CARS

เผยโฉม 2019 BMW 8-SERIES COUPE การกลับมาของตำนานรุ่นใหญ่แห่งบ้านใบพัดฟ้าขาว

By: Chaipohn June 16, 2018

เป็นการกลับมาอีกครั้งของรหัสแรงแห่งบ้านใบพัดฟ้าขาว BMW 8-Seires หลังจากหายหน้าหายตาไปนานเกือบ 20 ปี ทิ้งไว้เพียงมาตรฐานความเป็นรถยนต์ที่ดีที่สุดของ BMW มาถึงวันนี้ รหัสที่ถูกเก็บรักษาเอาไว้เพื่อรถที่ดีที่สุด ได้ถูกนำกลับมาใช้งานอีกครั้งใน 2019 BMW 8-Seires ซึ่งเปิดตัวพร้อมกันอย่างยิ่งใหญ่ในการแข่งขัน 24 Hrs Le Mans ซึ่งเรารายงานไปก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งรหัสตัวแรง BMW M8 GTE และ BMW M850i xDrive รุ่น Production ที่หน้าตาแทบจะไม่เปลี่ยนไปจากเวอร์ชั่น Concept Car

แม้ 8-Series ในวันนี้จะไม่มีไฟ Pop-up ทรงเสน่ห์แบบในอดีต แต่ BMW ก็ได้ทำการดึงเอาสัดส่วนจาก E31 ในช่วง 1989 – 1999 นำมาใส่แรงบันดาลใจในการออกแบบของ BMW ยุคปัจจุบันเข้าไป โดยเฉพาะช่วงจมูกที่ยาว หลังคาลาดลง ช่วง Clearence จากพื้นที่เตี้ยลง เสา A ที่บางเฉียบ ระยะฐานล้อที่กว้าง ให้อารมณ์การผสมผสานระหว่างความคลาสสิคและความทันสมัยได้อย่างกลมกล่อม

การออกแบบภายนอกใส่อารมณ์สปอร์ตเข้าไปเต็มที่จาก Aerodynamic ที่เส้นสายบึกบึน ไตคู่หน้าขนาดใหญ่ทรงสปอร์ต ช่องดักอากาศขนาดใหญ่บนกันชนหน้า และการออกแบบหลังคาแบบ doube-bubble ไฟหน้า LED พร้อม BMW LaserLight technology เส้นคู่บางเฉียบ กันชนด้านหลังพร้อม Air Difusser ขนาดใหญ่ สมส่วนกับท่อไอเสียคู่  ส่งผลให้ 2018 8-Seires มีครบทั้งความสปอร์ตและความหรูหรา บ่งบอกถึงคาแรคเตอร์ที่สะกดสายตาทุกคนบนถนนได้ไม่ยาก

สมรรถนะของพี่ใหญ่ M850i xDrive ย่อมไม่จบแค่การยกเครื่องตัวแรงที่มีอยู่มาใส่เฉย ๆ แต่เป็นการพัฒนาเครื่อง V8 4.4-liter ทำจาก Aluminum เพื่อเพิ่มความทนทาน และลดน้ำหนักไปในตัว เสริมแรงด้วย TwinPower Turbo ลูกใหญ่พิเศษ สำหรับเพิ่มอากาศส่งตรงลงไปเผาไหม้ในเครื่องได้รวดเร็วทันใจ ออกแบบทางเดินไอดีไอเสียใหม่ให้รื่นไหล อัพเกรดแรงดันหัวฉีดจาก 2,900 เป็น 5,076 psi ส่งกำลังผ่านเกียร์ 8-speed Steptronic Sport transmission เบ็ดเสร็จทุกกระบวนการ ส่งผลให้เกิดพลังงาน 523 แรงม้า @5,500 – 6,000 rpm แรงบิด 553 pound-feet of torque @1,800 – 4,600 rpm ทำเวลา 0-100 km/h ใน 3.6 วินาที

BMW M850i xDrive มีโหมดการขับขี่ให้เลือกตามสถานการณ์ตั้งแต่ Comfort, Sport, Sport+ และ Eco Pro ซึ่งแต่ละโหมดสามารถใช้งานได้จริง เช่น Sport Mode นอกจากจะปรับน้ำหนักพวงมาลัย ความเร็วในการตอบสนอง ช่วงล่าง ยังปรับเสียงท่อให้คำรามได้สะใจสไตล์รถสปอร์ตได้อีกด้วย หรือในโหมด Eco Pro ที่จะใช้คอมพิวเตอร์ทำงานร่วมกับระบบ  Navigation System เพื่อตรวจสอบสภาพการจราจรล่วงหน้า ปรับโหมดการทำงานของเกียร์ให้เหมาะสมเพื่อประหยัดพลังงานมากที่สุด

การควบคุม BMW M850i xDrive จะเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ด้วยการใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบ Double-wishbone และด้านหลังแบบ Five-Link ซึ่งพัฒนาบนประสบการณ์ Motor Sports เต็ม ๆ เน้นการเข้าโค้งได้สบายในขณะที่ใช้ความเร็วสูงสุด นอกจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะของ xDrive และ M Adaptive Suspension แล้ว ใน M850i จะแยกการควบคุมพวงมาลัยออกจากระบบกันสะเทือน จึงไม่ต้องสูญเสียความเร็วแม้บนสภาพถนนที่ขรุขระไม่เท่ากัน แต่จะแปรผันตามความเร็วอย่างแม่นยำมากขึ้น

BMW M850i xDrive Coupe’ น่าจะเป็นการเปิดตัวที่น่าตื่นเต้นที่สุดในวงการรถยนต์ ณ​ ปัจจุบัน น่าเสียดายที่ยังไม่เปิดเผยตัวเลขราคาของรถสปอร์ตรุ่นใหญ่คันนี้ ซึ่งน่าตื่นเต้นเหลือเกินว่าถ้าเข้ามาเมืองไทย จะวางขายที่ราคาเท่าไหร่ และจะสามารถผลิตในประเทศไทยได้หรือไม่

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line