CARS

2019 NEW PORSCHE 992 911 หน้าตาเปลี่ยนไม่มาก เทคโนโลยีฉลาดขึ้นเยอะ

By: Chaipohn December 1, 2018

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยหลังจากเผยภาพหลุดค่อนข้างบ่อยจนหลายคนเริ่มชิน กับ Porsche 911 รหัส 992 โมเดลใหม่ล่าสุด แต่แม้ Porsche จะเรียกว่าใหม่ สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนตัวจริงของ Porsche คงจะมองดูอย่างเบลอ ๆ ว่า 911 คันนี้มันใหม่ตรงไหน

อันที่จริงเราพอจะเข้าใจ Porsche ดีว่าการจะออกแบบ 911 ที่หล่อทุกมุมมองจนกลายเป็น Iconic Design อยู่แล้วให้หล่อขึ้นหรือเปลี่ยนดีไซน์แบบ model change คงเป็นเรื่องยาก ทั้งทีมนักออกแบบและแฟนคลับ 911 คงทำใจไม่ได้ แต่แม้ดูผ่าน ๆ เหมือนไม่มีใหม่ ที่จริงแล้ว Porsche 992 911 มีรายละเอียดที่ได้รับการออกแบบพัฒนาใหม่ค่อนข้างมากทั้งภายนอก ภายใน สมรรถนะ และเทคโนโลยี แต่บอกก่อนเลยว่าแฟน Porsche 911 ที่ชอบความดิบโหดแบบรถสปอร์ตอาจจะต้องผิดหวัง

โดย 2 โมเดลที่เปิดตัวออกมาก่อนคือ 911 S ที่แรงขึ้นหนึ่งระดับ และ 911 4S ขับเคลื่อนสี่ล้อ ผ่านการอัพเกรดใหม่ให้มีพละกำลัง 443 แรงม้า เพิ่มขึ้น 23 แรงม้าจากรุ่นปัจจุบัน ทำความเร็ว 0-100 km/h ภายใน 3.5 และ 3.4 วินาทีตามลำดับ ในงานเปิดตัวเผยข้อมูลเพียงว่าสมรรถนะที่ดีกว่ามาจากการออกแบบระบบจุดระเบิดใหม่ และการวางตำแหน่ง Turbocharged และ Intercooler ใหม่ ไม่มีการเผยรายละเอียดเทคนิคของเครื่องยนต์ Twin-turbocharged 3.0-litre flat six engine เครื่องวางหลัง ส่งกำลังผ่านเกียร์ eight-speed dual-clutch PDK อันเลื่องชื่อ ที่ผ่านการอัพเกรดใหม่ให้เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วทันใจกว่าเดิม แต่ดีไซน์หัวเกียร์อาจจะล้ำเกินไปหน่อย ซึ่งข่าวดีสำหรับคนที่ไม่ชอบดีไซน์เกียร์แบบนี้ ในอนาคตคาดว่าจะมี Manual Gearbox เป็นทางเลือกเพิ่มขึ้นด้วย

เทคโนโลยีน่าจะเป็นส่วนที่ได้รับการพัฒนามากที่สุดใน Porsche 992 โมเดลใหม่ ซึ่งภายในที่หรูหราและทันสมัยมากเกินไป อาจจะทำให้แฟน Porsche 911 ตัวจริงต้องขัดใจเล็กน้อย ไม่ว่าจะเป็นจอ Tachometers ที่ล้อมรอบด้วยจอขนาดใหญ่ขนาบซ้ายขวาเพื่อแสดงเข็มวัดรอบและค่าต่าง ๆ แทนที่ analog แบบปกติ หรือจะเป็นจอ Digital Infotainment ขนาด 10.5 นิ้วบริเวณกลางคอนโซล ที่ใหญ่ขึ้นมา 991.2 พอสมควร และถูกย้ายสลับตำแหน่งกับช่องแอร์จึงทำให้ภาพรวมดูไฮเทคขึ้น แม้จะพอมีปุ่มควบคุมบริเวณอยู่บ้างบริเวณเกียร์ แต่ก็ดูไฮเทคจนคล้าย Tesla หรือ Range Rover Velar จนไม่เหลือกลิ่นอายความเป็น Sport Car แบบ 911 มากนัก แต่เหมือนกำลังนั่งอยู่ใน Porsche Panamera Hybrid แบบยกแผงมามากกว่า

แม้แฟนคลับ Hardcore อาจจะไม่ถูกใจ แต่สำหรับนักขับที่ชื่นชอบความทันสมัยน่าจะพอใจ เพราะ Porsche 992 มีการใส่เทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากจนบางฟังก์ชันอาจจะฟังดูเข้าใจยาก เช่น Wet Mode ที่ระบบจะปรับช่วงล่างการขับขี่ให้โดยอัตโนมัติเมื่อสัมผัสได้ว่าถนนเปียก หรือจะเป็น Impact ที่รถจะคำนวณค่าคาร์บอนที่ถูกปล่อยออกจากรถ Porsche 911 คันนี้สู่ธรรมชาติ อาจจะเป็นเพราะรถถูกออกแบบมาให้ขับขี่อย่างใส่ใจธรรมชาติก็เป็นได้

วกกลับมาที่การออกแบบภายนอกซึ่งเราเก็บไว้หลังเพราะอาจจะมีรายละเอียดค่อนข้างน้อย ถ้ามองจากด้านหน้าจะเห็นไฟหน้าดวงเดิม แต่มิติกว้างขึ้นถึง 45 mm มีการเปลี่ยนแปลงชุดกันชนหน้าที่มีช่องดักลมใหม่ ที่จับประตูยื่นออกมาคล้ายแบบ Tesla ซึ่งจะพับเก็บเข้าไปในตัวรถเพื่อลดแรงเสียดทานยามขับขี่ให้น้อยที่สุด

ด้านท้ายรถน่าจะเป็นจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด โดยเฉพาะเส้นไฟเบรกที่คาดยาวตลอดท้ายรถจากไฟเลี้ยวซ้ายไปถึงขวา ให้อารมณ์แบบ Modern Retro ที่น่าสนใจ พร้อมกันชนท้ายที่ออกแบบ air diffuser พร้อมปลายท่อขนาดใหญ่ขึ้น แต่กลับเป็นปลายท่อหลอกเหมือนที่พบได้บ่อยใน Mercedes-Benz หลายรุ่น ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกสำหรับรถอย่าง Porsche และ rear wing ที่ปิดเปิดอัตโนมัติถูกออกแบบให้กลืนกับตัวรถอย่างแนบเนียน มากับล้อหน้าขนาด 20 นิ้ว และล้อหลังขนาด 21 นิ้ว ที่แปลกคือ Porsche 992 กลับมีน้ำหนักตัวมากกว่ารุ่นปัจจุบันราว 45-50 kg มาจากเกียร์ 8-speed PDK ลูกใหม่, ตัวรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น, ล้อใหญ่ขึ้น แม้จะทำความเร็วได้ดีขึ้น และยังถือว่าเบากว่าคู่แข่งอีกหลายรุ่น แต่ก็อดรู้สึกแปลกใจไม่ได้ที่รถรุ่นใหม่กลับมีน้ำหนักมากกว่ารุ่นเก่า

 Porsche 992 911 แต่มันก็ยังคงเป็น Sport Car ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในตระกูล Porsche แน่นอน โดยจะเริ่มส่งมอบภายในปี 2019 คาดว่า Porsche จะเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ ของโมเดลที่เหลือในตระกูล 992 911 ตามมาเร็ว ๆ นี้

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line