CARS

1967 Shelby GT500 ผลงานระดับ Iconic ของ Carroll Shelby

By: Chaipohn November 7, 2023

1967 Shelby GT500 ผลงานระดับ Iconic ของ Carroll Shelby จากการนำ Ford Mustang fastback มาอัพเกรดใหม่ให้สะใจชาวอเมริกันผู้ชื่นชอบกลิ่นควันยางรถบดถนน กระจังหน้าถูกแทนที่ด้วยโคมไฟคู่สไตล์ rally cars ฝากระโปรง fiberglass เพิ่มช่องดักอากาศระบายความร้อนให้เครื่องยนต์ “Ford Cobra” FE Series 428 cu in (7.0 L) V8 engine 355 horsepower at 5400 rpm 420 ft-lb of torque ที่ทั้งใหญ่และหนัก ช่วงล่างของ Shelby GT500 ถูกเซ็ทให้แข้งกระด้าง ว่ากันตามตรงแล้วมันเป็นรถที่การทรงตัวไม่ค่อยจะดีนักก็เพราะสาเหตุนี้ด้วยเหมือนกัน

ด้านข้างของรถเพิ่มช่องดักอากาศฝั่งละสองตำแหน่ง ด้านบนใช้ดักแรงลมพร้อมกับ ducktail ช่วยกดท้ายรถให้นิ่ง ด้านล่างใช้เป่าลดความร้อนใหัเบรกหลัง ไฟท้ายยาวใหญ่ชิ้นเดียวมาแทนที่ไฟเดิมดวงเล็กใน Mustang รุ่นปกติ

ภายในสังเกตความพิเศษของ Shelby GT500 ได้จาก roll bar ที่เชื่อมติดกับ chassis ใส่เข้ามาเพื่อรองรับความแรงที่เพิ่มขึ้น แผง dashboard มีตัววัด oil pressure และกระแสไฟอยู่ด้านล่างซึ่งเป็นตำแหน่งที่แปลกเพราะต้องก้มมอง พวงมาลัยไม้มีสัญลักษณ์ Shelby เว้าเข้าด้านในเพิ่มระยะห่างจากตำแหน่งหน้าอกผู้ขับเพื่อความปลอดภัยในยุคที่ไม่มี airbag

แม้ภาพจำของ 1967 Shelby GT500 จะเป็นรถ muscle car ที่มีแรงบิดมหาศาลสำหรับขับซิ่ง แต่ความจริงแล้วมันเป็นรถ Sports car touring ที่ขับทางไกลได้ดี เป็นรถที่ Carroll Shelby บอกว่า “This is the first car I’m really proud of.”

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line