CARS

2021 BMW 3 SERIES GRAN SEDAN (G28) ขุมพลัง 258 แรงม้า กับพื้นที่ในห้องโดยสารที่กว้างขึ้น

By: Chaipohn February 23, 2021

การเดินทางมาถึงประเทศไทยของ 2021 BMW 3 Series Gran Sedan ในรหัส 330Li M Sport ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่ BMW ทำตลาดรถฐานล้อยาว (Long Wheelbase) ในประเทศไทยนับตั้งแต่ปี 2000

ในอดีตถ้าเราต้องการรถยนต์ที่มีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารเบาะหลังที่กว้างขวางนั่งสบายระดับ Long Wheelbase จะมีทางเลือกเพียงรถ flagship ของค่ายอย่าง BMW 7 Series ที่นอกจากจะบอดี้ใหญ่โตอยู่แล้ว ยังมีตัวเลือกรหัส Li หรือบอดี้ฐานล้อยาว Long Wheelbase ให้เลือกเป็นครั้งแรกใน 7 Series E32 Generation ที่ 2 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Executive ที่ต้องการพื้นที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ และเป็นบอดี้ที่ประสบความสำเร็จจนกระทั่งถึง 7 Series G11 / G12 Generation ที่ 6 ในปัจจุบัน รองลงมาก็เป็น BMW 5 Series ที่มีตัวถังและพื้นที่ภายในกว้างใหญ่เป็นอันดับสอง

แต่สำหรับคนที่มองหาความคล่องตัวของรถที่มีกลิ่นอายและสัมผัสความสปอร์ตเต็มพิกัด แน่นอนว่า BMW 3 Series คือตัวเลือกอันดับแรก เป็นแบบนี้มาเสมอ ถ้าสังเกต Demand ของตลาดรถยนต์วันนี้ จะเห็นว่าความต้องการรถ BMW ปีลึก ๆ ไม่ว่าจะเป็น 3 Series Generaiton แรก รหัส E21 หรือ Generation ที่สองรหัส E30 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มี M3 ในบอดี้ 3 Series ก็ยังคงเป็นรถที่ราคาและมูลค่าแข็งแกร่งสวนตลาด ตกเป็นเป้าหมายที่เหล่านักสะสมต่างตามหาชนิดพลิกแผ่นดิน


มีเพียงประเทศเดียวที่ค่ายรถเกือบทุกค่ายในโลกต้องทำตลาดแบบ Localization นั่นคือประเทศจีน ด้วยจำนวนประชากรที่มีมาก เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้หลายคนมองหารถยนต์ที่พิเศษกว่าโดยเฉพาะพื้นที่นั่งด้านหลังที่ต้องใช้งานได้สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการมีคนขับรถที่แสดงถึงการเป็นผู้ประสบความสำเร็จในสังคม หรือการคำนึงถึงการเดินทางกับผู้ใหญ่ ครอบครัว หรือเพื่อนฝูง ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับคนไทย แน่นอนว่าเราอยากให้ทุกคนได้รับความสะดวกสบาย ไม่อึดอัดตลอดการเดินทาง ทำให้ทุกแบรนด์รถยนต์ต่างนำเสนอตัวถัง Long Wheelbase ที่ตอบโจทย์มากกว่าตัวถัง Sedan ธรรมดา จนบางรุ่นถึงกับกลายเป็นบอดี้หลักไปเลยก็มี

สำหรับ BMW เริ่มนำเสนอทางเลือกตัวถัง Long Wheelbase ในประเทศจีนเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการใน 2011 BMW 5 Series Long-Wheelbase ใช้รหัสเฉพาะว่า F18 และเป็นโมเดลที่สร้างยอดขายได้มากถึง 800,000 คัน เฉพาะในประเทศจีน จึงมี BMW 5 Series G38 ตามออกมาในปี 2017 และได้รับความนิยมมากมายเหมือนเดิม ชนิดหารถตัวถังปกติได้ยากกว่ารุ่น Long Wheelbase

สำหรับ BMW 3 Series Long Wheelbase ถูกนำเสนอครั้งแรกในตัวถัง Li รหัส F35 ปี 2012 แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายใน 3 Series LWB คือลูกค้าที่เน้นขับรถเอง ต้องการความคล่องตัว และยังมีพื้นที่โดยสารด้านหลังที่สะดวกสบาย และพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มขึ้น นอกจากความยาว ยังสังเกตความแตกต่างของตัวถังนี้ได้จากขอบโครเมี่ยมบริเวณใต้ขอบประตู


หลายคนอาจจะเลือกใช้รถตู้ เพื่อตอบโจทย์ครอบครัวซึ่งเป็นผู้โดยสาร แลกกับฟีลลิ่งการขับขี่ที่อุ้ยอ้าย หรือถ้าเราจะเลือกตอบโจทย์ตัวเองด้วยรถยนต์ที่ให้อารมณ์สปอร์ต ก็ต้องแลกด้วยความสะดวกสบายของผู้โดยสารตอนหลัง

ก่อนหน้านี้ทางออกที่ตอบโจทย์สมการด้านบนสำหรับคนที่หัวใจรัก 3 Series ก็คือ BMW 3 Series Gran Turismo F34 ด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ พื้นที่นั่งด้านหลังกว้างขวางถึงขนาดไขว่ห้างได้ และพื้นที่เก็บสัมภาระยืดหยุ่น แต่ถูก discontinued ไปเป็นที่เรียบร้อย เพื่อเปิดทางให้ BMW 3 Series G28 Gran Sedan ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน และยังได้ดีไซน์ที่สปอร์ตกว่า ซึ่งเราเชื่อว่าเหมาะกับความต้องการและไลฟ์สไตล์คนไทยมากกว่าเข้ามาทำตลาดบ้าง

2021 BMW 330Li M Sport (G28)  ดีไซน์ภายนอกยังคงเต็มไปด้วยความสปอร์ตของ “Ultimate Driving Machine” ดีไซน์ปราดเปรียว ที่น่าสนใจมากคือเป็นตัวเลือกขุมพลังที่หลายคนเฝ้ารอ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ส่งกำลังสูงสุดถึง 258 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,550 – 4,400 รอบต่อนาที ทำเวลา 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใน 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกียร์อัตโนมัติ Sport Steptronic 8 จังหวะ ล้ออัลลอย M ขนาด 18 นิ้ว ลาย Double-spoke ซึ่งเรามองว่าเป็นขนาดที่เหมาะสมกับตัวถัง Long Wheelbase มากกว่าขอบ 19 นิ้ว ด้วยลักษณะการใช้งาน

จากการรีวิวหนัก ๆ พบว่าการตอบสนองของเครื่องยนต์ใน BMW 330Li M Sport นั้นทำได้ดีมาก รอบมาเร็วทันใจ แรงบิดมีให้อย่างต่อเนื่องสไตล์เครื่องยนต์เบนซิน พร้อมพุ่งไปข้างหน้าระดับหลังติดเบาะ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Sport Steptronic ทำหน้าที่สับขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว เหยียบเป็นมาทุกรอบเครื่องยนต์ ช่วงล่างและยาง 18 นิ้วจิกโค้งที่เข้าด้วยความเร็วสูงได้โดยไม่มีอาการยวบยาบให้หวาดเสียว ได้ครับทั้งความนุ่มนวลและอารมณ์สปอร์ต

การเก็บเสียงทำได้ดีมาก คุณภาพการผลิตน่าประทับใจ ทุกจุดแน่น วัสดุคุณภาพยอดเยี่ยม เสียงเครื่องยนต์ของบล็อก B48 Turbo คำรามเพิ่มอารมณ์สปอร์ตได้ดีมาก เป็นคาแรคเตอร์ที่ต่างจาก 320d พอสมควร ตีนต้นดี ตีนปลายพร้อมทันทีที่เหยียบคันเร่ง เชื่อว่าแฟน BMW จะต้องประทับใจในสมรรถนะของรถคันนี้อย่างแน่นอน

ไม่ใช่แค่แรงสะใจคนขับ แต่ยังนั่งสบายถูกใจผู้โดยสารแถวหลัง ด้วยสมรรถนะระดับนี้ บวกกับตัวรถที่มีระยะฐานล้อยาวขึ้นกว่ารุ่นปกติถึง 110 มิลลิเมตร ส่งให้ตัวรถมีมิติความยาวเพิ่มขึ้น 4,819 มิลลิเมตร จากเดิม 4,709 มิลลิเมตร โดยพื้นที่เพิ่มขึ้นเกือบทั้งหมดถูกใช้ไปที่นั่งโดยสารด้านหลัง

ประตูบานหลังใหญ่ขึ้นถึง 100 มิลลิเมตร ทำให้มีพื้นที่ Knee room วัดจากหัวเข่าถึงเบาะหน้าเพิ่มขึ้นถึง 43 มิลลิเมตร ส่วนระยะ Head room ถึงหลังคารถสูงเพิ่มขึ้น 40 มิลลิเมตร

ไม่ใช่แค่นั้นครับ นอกจากเพิ่มพื้นที่ ยังอัพเกรดเบาะให้นั่งสบายขึ้น พนักพิงหลังหุ้มหนังหนาขึ้น 30 มิลลิเมตร และบริเวณที่นั่งหุ้มหนังหนาขึ้นอีก 20 มิลลิเมตร จากที่ได้เข้าไปลองนั่งจะรู้สึกได้เลยว่าภายในโปร่งโล่งขึ้นเยอะเมื่อเทียบกับ BMW 3 Series ตัวถังปกติ เกือบจะเท่า 5 Series เลยทีเดียว

ออพชั่นที่ได้มาใน BMW 330Li M Sport มีหลายอย่างเพิ่มขึ้นมาน่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็นหลังคากระจก Panoramic Sunroof เต็มบานเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า, กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง Surround View Camera ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันเทพ ๆ อย่าง Driving Assistant ที่มีระบบความปลอดภัยเท่ากับรุ่นพี่ 5 Series ทั้ง Lane Departure Warning ตรวจจับและสั่นเตือนเมื่อขับรถหลุดจากเลนถนน, Lane Change Warning เตือน Blind spot ด้วยเสียงและสั่น, Front Collision Warning with Brake Intervention ระบบช่วยเบรกที่สามารถแยกระหว่างคนกับรถยนต์ได้ หรือเมื่อเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะเบรกให้เพื่อลดอันตราย, ไฟหน้า LED ปรับองศาตามการเลี้ยว และเปิดปิดไฟสูงอัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังอัพเกรดระบบ Parking Assistant Plus นอกจากช่วยจอด ยังสามารถดู Surround view system และ Remote View 3D ดูสภาพแวดล้อมของรถผ่าน Smartphone ได้, BMW Gesture Control สั่งงานระบบ iDrive ด้วยการเคลื่อนไหวมือ, เครื่องเสียง Harman Kardon ลำโพง 16 ตัวพร้อมเพิ่มกำลังขับเป็น 464 watts ให้เสียงที่ดีกว่าในรุ่นปกติถึงเท่าตัว, ระบบปรับอากาศ 3 Zones เพิ่มสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

โดยรวมออฟชั่นที่ใส่เข้ามาถือว่าโอเคมาก คุ้มค่ากับราคาค่าตัว เทียบกับคู่แข่งร่วมประเทศได้สบาย ๆ เป็นออพชั่นที่ได้ใช้งานจริง และยกมาเกือบจะเท่ากับสเปคสากลกันเลยทีเดียว


สำหรับคนที่เน้นใช้งานเพียง 1-2 คนเป็นหลัก BMW 3 Series ตัวถังปกติก็ถือว่าตอบโจทย์

แต่ถ้าคุณต้องการ 3 Series ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินล้วน มีพละกำลังมากกว่า 320d (258 แรงม้า vs 190 แรงม้า) มีครอบครัว ภรรยา ลูกสัก 2 คน หรือมีผู้โดยสารคนที่ 3-4 เดินทางไปด้วยกันบ่อย ๆ และคุณต้องการรถที่ขับสนุก ได้ดีไซน์และฟีลลิ่งการขับที่เร้าใจ เฉียบคม ในขณะเดียวกันก็ต้องตอบสนองการใช้งานได้อย่างครอบคลุม เป็นรถคันเดียวในบ้านได้โดยไม่ต้องเสียดายความชอบใน BMW 3 Series

การเพิ่มเงินเพียง 1 แสนบาท เทียบกับสิ่งที่ได้มาทั้งหมดใน 2021 BMW 330Li M Sport
เรายังนึกถึงเหตุผลที่จะไม่เลือกรถคันนี้ไม่ได้เลยแม้แต่ข้อเดียว!

 

Chaipohn
WRITER: Chaipohn
Share on Facebook Share on Twitter Share on Line