DESIGN

ศิลปินชาวสวีเดนสร้างประติมากรรม 17,000 ชิ้น สะท้อนจำนวนผู้ลี้ภัยที่จะถูกเนรเทศ

By: unlockmen October 22, 2019

หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของสวีเดนบันทึกเอาไว้ว่า เมื่อปี 2015 รัฐบาลสวีเดนเปิดประเทศต้อนรับประชาชนกว่า 160,000 คน ให้เดินทางมายังประเทศตน โดยผู้ลี้ภัยเหล่านี้มาจากหลากหลายประเทศด้วยกัน และต่างมองหาสถานที่พักพิงทั้งร่างกายตลอดจนจิตใจ

ในบรรดาหลากชนชาติที่เข้ามาอยู่ในสวีเดน มีชาวอัฟกานิสถานมากถึง 24,000 คน ที่ถูกเนรเทศออกมาจากประเทศบ้านเกิดของตน แต่ตอนนี้รัฐบาลสวีเดนกลับเปลี่ยนแผนและเลือกจะส่งผู้ลี้ภัยกลับประเทศ ทำให้มีผู้ลี้ภัยบางส่วนที่สามารถอาศัยอยู่ในสวีเดนเพื่อศึกษาต่อในระดับมัธยม แต่ที่เหลือจำเป็นต้องส่งกลับตามกฎหมายและข้อตกลงการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่รัฐบาลสวีเดนและอัฟกานิสถานทำร่วมกัน

dezeen

Skaparkollektivet Forma กลุ่มศิลปินชาวสวีเดนที่เชื่อว่าศิลปะและความคิดสร้างสรรค์มีบทบาทสำคัญต่อสังคม จึงตอบสนองความอยุติธรรมนี้ด้วยการสร้างผลงานศิลปะจัดวาง หรือ Installation Art จำนวน 17,000 ชิ้น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสวีเดนจัดการกับปัญหาผู้ลี้ภัยด้วยวิธีอื่นที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้

โปรเจกต์ศิลปะ 17,000’ สะท้อนถึงตัวเลขตัวผู้ลี้ภัยชาวอัฟกานิสถานที่คาดว่าจะถูกเนรเทศออกจากสวีเดน และต้องกลับไปใช้ชีวิตในประเทศบ้านเกิดของตน ผลงานประติมากรรมชิ้นนี้จัดวางเป็น 34 เฟรม แต่ละเฟรมประกอบไปด้วยงานแกะสลักทำมือจำนวน 500 ชิ้น

นอกจากผลงานศิลปะ 17,000 ชิ้นจะถูกจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ ยังแฝงอุดมการณ์อันแรงกล้าของศิลปินกว่า 1,500 คนที่ถ่ายทอดลงไปในผลงานชิ้นนั้น ๆ แม้ 17,000 จะเป็นงานฝีมือที่มีสีสันแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ดูจากภาพรวมแล้วไม่มีชิ้นใดที่โดดเด่นมากหรือน้อยไปกว่ากันเลย

dezeen

17,000 by Skaparkollektivet Forma’ นำศิลปะมาเป็นเครื่องมือทรงพลังที่กระตุ้นความคิด และบอกเล่าเรื่องราวที่กระทบกระเทือนต่อจิตใจของผู้ลี้ภัย และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ‘ศิลปะ’ เข้ามามีบทบาททางสังคมมากกว่าแค่สร้างความจรรโลงใจหรือสุนทรียภาพ

หากมองกลับไปยังอดีตจะเห็นว่าศิลปะมักปรากฏตัวท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เช่นนี้เสมอ เข้ามาแทรกแซงบริบทของสังคม เป็นสื่อแทนความไม่เท่าเทียม การเรียกร้องสิทธิ หรือแม้แต่นำเสนอความเศร้าของภัยสงครามที่คร่าชีวิตมนุษย์

แวบแรกที่เห็นผลงานศิลปะชิ้นนี้อาจทำให้คุณรู้สึกว่ามันสวยงามและดูยิ่งใหญ่ แต่เมื่อใดที่รับรู้เรื่องราวเบื้องหลังของการสร้างสรรค์ผลงาน คุณจะสัมผัสได้ถึงความจริงที่โหดร้ายรุนแรงพอ ๆ กับความงดงามที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า

 

Photography by Felix Gerlach.

 

COVER SOURCE , SOURCES: 12

unlockmen
WRITER: unlockmen
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line