CARS

1967 BMW-Glas 3000 V8 FASTBACK COUPE PROTOTYPE หนึ่งเดียวในโลก

By: Chaipohn June 30, 2020

มีใครเป็นแฟน BMW แล้วรู้จัก BMW-Glas 3000 V8 Fastback Coupe’ prototype คันนี้บ้างมั้ยครับ?

ไม่ต้องเสียใจถ้าคุณจะไม่รู้จัก เพราะมันเป็นรถที่แรร์ยิ่งกว่าแรร์ ระดับคันเดียวในโลกที่ปรากฎขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์สำคัญแบบเฉพาะกิจ

ย้อนกลับไปในปี 1966 BMW เคยตัดสินใจเข้าซื้อกิจการรถยนต์ค่ายร่วมชาติเยอรมันในนามว่า Glas ค่ายที่เริ่มต้นจากเครื่องจักรใช้ในฟาร์ม มาสู่มอเตอร์ไซค์สกูตเตอร์ และรถยนต์ในที่สุด เป็นที่รู้จักในด้านรถขนาดเล็กที่ชื่อ Goggomobil microcar แต่ด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นจากค่ายรถจากอังกฤษ แม้ Glas จะดิ้นรถด้วยการออกรถที่มีขนาดใหญ่และสมรรถนะดีขึ้น อย่าง 2600GT SOHC V8 แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะกอบกู้สถานการณ์ จนต้องขายให้กับ BMW ไปในที่สุด

 

 

อีกเหตุผลที่ BMW ตัดสินใจซื้อ Glas เพราะต้องการขยายฐานการผลิตให้กับ BMW 1500 รุ่นยอดฮิตที่ลำพังผลิตแต่ใน Munich แห่งเดียวไม่ไหวนั่นเอง นี่เป็นเหตุผลท่ีหลังจาก BMW เป็นเจ้าของเรียบร้อย ก็ทยอยหยุดสายพานการผลิตเดิมของ Glas ลงทีละรุ่น ๆ แต่ทีมผู้บริหารเกิดปิ๊งในความสวยงามของเจ้า 2600GT Coupe เข้า จึงตัดสินใจดัดแปลงให้กลายเป็นโปรเจค BMW-Glas ในตัวถัง Fastback Coupe’ และอัพเกรดขุมพลังเป็นเครื่องยนต์​ 3.0-liter V8 160 แรงม้า

ภายนอก BMW ดัดแปลงไฟหน้าเป็นแบบโคมกลมคู่ และเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่พร้อมใส่ไตคู่ twin-kidney grille เครื่องหมายการค้าสุดคูลเข้าไปเป็นอันจบพิธี

ทำออกมาได้สวยกว่าที่คิด BMW เลยต้องพามันไปโชว์ตัวในงาน 1967 Frankfurt Auto Show ในฐานะรถยนต์ Prototype ที่มีเพียงคันเดียวในโลก ก่อนจะไปสะดุดตาลูกค้ารายนึงเข้าใน 2 ปีให้หลัง ก่อนจะตัดสินใจซื้อมาสะสมเก็บเข้า Collection

หลังจอดสงบนิ่งอยู่ในฐานะของสะสมมานานกว่า 20 ปี ก็ถึงเวลาเปลี่ยนเจ้าของใหม่อีกครั้ง ซึ่งในรอบนี้ BMW-Glas 3000 V8 prototype ถูกนำไปซ่อมแซมฟื้นฟูทั้งภายนอก ภายใน ไปจนถึงเครื่องยนต์จนกระทั่งมีสภาพสมบูรณ์แบบ และลงสี Sliver-Blue metallic เพิ่มความคลาสสิคที่เงางามเหมือนหลุดออกมาจากยุคอดีต

ปัจจุบัน BMW-Glas 3000 V8 prototype ถูกประมูลผ่าน Bonhams ไปด้วยราคาท่ีคาดว่าจะมากกว่า 10 – 12 ล้านบาท เป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับ BMW ที่มีเพียงคันเดียวในโลก

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line