World

THE STORY OF MANCHESTER CITY: จะมีใครจมเรือใบสีฟ้าก่อนแล่นถึง 100 แต้มและสร้างฤดูกาลไร้พ่ายหรือไม่?

By: PERLE November 13, 2018

นาทีนี้คงไม่มีทีมไหนมีฟอร์มร้อนแรงไปกว่า เรือใบสีฟ้า Manchester City แชมป์เก่าแห่งศึก Premier League อังกฤษอีกแล้ว เพราะตั้งแต่ฤดูกาล 2018-2019 เปิดม่านมาพวกเขายังสะกดคำว่าปราชัยไม่เป็น (นับเฉพาะเกมลีค) นอกจากนั้นยังระเบิดสกอร์ไปกว่า 36 ประตู เสียเพียง 5 ประตูเท่านั้น และล่าสุด Manchester City ก็จัดการคู่อริร่วมเมืองอย่าง ปีศาจแดง Manchester United ไปด้วยสกอร์ 3-1

ส่วนในศึกถ้วยยุโรปอย่าง UEFA Champions League ถึงแม้พวกเขาจะพ่ายแพ้ต่อ Olympique Lyonnais คาบ้าน แต่ต่อมาเรือใบสีฟ้าลำนี้ก็ทะลวงเพื่อนร่วมกลุ่มอย่าง Shakhtar Donetsk และ 1899 Hoffenheim แบบไม่ยั้งเท้า

หลังผ่านการแข่งขันมา 12 นัด พวกเขาเก็บได้ 12 แต้ม เส้นทางสู่การทำลายสถิติเดิมของตัวเองเมื่อปีก่อนที่ 100 แต้มยังเปิดกว้าง ถ้าจะพูดว่านี่คือหนึ่งในสโมสรฟุตบอลชุดที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ก็คงจะไม่เกินไปนัก แต่อะไรคือสิ่งที่ทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขนาดนี้? แล้วจะมีทีมไหนสามารถหยุดเรือใบสีฟ้าลำนี้ได้หรือไม่?

ขุมกำลังแกร่งทั่วแผ่น

แน่นอนว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่นำมาสู่ความสำเร็จระดับนี้คือคุณภาพนักเตะที่เก่งคับแก้ว ซึ่งถ้าลองไล่เรียงตั้งแต่ผู้รักษาประตูถึงศูนย์หน้าจะพบว่า Manchester City ทีมนี้แทบไม่มีจุดอ่อนเลย

Ederson Moraes นายทวารทีมชาติบราซิลที่โดดเด่นเรื่องการเล่นบอลด้วยเท้า เป็น Sweeper Keeper ยุคใหม่ที่วงการฟุตบอลกำลังต้องการ และถึงอย่างนั้นการเซฟด้วยมือก็ไม่ใช่จุดอ่อนของเขาแต่อย่างใด

Aymeric Laporte, John Stones, Benjamin Mendy, Kyle Walker, Vincent Kompany เหล่าปราการหลังที่ครบเครื่องทั้งความเร็วและการอ่านเกม นอกจากนั้นยังมีสกิลการเติมเกมบุกที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

Bernardo Silva, Fernandinho, David Silva, Kevin De Bruyne, Riyad Mahrez, Leroy Sane แผงกองกลางที่เปรียบเสมือนฟันเฟืองชิ้นสำคัญ สมดุลทั้งการตัดเกม การสร้างเกม และความวูบวาบริมเส้นที่แนวรับฝั่งตรงข้ามต่างหวาดกลัว

Sergio Aguero, Raheem Sterling, Gabriel Jesus บรรดาศูนย์หน้าซึ่งล้วนแล้วแต่มีจิตวิญญาณของการเป็นเพชฌฆาตสังหารประตู คมกริบจนผู้รักษาประตูฝั่งตรงข้ามหมดทางป้องกัน

Pep Guardiola กุนซือจอมเวทมนตร์

แชมป์ La Liga 3 สมัย, แชมป์ Bundesliga 3 สมัย, แชมป์ Premier League 1 สมัย, แชมป์ UEFA Champions League 2 สมัย, และแชมป์บอลถ้วยภายในประเทศอีกมากมายคงพอจะอธิบายความเก่งกาจของกุนซือผู้นี้ได้

Pep Guardiola คือหนึ่งในกุนซือฟุตบอลที่เก่งที่สุดในปัจจุบัน เขาโดดเด่นด้วยสไตล์การทำทีมที่เน้นเล่นบอลกับพื้นเป็นหลัก หรือที่เรียกกันว่า Tiki-Taka และไม่ใช่แค่เพียงการต่อบอลกันไปมาเท่านั้น แต่ฟุตบอลไตล์ Pep นั้นยังมีการเข้าทำที่ฉับไว ไม่ทันให้คู่ต่อสู้ได้ตั้งตัว รู้ตัวอีกทีลูกฟุตบอลก็ไปซุกอยู่ในก้นตาข่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนผสมที่ลงตัว

ต่อให้มีวัตถุดิบชั้นเลิศขนาดไหน แต่ถ้าเชฟผู้ปรุงไม่มีฝีมือย่อมไม่มีทางออกมาเป็นอาหารที่ดีได้ เช่นเดียวกันต่อให้เชฟฝีมือดั่งฟ้าประทานแต่วัตถุดิบไม่ได้เรื่อง ก็คงยากที่จะปรุงออกมาให้อร่อย Manchester City ในขณะนี้ก็เปรียบเหมือนอาหารรสเลิศที่ทำมาจากวัตถุดิบชั้นดีและฝีมือเชฟขั้นเทพ ยิ่งไปกว่านั้นวัตถุดิบและเชฟคู่นี้ยังมีความเข้าขากันอีกด้วย

ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2016-2017 ฤดูกาลแรกที่ Pep Guardiola เข้ามาคุมทีม Manchester City ในตอนนั้นก็มีขุมกำลังที่แข็งแกร่งไม่แพ้ตอนนี้ และกุนซือผู้มาใหม่ก็พกดีกรีมาเต็มกระเป๋า แต่ผลปรากฏว่าเรือใบสีฟ้าจบเพียงอันดับ 3 ในฤดูกาลนั้น เนื่องจากผู้เล่นยังปรับตัวกับสไตล์การทำทีมของเชฟคนใหม่ไม่ค่อยได้นัก แต่ในตอนนี้ทุกอย่างลงตัว นักเตะทุกคนมีความเข้าใจแผนเป็นอย่างดี ทุกตำแหน่งสามารถทดแทนกันได้ เรือใบสีฟ้าในขณะนี้จึงแล่นฉิวยากจะหยุดยั้ง

เกิน 100 แต้มและไร้พ่ายทีมต่อไป

นับตั้งแต่ Premier League ถือกำเนิด ทีมชุดไหนคือทีมที่แข็งแกร่งที่สุด?

คำถามนี้ถ้าถามเราซึ่งเป็นแฟนปืนใหญ่ตั้งแต่เกิดคงตอบว่า Arsenal ชุดไร้พ่ายฤดูกาล 2003-2004 อย่างไม่ลังเล สำหรับเรานั่นคือปรากฏการณ์ และจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีทีมไหนสามารถทำได้อีกเลย

ส่วนถ้าแฟน Chelsea เป็นคนตอบคำถามนี้ คำตอบอาจจะเปลี่ยนเป็น Chelsea ฤดูกาล 2004-2005 ทีมที่แข็งแกร่งทุกขุมกำลัง นำทีมโดย Frank Lampard, Didier Drogba, Claude Makelele และเหล่าซูเปอร์สตาร์อีกมากมาย Chelsea ทีมนี้จบฤดูกาลด้วยตำแหน่งแชมป์ พร้อมแต้มที่สูงถึง 95 แต้ม

แต่สำหรับแฟนปีศาจแดง Manchester United อาจจะตอบคำถามนี้ยากหน่อย เพราะตลอด 26 ปีที่ผ่านมา พวกเขามีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 2007-2008, 1999-2000, 1993-1994, 2008-2009

อย่างไรก็ตามถ้าเราถอดความเป็นแฟนบอลของตัวเองออก และตอบคำถามนี้อย่างเป็นกลาง ต้องยอมรับความจริงว่า Manchester City ฤดูกาลที่แล้วลากยาวจนถึงตอนนี้นั้นเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ทีมในตำนานด้านบนเลย และที่สำคัญคือฤดูกาลก่อนพวกเขาเก็บได้ถึง 100 แต้ม เป็นสถิติใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

ในตอนนี้ Premier League ฤดูกาล 2018-2019 ผ่านไป 12 นัด Manchester City ยังไม่ใกล้เคียงกับการเป็นผู้แพ้ พวกเขายังมีโอกาสสร้างฤดูกาลไร้พ่าย และด้วยความแข็งแกร่งขนาดนี้ต้องบอกว่าโอกาสเป็นไปได้ค่อนข้างเปิดกว้าง นอกเสียจากจะพลาดเสียท่าง่าย ๆ จากความผิดพลาดรายบุคคล และแน่นอนรวมถึงการทำแต้มเกิน 100 ด้วย พวกเขามีโอกาสทุบสถิติตัวเองทิ้งเพื่อนำมาสถิติใหม่มาแทนที่เมื่อฤดูกาลนี้สิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตามนี่คือเกมฟุตบอล ไม่มีใครคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเกม 90 นาทีได้ เป็นเสน่ห์ที่ยากจะหากีฬาใดเหมือน ฤดูกาลนี้ยังอีกยาวนาน เรามาติดตามกันว่าเรือใบสีฟ้าลำนี้จะแล่นไปได้ไกลแค่ไหน

PERLE
WRITER: PERLE
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line