CARS

1958 Ferrari 250 GT Coupé Coachwork by Carrozzeria Ellena

By: Chaipohn January 26, 2024

ช่วงปี 1956 ผลงานการออกแบบของ Pininfarina เป็นที่ยอมรับอย่างสูง เป็นดีไซน์เนอร์เบอร์หนึ่งของ Ferrari ที่รับผิดชอบผลงานเกือบ 100% ของโมเดลในยุคนั้น และเมื่อ 250-based concept ถูกเปิดตัวในงาน Geneva Motor Show ผู้คนต่างสนใจจนนายใหญ่สั่งเดินหน้าเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนพัฒนาต่อไป แต่ติดที่งานมันล้นเหลือเกิน

จน Pininfarina ต้องเรียกมือขวามาช่วยพัฒนาต่อบน prototype ที่ตัวเองวางไว้ และ 250 GT Coupé คันนี้ก็ได้ Ezio Ellena จากสำนักออกแบบ Carrozzeria Ellena มาสานต่อจนเสร็จเรียบร้อย ทำให้รถคันนี้มีรายละเอียดและความรู้สึกที่แตกต่างออกไป

Ferrari 250 GT Coupé ถูกผลิตออกมาทั้งหมดจำนวน 130 คัน แบ่งเป็นผลงานของ Mario Felice Boano 80 คัน และ Carrozzeria Ellena เพียง 50 คันเท่านั้น ความแตกต่างระหว่างสองเวอร์ชันที่สังเกตได้ชัดคือเส้นสายหลังคา roofline ผลงานของ Boano จะเป็น “low roof” ส่วนของ Ellena จะเรียกว่า “high roof” หลังคาจะสูงกว่าเวอร์ชันพ่อตาราว 5 เซนติเมตร

ในแง่ประวัติศาสตร์ Ferrari 250 GT Coupé ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็น High-performance Tourer นี่คือรถโมเดลแรก ๆ ของ Ferrari ที่เน้นเรื่องความสะดวกสบายของผู้ขับ ความหรูหราในห้องโดยสาร เบาะนั่งกว้าง เก็บเสียงดี พวงมาลัยเบา เกียร์นุ่มนวล ในตัวถังและเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกับรถแข่งในยุคนั้น เรียกว่าขับ daily ได้สบาย แต่ก็พร้อมลงแข่งสนาม Nürburgring หรือ Tour de France และคว้าชัยชนะได้ทันที ซึ่งเป็นสเปกที่เหมาะมากสำหรับเจาะตลาดลูกค้าเศรษฐีในอเมริกาโดยเฉพาะ

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line