CARS

Lamborghini Diablo VT รุ่นพิเศษขับเคลื่อนสี่ล้อ มีเพียง 400 คันในโลก

By: Chaipohn December 20, 2022

Lamborghini Diablo เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 21 มกราคม 1990 เป็นโมเดลที่มาแทนที่ Countach ออกแบบโดย Marcello Gandini ให้ลดทอนความเหลี่ยมของรถรุ่นก่อน แต่ยังคงใช้รูปทรงลิ่มเหมือนเดิม เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของ aerodynamic และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่มากขึ้น ซึ่งทันทีที่เปิดตัวก็ได้เสียงตอบรับที่ดีมากทันที

Lamborghini Diablo ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยขุมพลัง 5.7-liter V12 ให้พละกำลัง 485 horsepower ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 320 km/h ทั้งแรงและเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเข้าไปหลายอย่าง เช่น กระจกเปิดปิดด้วยไฟฟ้า

ในปี 1993 Lamborghini เปิดตัวโมเดลพิเศษ Diablo VT ในงาน Geneva Motor Show ความแตกต่างคือใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และมีการปรับดีไซน์รวมถึงอัพเกรดประสิทธิภาพรถให้สามารถควบคุมได้ง่ายขึ้นในความเร็วสูง และพยายามทำให้ผู้ขับและผู้โดยสารสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการใช้ clutch ที่เบาขึ้น เบาะนั่งใหญ่ขึ้น ออกแบบแผงคอนโซลใหม่ และติดตั้งระบบ air-conditioning system ที่เย็นขึ้นกว่ารุ่นก่อน มีการเพิ่มช่องดักอากาศใต้กันชนหน้าระบายความร้อนให้เบรก Brembo พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า ช่วงล่างใหม่ active suspension แบบปรับองศาได้ด้วยไฟฟ้าพร้อม traction control

Lamborghini Diablo VT ถูกผลิตออกมาทั้งหมด 400 คัน มันจึงเป็นรถที่หายากมาก ๆ โดยเฉพาะของแท้จากปี 1993-1998 ก่อนจะหยุดการผลิดลงไป

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line