้ เพราะอย่าลืมว่าเราซื้อของมาราคาเต็ม เราย่อมมีสิทธิในการรับรู้ ไม่ใช่แอบทำอะไรลับหลัง

งานนี้ไม่รู้ว่า apple จะทำยังไงต่อไป แต่บอกเลยว่าการโดนจับได้แล้วค่อยอธิบายแบบนี้ ‘มันไม่โอเค’

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line