APPS

CHUN LI นักสู้สาวแห่ง STREET FIGHTER จุดเริ่มต้นความแกร่งของเพศหญิงในยุคชายครองเมือง

By: Chaipohn July 26, 2021

เกม เป็นอีกสื่อสะท้อนความคิดและวัฒนธรรมของผู้คนในยุคนั้น ๆ ได้ดี ตัวละครนึงที่เป็นจุดเปลี่ยนและกระบอกเสียงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของผู้หญิงในยุค 90’s ที่อิทธิพลเพศชายถือไพ่เหนือกว่าก็คือ “Chun Li” นักสู้สาวสุดสวยจาก Street Fighter II: The World Warrior

 

 

Chun Li ถือกำเนิดขึ้นในปี 1991 เป็น Playable Female Fighter ตัวละครหญิงตัวแรกที่ถูกสร้างขึ้นในยุคนี้ นักสู้สาวผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้ของจีน และยังเป็นตำรวจสากลนอกเครื่องแบบ บนเวทีการต่อสู้แบบ 1-on-1 ที่มีแต่นักสู้ชายสุดแกร่ง นักมวยปล้ำร่างยักษ์ หรือแม้แต่นักโยคะพ่นไฟได้

ความนิยมของ Chun Li นั้นอยู่ในกลุ่มหัวแถวเท่ากับพระเอกอย่าง Ryu หรือ Ken ทำให้บทบาทของเธอได้ถูกส่งต่อไปยังภาพยนตร์ live-action เช่น Street Fighter: The Legend of Chun-Li (2009), Animation หรือแม้แต่ในเพลง Hip Hop ชื่อ Chun-Li ของ Nicki Minaj



แต่ถ้ามองย้อนกลับไปในช่วงปี 90’s ก่อน Chun Li จะเกิดขึ้นนั้น แทบไม่มีเกมใดให้ความสำคัญกับตัวละครหญิงที่เข้มแข็งเทียบเท่าตัวละคนชายเลย

ในยุคก่อนนั้นเราจะได้พบเห็นตัวละครหญิงที่อ่อนแอ หรือไม่ก็ปรากฎตัวเพื่อเพิ่มความ sexy ในเนื้อหา อย่างเช่น Bubble Bath Babes (1991), Spellcasting 301: Spring Break (1992) หรือกลุ่มหญิงสาวที่โดนลักพาตัวอย่าง Princess Peach ใน Super Mario, Princess Zelda หรือย้อนไปถึง Pauline ใน Donkey Kong ถ้ามองในสายตาของวัยนั้น ก็คงคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามองผ่านสายตาปัจจุบัน จะเห็นได้ชัดว่ามีการตีความหมายให้สตรีเพศในเกมไว้อย่างค่อนข้างจะจำกัด

 

 

ในช่วงต้นปี 90’s ที่การทำงาน Crative ทั้งดีไซน์ พัฒนา อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ เพื่อคนเล่นเกม arcade ที่เป็นผู้ชาย ทำให้ Chun Li ต้องผ่านการปรับปรุงแก้ไขสารพัดรายละเอียดกว่าจะเปิดตัวออกมาได้โดนใจคนเล่นเกม

เช่นแรกสุด ทีมผู้สร้างของการให้แถบพลังของ Chun Li มีน้อยกว่าตัวละครอื่น แสดงให้เห็นว่าเพศหญิงมีร่างกายและพละกำลังเป็นรองผู้ชายเสมอ โชคดีที่ข้อเสนอนี้ถูกทำลายไปเสียก่อน

หรือประเด็นสำคัญอย่างการเพิ่มความสวย sexy เข้าไปในดีไซน์ของนักสู้สาว จากเดิมที่ทีมตั้งใจดีไซน์ Chun Li ให้มาในร่างบึกบึนสวมชุดทหารเต็มตัวและใช้ชื่อว่า “China Daughter”

แต่โชคดีที่ Akira Nishitani ผู้ออกแบบ Chun Li พยายามแก้ไขดีไซน์ตัวละครและเปลี่ยนเป็นชุดที่เซ็กซี่โชว์ขาอ่อนเรียวยาว ใช้เวลาแก้ไขจนถึงวินาทีสุดท้าย แม้เหตุผลที่ Akira ปรับดีไซน์จะมาจากรสนิยมความชอบเรือนร่างสาวของตัวเอง แต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมาถูกใจนักเล่นเกมที่แทบไม่เคยเลือกบังคับตัวละคนหญิงมาก่อน

การมาถึงของ Chun Li ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงโลกในเกมสำหรับตัวละครหญิงไปอย่างสิ้นเชิง หลังจากปี 1991 มีตัวละครหญิงที่แข็งแกร่งเกิดขึ้นตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น Jill Valentine จาก Resident Evil (1996) หรือ Lara Croft (1996) ซึ่งมีทั้งความสวย เซ็กซี่ และเป็นบทพิสูจน์ในหลาย ๆ เกมว่าเนื้อเรื่องที่ใช้ตัวละครเพศหญิงเป็นผู้นำ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ไม่แพ้ตัวละครชาย สะท้อนความเปลี่ยนแปลงค่านิยมที่ทำให้เราได้เห็นผู้นำเพศหญิงจำนวนมากเกิดขึ้นนับตั้งแต่ยุคสมัยของ Chun Li แห่ง Street Fighter II นับจากปี 1991 จนถึงปัจจุบันได้อย่างชัดเจน

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line