Entertainment

2019 OSCARS PREDICTIONS: ช็อตต่อช็อต นักแสดงนำชายออสการ์ ใครจะคว้าตุ๊กตาทองไปครอง

By: PERLE January 4, 2019

เมื่อเริ่มเข้าสู่ศักราชใหม่ ก็เปรียบเสมือนสัญญาณบอกคอหนังอย่างเราว่าเวลาแห่ง ‘ออสการ์’ ใกล้มาถึงแล้ว คงไม่ใช่แค่เราที่ในทุก ๆ ปีจะตื่นเต้นกับงานประกาศรางวัลนี้ เชื่อว่าบรรดา Cinephile ทั่วทั้งโลกต่างก็ตั้งตารอไม่แพ้กัน เพราะนี่คือรางวัลสำหรับภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่คนในวงการหนังทุกคนต่างเฝ้าฝันถึง

สำหรับกีคออสการ์อย่างเราคงไม่มีคอนเทนต์ไหนที่เราจะอยากเขียนไปกว่า Oscars Prediction หรือการทำนายผลล่วงหน้า เพราะถึงแม้เราจะไม่มีส่วนร่วมในการตัดสิน แต่อย่างน้อยก็ขอแสดงความเห็น ร่วมคิดวิเคราะห์ลับสมองและการให้เหตุผลไปด้วยก็ยังดี ความตื่นเต้นจะได้ลดน้อยลงบ้าง

วันนี้เราขอประเดิมด้วยสาขา ‘นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม’ อีกหนึ่งสาขาสำคัญที่ทุกคนจับตามอง ใครจะเป็นม้ามืด ใครจะเป็นตัวเต็ง และใครจะคว้าตุ๊กตาทองไปนอนกอดที่บ้านได้สำเร็จ ไปดูกันเลย!

 

Christian Bale – Vice

Annapurna Pictures

อย่าว่าแต่ฝีมือการแสดงเลย แค่เห็นรูปลักษณ์ภายนอกก็น่าทึ่งแล้ว นี่ถ้าไม่มีรายชื่อนักแสดงบอกเราคงจำไม่ได้ว่าดารานำในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์การเมืองเรื่อง Vice คือ Christian Bale เนื่องจากอดีตแบทแมนขวัญใจมหาชนคนนี้ลงทุนเพิ่มน้ำหนักตัวเองขึ้นหลายสิบปอนด์ นอกจากนั้นยังต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในกองถ่ายเพื่อเมคอัพให้ตัวเขานั้นออกมาคล้าย Dick Cheney อดีตรองประธาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่เขารับบทมากที่สุด

ในเรื่องฝีมือการแสดงนั้นคงไม่ต้องพูดถึงกันแล้ว Christian Bale พิสูจน์ตัวเองมาแล้วแทบทุกบทบาท และนับวันฝีมือการแสดงของเขาก็ยิ่งจัดจ้านขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะใน Vice เรื่องนี้ที่ถือว่าเข้าขั้น ‘ท็อปฟอร์ม’ แต่อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Christian Bale กลายเป็นตัวเต็งในออสการ์ครั้งนี้คือการลงทุนแปลงโฉม เพราะที่ผ่านมาออสการ์แสดงให้เห็นมาโดยตลอดว่าพวกเขาให้น้ำหนักกับการลงทุนแปลงโฉมมากแค่ไหน

ไม่ว่าจะเป็นรางวัลสมทบชายของตัว Bale เอง จากเรื่อง The Fighter ที่ลงทุนลดน้ำหนักจนเนื้อติดกระดูก รางวัลนำชายของ Matthew McConaughey จากเรื่อง Dallas Buyers Club ที่ลดน้ำหนักไปหลายสิบปอนด์เช่นเเดียวกัน และรางวัลนำชายของ Eddie Redmayne จากเรื่อง The Theory of Everything กับการต้องรับบทเป็น Stephen Hawking ที่ต้องอยู่บนรถเข็นทั้งเรื่อง

รอติดตามกันว่าการลงทุนครั้งนี้จะพา Christian Bale ไปถึงฝั่งฝันได้หรือไม่

 

Bradley Cooper – A Star Is Born

Billboard

ยังคงรักษามาตรฐานการแสดงอันยอดเยี่ยมได้อย่างต่อเนื่องสำหรับ Bradley Cooper พระเอกมาดเท่ของเรา แม้ที่ผ่านมาเขาจะเคยเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ก็ต้องอกหักทุกครั้ง

อย่างไรก็ตามครั้งนี้ดูจะมีความหวังมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากบท ‘Jack’ ในภาพยนตร์เรื่อง A Star is Born ฝีมือการกำกับของตัวเขาเองนั้นเป็นบทบาทที่ปลดปล่อยศักยภาพของนักแสดงหนุ่มวัย 43 ปีออกมาได้อย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่ทักษะการแสดงเท่านั้น เพราะสิ่งที่ทำให้ทุกคนทึ่งยิ่งกว่าคือฝีมือด้านดนตรีของเขาที่ฉายแสงอย่างเด่นชัดจนสามารถเล่นประกบกับ Lady Gaga ป็อปสตาร์ระดับโลกได้อย่างไม่เคอะเขิน

Jeff Bridges ยังเคยคว้ารางวัลนำชายมาแล้วจากเรื่อง Crazy Heart ด้วยบทบาทที่คล้ายคลึงกัน แล้วทำไม Bradley Cooper จะทำบ้างไม่ได้ล่ะ

 

Viggo Mortensen – Green Book

Universal Pictures

จาก ‘อารากอน’ สุดเท่ในมหากาพย์ภาพยนตร์ The Lord of the Rings สู่นักแสดงสายรางวัลเต็มตัว พิสูจน์ได้จากการเข้าชิงออสการ์นำชายถึง 2 ครั้งใน 11 ครั้งล่าสุด (จาก Eastern Promises และ Captain Fantastic ) มาในปีนี้ เป็นอีกครั้งที่ตอกย้ำความเป็นนักแสดงยอดฝีมือของเขา

บทบาท ‘Tony Lip’ คนขับรถผิวขาวที่ต้องรับหน้าที่เป็นสารถีให้นักร้องผิวสีชื่อดังในยุคที่การเหยียดผิวยังเข้มข้นในภาพยนตร์เรื่อง Green Book นั้นอาจจะไม่ได้เป็นบทบาทที่มีซีนอารมณ์มากมายเท่าผู้ท้าชิงคนอื่น ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ Viggo Mortensen โดดเด่นจนติดโผตัวเต็งคือความเป็นธรรมชาติจนแทบไม่รู้สึกเลยว่าเขากำลังแสดงอยู่ แต่สิ่งนี้จะพาอดีตนักดาบคนนี้คว้าออสการ์ตัวแรกมาครอบครองได้หรือไม่ต้องรอติดตาม

 

Rami Malek – Bohemian Rhapsody

20th Century Fox

สำหรับนักแสดงอเมริกันเชื้อสายอียิปต์คนนี้ ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับผลงานการแสดงในปีที่ผ่านมาของเขาที่สุด เนื่องจากภาพยนตร์เรื่อง Bohemian Rhapsody ภาพยนตร์ชีวประวัติวง Queen ซึ่งเขารับบทเป็น Freddie Mercury นั้นได้รับความนิยมอย่างล้นหลามและทำรายได้ถล่มทลายทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย

Rami Malek สยบทุกข้อกังขาด้วยฝีมือการแสดงของเขา เขาสามารถเข้าถึงบทบาทของตำนานนักร้องระดับโลกคนนี้ได้อย่างไร้ที่ติ เรียกว่าเขาสวมวิญญาณของ Freddie ลงไปในทุกอากัปกิริยา ซึ่งถ้าจะพูดว่า Copy Paste มาเลยก็คงไม่ผิดนัก แต่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าความเหมือนชนิดช็อตต่อช็อตนี้จะครองใจกรรมการออสการ์ได้มากแค่ไหน

 

Ryan Gosling – First Man

The Weekly Standard

ในเรื่องหน้าตาหรือบุคลิกแน่นอนว่าไม่มีใครกังขา เขาคือหนึ่งในผู้ชายที่ได้รับการยกย่องว่าเท่ที่สุดในโลก แต่ในเรื่องฝีมือการแสดงเขาก็ไม่เป็นสองรองใครเช่นเดียวกัน เพราะออสการ์ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ดาราหนุ่มขวัญใจมหาชนอย่าง ‘Ryan Gosling’ มีชื่อเข้าชิง

ในภาพยนตร์เรื่อง First Man พระเอกจาก La La Land ของเรารับบทเป็น Neil Armstrong ชายผู้เหยียบดวงจันทร์คนแรกในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ซึ่งแน่นอนว่าในภารกิจครั้งนั้นไม่ได้มีแค่ด้านดี แต่มันเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย ซึ่งนั่นหมายถึงมิติทางอารมณ์อันซับซ้อนที่ Ryan ต้องถ่ายทอดออกมา และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง Ryan พาผู้ชมดิ่งลึกลงไปในห้วงอารมณ์ของชายผู้แบกภารกิจอันยิ่งใหญ่ไว้บนบ่า หรือว่านี่จะถึงเวลาแล้วสำหรับออสการ์ตัวแรกของเขา

 

ทั้ง 5 รายชื่อล้วนแล้วแต่ถ่ายทอดการแสดงอันยอดเยี่ยมออกมาให้คนดูอย่างเรารู้สึกทึ่ง ทุกคนโดดเด่นในแบบของตัวเอง แต่ในเมื่อนี่เป็นคอนเทนต์ Oscars Prediction เราจำเป็นต้องเลือก 1 รายชื่อที่จะเป็นผู้ชนะ ซึ่งเราคิดว่าคน ๆ นั้นจะเป็น Christian Bale เนื่องจากอย่างที่บอกไปว่าออสการ์ให้รางวัลเรื่องการลงทุนแปลงโฉมค่อนข้างมาก และในเรื่องการแสดง Bale ก็โดดเด่นไม่แพ้ใคร เราจึงคิดว่าครั้งนี้น่าจะถึงเวลาแล้วสำหรับออสการ์ตัวที่ 2 ในชีวิตของเขา แต่จะแม่นหรือมั่ว 26 กุมภาพันธ์นี้รู้กัน

PERLE
WRITER: PERLE
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line