Advertisement
Entertainment

THE PROFILES: ชวนอ่านเรื่องราวของ HIDEO KOJIMA นักออกแบบเกมที่ชีวิตพลิกผันมานับครั้งไม่ถ้วน

By: BAO July 29, 2021

คนที่ติดตามข่าวสารวงการเกม หรือ เปิดโซเชียลมีเดียอยู่บ่อย ๆ คงเคยได้ยินชื่อของ HIDEO KOJIMA (ฮิเดโอะ โคจิม่า) นักออกแบบเกมชาวญี่ปุ่น เจ้าของผลงานเกมแอคชั่นโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง ‘Metal Gear Solid’ และ ‘Death Stranding’ รู้ไหมว่าเส้นทางการเป็นนักพัฒนาเกมที่มีชื่อเสียงเหมือนทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่เขาได้ผ่านการถูกปฏิเสธ และการถูกห้ามปรามมาหลายครั้งหลายครา หากเขาไม่มีแพสชั่นอันแรงกล้าในการสร้างเกม เราคงไม่มีวันได้เห็นเกมที่เราคุ้นเคยกัน

บทความนี้ UNLOCKMEN อยากพาทุกคนไปทำความรู้จัก ฮิเดโอะ โคจิม่า ให้มากขึ้น ผ่านเรื่องราวชีวิตของเขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ฮิเดโอะ โคจิม่า ลืมตาดูโลกครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ปี 1963 ที่แขวงเซตางายะ ของกรุงโตเกียว แต่ใช้ชีวิตวัยเด็กที่เมืองโอซาก้าตั้งแต่ 4 ขวบ ครอบครัวของเขามีกิจกรรมประจำบ้าน คือ การรวมตัวดูหนังทุกคืน และไม่อนุญาตให้เข้านอนถ้าหนังยังไม่จบ ผลงานของฮิเดโอะ จึงได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์มากพอสมควร เช่น ซีรีส์เกม Metal Gear Solid ที่เขาเปิดเผยว่าได้รับอิทธิพลอย่างมากจากหนังหลายเรื่อง เช่น The Great Escape, Planet of the Apes และ James Bond

วัยเด็กของฮิเดโอะถือเป็นช่วงเวลาแห่งความโดดเดี่ยว เพราะหลังจากที่พ่อของเขาจากไปตอนที่เขายังอายุแค่ 13 ปี เขาและคนในครับครัวก็ต้องเจอกับวิกฤตด้านการเงิน ทุกคนต้องดูแลตัวเองกัน จนหลายครั้งที่เขากลับบ้าน มักพบว่าบ้านมักว่างเปล่าเสมอ ซึ่งความโดดเดี่ยวในวัยเด็กส่งผลต่อผลงานเกมของเขาไม่น้อยเหมือนกัน

ซ้าย: Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve บริษัทพัฒนาเกมชื่อดัง

อย่างไรก็ตาม ฮิเดโอะ ไม่ได้มีความฝันอยากเป็นนักสร้างเกมตั้งแต่ยังเล็ก ตอนแรกเขาอยากเป็นนักสร้างภาพยนตร์ นักเขียน หรือ นักวาดรูปมากกว่า แถมแรงกดดัน ทำให้เขาต้องเข้าเรียนในคณะเศรษฐศาสตร์ด้วย ในระหว่างนั้น เขาได้เขียนเรื่องสั้นส่งให้สำนักพิมพ์ในญี่ปุ่น แต่มักถูกปฏิเสธ และไม่ได้รับการตีพิมพ์ เพราะเรื่องของ ฮิเดโอะ มีความยาวถึง 400 หน้า ซึ่งมากเกินไป เรื่องสั้นที่ลงนิตยสารได้ปกติจะมีความยาวไม่เกิน 100 หน้า

เครื่อง Nintendo Famicom

เป้าหมายของเขาพลิกผันไปอีก หลังจากที่เขาได้รู้จักกับเครื่องเกม Nintendo Famicom และใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ในการเล่นเกม เช่น The Portopia Serial Murder Case (1983) และ Super Mario Bros. (1985) ตอนเรียนอยู่ปีสี่ เขาก็บอกกับเพื่อนว่าอยากเป็นผู้พัฒนาเกม

แม้เพื่อนจะพยายามขัดขวางความทะเยอทะยานของเขา เพราะช่วงนั้นวีดีโอเกมยังเป็นเรื่องใหม่ และดูทำเงินไม่ค่อยได้ แต่ด้วยการสนับสนุนจากแม่ของเขา ฮิเดโอะ ก็ยังมุ่งมันในเส้นทางการเป็นนักทำเกมต่อไป

Penguin Adventure (1986)

เขาเสนอไอเดียเกมให้กับผู้ผลิตหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่ก็ถูกปฏิเสธ ในปี 1986 เขาก็ได้ทำงานที่ Konami ในฐานะนักออกแบบและวางแผน ประจำแผนกเครื่อง MSX และได้พัฒนาผลงานแรกชื่อว่า Lost World แต่หลังจากผ่านไป 6 เดือน โปรเจกต์ก็ถูกล้มเลิกไปกลางครัน ผลงานเกมแรกของเขาจึงเป็นเกมวิ่งสุดน่ารักที่ชื่อว่า Penguin Adventure (1986)

Snake ตัวละครเอกของเกม Metal Gear Solid

ต่อมาทาง Konami ต้องการให้เขาพัฒนาเกมสงคราม เพราะมันกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนั้น แต่เขาไม่อยากทำเกมสงครามที่มีรูปแบบเหมือนคนอื่น เขาจึงพัฒนาไอเดียเกมแนวสงครามลอบสังหารอย่าง Metal Gear Solid ขึ้นมา พร้อมวางขายภาคแรกในปี 1987 ได้สำเร็จ

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain

Metal Gear Solid ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากเหล่าเกมเมอร์ และฮิเดโอะ ได้พัฒนาเกมซีรีส์นี้เรื่อยมาจนกระทั่งปี 2015 ความตรึงเครียดระหว่าง Konami และ ฮิเดโอะ ก็เริ่มก่อตัวใหญ่ขึ้น ในช่วงพัฒนาเกม Metal Gear Solid V: The Phantom Pain โดย Konami บอกว่า ฮิเดโอะ มีความทะเยอทะยานในโปรเจ็กต์นี้มากเกินไป จนใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการพัฒนา ท้ายที่สุดฮิเดโอะ ได้ถอนตัวจากโปรเจ็กต์ในเดือนตุลาคมของปีนั้น ทิ้งงานเกมที่ยังพัฒนาไม่เสร็จไว้เบื้องหลัง

Kiefer Sutherland ในงาน Game Award ประจำปี 2015

ความขัดแย้งระหว่าง Konami และ ฮิเดโอะ รุนแรงถึงขั้นที่ Kojima ไม่สามารถขึ้นรับรางวัลได้เมื่อ Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ได้รับรางวัล Best Action Game ในงาน Game Award ปี 2015 เป็นหน้าที่ของ Kiefer Sutherland ดาราเจ้าของเสียงตัวละคร Snake เป็นผู้รับรางวัลนี้ไปแทน

ซ้าย Norman Reedus ต้นแบบตัวละครเอกใน Death Stranding

ในช่วงเดือนธันวาคมของปีเดียวกัน เขาก็ได้ก่อตั้งสตูดิโอเกมของตัวเองชื่อว่า Kojima Productions และได้ร่วมมือกับ Sony ทำผลงานเกมเพลย์ 4 ที่ชื่อว่า Death Stranding (2019) ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับเสียงตอบรับดีถล่มทลาย ส่วนผลงานเกมชิ้นต่อไปยังไม่มีวี่แววว่าจะคลอดออกมาเมื่อไหร่ เพราะได้ข่าวว่าทาง Sony เพิ่งปฏิเสธไอเดียเกมใหม่ของ ฮิเดโอะ ไปเมื่อเดือนเมษายนปีนี้

เกมของฮิเดโอะ ถือเป็นสิ่งสะท้อนชีวิตของเขาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ความหลงใหลในภาพยนตร์ ความโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงาที่เขาต้องเจอในวัยเด็ก และความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบระบบเกมที่ไม่เหมือนใคร สิ่งเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้หลายคนจดจำเกมของเขาได้


Appendix: 1 / 2 / 3 / 4

BAO
WRITER: BAO
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line