CARS

1992 VENTURI 400 GT TROPHY COUPE ตำนาน SUPERCAR ที่เร็วที่สุดของฝรั่งเศส

By: Chaipohn January 29, 2019

แม้ปัจจุบันหลายคนจะจำภาพรถสมรรถนะสูงสัญชาติฝรั่งเศสในชื่อของ Bugatti แต่ในอดีตยังมีรถที่เคยสร้างตำนานไว้มากมาย รวมถึงครั้งนึงเคยได้ชื่อว่าเป็น Supercar ที่เร็วที่สุดในฝรั่งเศสอีกด้วย นั่นคือ Venturi 400 GT ตัวแข่งที่เกิดมาอยู่ในสนามแข่งโดยเฉพาะ ก่อนจะถูกปรับเปลี่ยนเป็นรถที่ใช้งานบนท้องถนนได้ เชื่อว่าชื่ออาจจะไม่คุ้นหูชาว UNLOCKMEN หลายคน วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับตำนานที่ถูกนำออกประมูลด้วยมูลค่าที่คาดว่าจะสูงถึงเกือบ 7 ล้านบาท

ย้อนไปในปี 1984 มี 2 วิศวกรผู้ก่อตั้ง Venturi นามว่า Claude Poiraud และ Gerard Godfroy หวังอยากสร้างรถยนต์ที่สามารถลงแข่งขันในรายการต่าง ๆ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้โลกได้รู้จักกับ French performance GT Cars มากขึ้น กว่าจะมีรถยนต์ที่ติดป้าย Venturi ออกมาก็กินเวลาไปถึงปี 1986 ก่อนบริษัทจะถูกขายออกไปในปี 2000 ให้กับเจ้าของคนใหม่ Gildo Pallanca Pastor ผู้หันไปเอาดีทางด้าน Formula E  ซึ่งในช่วงระยะเวลานั้นมีรถยนต์ถูกผลิตออกมาหลายรุ่น แต่ในปี 1992 Venturi ได้มีผลงานรถยนต์ที่เป็นพระเอกของค่าย ซึ่งปัจจุบันก็ยังถูกพูดถึงจากนักเลงรถยนต์ตัวจริงทั่วโลก นั่นคือ Venturi 400 GT และมีรุ่น Road-Version สำหรับขับบนท้องถนนได้ เรียกว่า Venturi 400 GT Trophy

Venturi 400 GT Trophy เป็นรถสปอร์ตคันแรกในโลกที่ใช้ carbon ceramic brakes ในรุ่น Production Car ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการหยุดความแรงจากเครื่องยนต์ twin-turbo PRV V6 400 แรงม้า โดยตัวย่อรหัสเครื่อง PRV มากจากการประกอบจากชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ค่าย P – Peugeot, R – Renault, V – Volvo รวมกัน ทำเวลา 0-100 km/h ได้ใน 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 291 แรงม้า ตัวรถทำจาก fiberglass น้ำหนักเบา แต่เอาอยู่ด้วยช่วงล่างแบบอิสระหน้าหลัง ตัวรถที่กว้างและเตี้ย พร้อมจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ช่วยให้การบังคับในความเร็วสูงทำได้ดี ซึ่งเป็นตัวเลขและสเปคที่น่าตื่นเต้นในยุค 1992 และยังถือว่าเร็วไม่เป็นรองใครแม้ในยุคปัจจุบัน

Venturi 400 GT Trophy ผลิตออกมาทั้งหมดจำนวน 76 คัน โดยคันที่เราเห็นกันอยู่เป็นรถลำดับที่ 25 มากับสภาพที่สมบูรณ์แบบ เตรียมออกประมูลผ่าน RM Sotheby’s โดยคาดการ์ณกันว่าราคาจะไปจบที่ราว 6 – 7 ล้านบาท เป็นอีกหน้าในตำนาน Motorsport สร้างชื่อเสียงให้ฝรั่งเศสที่พวกเราต้องรู้จักกันเอาไว้

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line